<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตระดับโลกฝีมือคนไทย Zcoin เปิดตัวระบบแจกรางวัลต่อ Block ใหม่ พร้อมกองทุนสำรอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้เหรียญคริปโตของคนไทยที่มุ่งเน้นในเรื่องความเป็นส่วนตัวอย่าง ‘Zcoin’ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของระบบแจกรางวัลต่อ Block ใหม่ในอีกสี่ปีข้างหน้า

โดยระบบแจกรางวัลต่อ Block ใหม่หรือเหตุการณ์ halving ของ Zcoin นั้นมีกำหนดจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้

บริษัทกล่าวว่าเมื่อเหตุการณ์ Halving สิ้นสุดลง รางวัลบล็อกของผู้ก่อตั้งและนักลงทุนระดับ seed investor ทั้งหมดจะถูกกระจายผลตอบแทนไปให้กับชุมชนและการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

“หลังจากที่ได้ประชุมหารือกับชุมชนมานานกว่า 1 ปี บริษัทก็ได้ตัดสินใจที่จะจัดสรรรางวัลบล็อกใหม่” นาย Reuben Yap หัวหน้าโปรเจค Zcoin กล่าว  

“ขั้นตอนแรกก็คือ เราจะทำการปรับเปลี่ยนรางวัลของผู้ก่อตั้งทั้งหมด (ก่อนหน้านี้รางวัลบล็อกจะอยู่ที่ 8%) และขั้นตอนต่อไป รางวัลเหล่านี้จะถูกส่งมอบไปให้กับชุมชนและเพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโปรเจค”

ระบบแจกบล็อกรางวัลใหม่นี้จะมีการเพิ่มเงินทุนสำหรับการพัฒนาจากเดิม 6 เปอร์เซ็นต์ก่อนหน้านี้ไปเป็น 15 เปอร์เซ็นต์

35 เปอร์เซ็นต์ของรางวัลบล็อกจะถูกนำมาใช้สร้างแรงจูงใจของโหนดที่เรียกว่า Znodes ซึ่งจะช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของ Zcoin ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ในขณะที่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือจะถูกส่งไปให้กับเหล่านักขุด

“บล็อกรางวัลนี้จะต้องได้รับการตรวจสอบในทุก ๆ สองปีโดยชุมชน เพื่อรับรองความรับผิดชอบ” นาย Yap กล่าวเสริม

การรักษาความเป็นส่วนตัวแบบดั้งเดิมของ Zcoin

Zcoin เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความเป็นส่วนตัวในตลาดเป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นมันก็มีเทคนิคที่แตกต่างจากเหรียญอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

“มันแตกต่างจากเหรียญความเป็นส่วนตัวอื่น ๆ Zcoin ได้นำเสนอการรับประกันความเป็นส่วนตัวคล้ายกับเงินสดและไม่จำเป็นต้องมีการรับรองความน่าเชื่อถือใด ๆ” นาย Yap กล่าวอธิบาย

Zcoin ได้ใช้หลักการพิสูจน์ความน่าเชื่อถือแบบ zero-knowledge proof หรือที่เราเรียกว่า one-out-of-many proofs ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถเผาเหรียญ (Burn) ของพวกเขาเมื่อใดก็ได้เพื่อแลกกับเหรียญใหม่ที่ไม่มีประวัติการทำธุรกรรมก่อนหน้านี้

กองทุนสำรองเพื่อปกป้องโปรเจค

นอกเหนือจากการจัดสรรบล็อครางวัลให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาแล้ว แพลตฟอร์มยังได้เปิดตัวกองทุนใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Zcoin Reserve Fund’

มันถูกออกแบบมาเพื่อเป็นกองทุนสำรองเพื่อป้องกันความผันผวนของตลาดและเพื่อการตัดสินใจร่วมกันเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายให้กับชุมชนของ Zcoin

กองทุนสำรองของ Zcoin สร้างขึ้นเพื่อจัดการกับเงินสดส่วนเกินอย่างโปร่งใสและมีความรับผิดชอบ ในกรณีที่ราคาของ Zcoin เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้กองทุนสำรองของ Zcoin ยังมีวิธีจัดการเงินโดยใช้ระบบการกระจายอำนาจการกำกับดูแล โดยมีการเบี่ยงเบนอำนาจออกจากทีมหลัก ขณะเดียวกันมันก็จะช่วยให้ชุมชนมีความรับผิดชอบในเรื่องของการระดมทุมเพิ่มมากขึ้น นาย Yap กล่าว

เพื่อป้องกันไม่ให้กองทุนสำรองมีความผันผวน เงินเหล่านี้สามารถแปลงและเก็บไว้ในรูปแบบของเหรียญ Stable coin ได้

แม้ว่าในช่วงแรกกองทุนจะมีเงินทุนเพียงแค่ $ 100,000 เท่านั้น แต่มันจะเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ในทุก ๆ เดือนเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ

“กองทุนนี้สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์เฉพาะเรื่อง เช่น code audit , bug bountie หรือเพื่อช่วยเหลือการพัฒนาในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน” นาย Yap อธิบายต่อว่า “มันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้กองทุน Zcoin สามารถนำเงินกองทุนไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ได้เมื่อได้รับการอนุมัติจากชุมชน ซึ่งทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดสรรเงินทุนเหล่านี้มากขึ้น”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานว่า ผู้ก่อตั้งเหรียญ Zcoin กล่าวว่าราคาของเหรียญจะพุ่งที่ระดับ 11 ดอลลาร์ ได้ในที่สุด เนื่องจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของมัน ซึ่งเราจะต้องรอดูกันต่อไปว่าราคานั้นจะขึ้นไปตามที่นายปรมินทร์กล่าวไว้หรือไม่ 

ที่มา : financemagnates

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น