<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google ยังคงปล่อยให้มิจฉาชีพ Cryptocurrency โฆษณาหลอกเงินเหยื่อ แม้ออกนโยบายที่เข้มงวดมาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ YouTube ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Google กำลังเผชิญข้อพิพาทเรื่องโปรโมทคริปโตเคอร์เรนซีสแกม แพลตฟอร์มโฆษณาของ Google ก็ยังคงโปรโมทโปรเจ็คคริปโตที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้คนอยู่

อ้างอิงจากรายงานของ CoinCorner โฆษณา Google นั้นได้มีการแสดงโฆษณาเว็บไซต์โคลนนิ่งฟิชชิ่งของ CoinCorner นั่นคือ CoinCornerr.com ซึ่งคุณ Molly Spires ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ CoinCorner เป็นผู้รายงานปัญหานี้เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

Google Ads โปรโมทคริปโตสแกม 

ด้านคุณ Spiers ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่าทีมงานของ CoinCorner ได้ตรวจพบโฆษณาที่เป็นการสแกมดังกล่าวในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีเมื่อลองกดค้นหาคำว่า CoinCorner บนเว็บไซต์ Google.com และ Google.co.uk. ซึ่งก็ได้มาเจอโฆษณาสแกมนี้ทั้งๆ ที่ทาง CoinCorner นั้นต้องการที่จะให้โปรโมทเว็บไซต์ของตนบน Google Ads มานานแล้วแต่ก็ไม่สามารถโปรโมทได้ เนื่องจากนโยบายของทาง Google ที่ค่อนข้างจะเคร่งครัดในเรื่องคริปโต ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะเจอโฆษณาสแกมจากทาง Google Ads

Source: Twitter

เว็บเทรดคริปโต CoinCorner นั้นถูกห้ามไม่ให้โฆษณาบน Google Ads  มาตั้งแต่ตอนที่ Google เริ่มแบนคริปโตในปี 2018 ด้านผู้จัดการฝ่ายการตลาดก็กล่าวว่า:

“ก่อนหน้านี้เราเคยเข้าถึงแพลตฟอร์ม GoogleAds ได้อย่างเต็มที่  เราเป็นลูกค้าประจำตลอด 4 ปีนับแต่เมื่อเราเปิดตัว CoinCorner ในเดือนมิถุนายน 2014 ถึงเมื่อ Google อัปเดตนโยบายบริการทางการเงินของพวกเขาในเดือนมิถุนายน 2018 [… ] เราติดต่อ Google หลายครั้งที่จะขอการอัปเดตในสหราชอาณาจักร แต่ในปัจจุบัน GoogleAds ยังไม่พร้อมให้บริการสำหรับเรา”

เว็บไซต์สแกม CoinCornerr.com ตอนนี้ได้หายไปแล้วคาดว่าทาง Google Ad  ได้ลบทิ้งไปเรียบร้อย ซึ่งเว็บไซต์สแกมนี้มันถูกสร้างในวันที่ 29 เม.ย.

Google ให้โฆษณาคริปโตไหม?

ทาง Google Ads จะมีการอนุญาตให้โปรโมทคริปโตเฉพาะบางอันเท่านั้นซึ่งส่วนโฆษณาที่สามารถโปรโมทได้ก็จะเป็นโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์คริปโตหรือเว็บเทรดคริปโต แต่เว็บเทรดคริปโตที่จะโปรโมทกับ Google จะต้องทำตามข้อกำหนดที่ระบุไว้และสามารถโปรโมทได้ในสหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้น

Google’s crypto exchange ad policies. Source: Google

แต่เว็บสแกมดังกล่าวมันสามารถผ่านข้อกำหนดของ Google ไปได้โดยไม่มีการพูดถึง Bitcoin หรือคริปโตเลยซึ่งหากเป็นโฆษณาที่มีพูดถึง Bitcoin หรือคริปโตเป็นคีย์เวิร์ด โฆษณานั้นจะถูกแบนจาก Google ทันที

คริปโตสแกมบน Google และ YouTube

กรณีของ CoinCorner ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการสแกมขึ้นโฆษณาของ Google ในเดือนมีนาคม 2020 โฆษณา Google ได้มีการโปรโมท Ledger Wallet ปลอมที่ออกแบบมาเพื่อขโมยคริปโตจากผู้ใช้ จนกระทั่งเมื่อกลางเดือนเมษายนบริษัทได้ลบส่วนขยายเว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome 49 รายการหลังจากได้รับรายงานว่ากิจกรรมฟิชชิงเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน YouTube ซึ่งเป็นบริษัทย่อยวิดีโอยักษ์ใหญ่ของ Google ก็มีการโปรโมทสแกมด้วย เมื่อวันที่ 21 เมษายนนาย Brad Garlinghouse และซีอีโอของ Ripple ได้ยื่นฟ้อง YouTube หลังจากแพลตฟอร์มดังกล่าวโปรโมท Airdrop ปลอมที่อ้างว่าเป็นบัญชีของเขา จากนั้นประมาณสัปดาห์ต่อมาต่อมา Ripple CTO นาย David Schwartz ก็ได้ระงับช่อง YouTube ของเขาในวันที่ 29 เมษายน

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น