<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ในอิหร่านพุ่งทะลุ 1,000,000 บาทหลังรัฐบาลเตรียมเลิกใช้เงินเรียลเพราะภาวะเงินเฟ้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานของ Mehr News ในวันที่ 4 พ.ค. เปิดเผยว่าร่างกฎหมายปฏิรูประบบการเงินและการธนาคารได้ผ่านรัฐสภาแล้ว โดยกฎหมายใหม่นี้จะเป็นการเปลี่ยนการใช้งานจากเงินเรียลเป็นโตมัน (มีมูลค่าเท่ากับ 10,000 เรียล) ภายในสองปีนี้

อัตราเงินเฟ้อและ Bitcoin ในอิหร่าน

ย้อนกลับไปปี 2018 ทางการอิหร่านกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการที่ 42,000 เรียลต่อดอลลาร์ ในเวลาเดียวกันอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง Bitcoin บนกระดานเทรดเพียร์ทูเพียร์ LocalBitcoins นั้นอยู่ที่ 1,445,658,900 เรียลต่อ BTC หรือประมาณ $34,500

อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็ยังไม่ได้มีการให้ขาย BTC ได้ในอิหร่าน แม้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการแต่ก็เงินเรียลก็ยังคงมีการใช้งานอยู่ควบคู่ไปกับเศรษฐกิจของอิหร่าน จากรายงานของ Radio Free Europe ในตลาดมืดมีการขายเงินดอลลาร์สหรัฐแลกกับเงินเรียล 156,000 เรียล

ภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในอิหร่าน

หลังจากที่มีการคว่ำบาตรจากสหรัฐในปี 2018 ประเทศอิหร่านก็ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมีอัตราเงินเฟ้อเกิดขึ้นอย่างรุนแรง อีกทั้งในช่วงนี้ยังมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าพร้อมทั้งราคาน้ำมันที่ร่วงอย่างไม่คาดคิดก็ทำให้ปัญหาทางเศรษฐกิจของอิหร่านยิ่งถาโถมเข้าไปอีกชาวอิหร่าน และประเทศอื่นๆ ที่เผชิญสภาวะเงินเฟ้อรุนแรงนี้อย่างชาวเวเนซูเอล่าก็ใช้ BTC มาแบ็คอัพเงินคริปโตดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น