<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตประธานธนาคาร Bank of China ชี้ สกุลเงินดิจิทัลหยวนจะมาแทนที่เงินสดในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตประธานธนาคารแห่งประเทศจีน Li Lihui  เปิดเผยว่าเงินหยวนดิจิตอลนั้นใกล้เปิดตัวออกมาแล้วและมันสามารถนำมาใช้แทนเงินสดได้ภายใต้เงื่อนไขสี่ประการ

อย่างที่เคยได้รายงานไปแล้วเงินหยวนดิจิทัลของธนาคารกลางกำลังอยู่ในช่วงทดสอบ ชาวจีนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตต่างตื่นเต้นทำให้มีการเสิร์ชเกี่ยวกับเงินดิจิทัลหยวนและคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น

นาย Lihui ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ People’s News  ในวันที่ 5 พ.ค. โดยเผยว่าหยวนดิจิทัลถูกออกแบบมาไม่ได้ให้พึ่งพาเครือข่ายใดๆ หรือธนาคารที่เป็นบุคคลภายนอก ไม่เหมือนกับ  WeChat Pay และ Alipay เขากล่าวว่าหยวนดิจิทัลนี้จะมาแทนที่เงินสดที่ใช้อยู่ปัจจุบันได้มันจะต้องเข้าเงื่อนไขครบทั้งสี่ข้อซึ่งก็คือ:

“หยวนดิจิทัลสามารถกลายเป็นรูปแบบของสกุลเงินและวิธีการชำระเงินกระแสหลักได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่ามันมีประสิทธิภาพมากกว่าหรือเปล่า, ลดต้นทุนการทำธุรกรรมไหม, มีขนาดทางเศรษฐกิจเพียงพอกับมูลค่าทางการค้าหรือเปล่าและคนยอมรับมันหรือไม่”

รูปแบบเงินดิจิทัลที่แตกต่าง

นาย Li เชื่อว่าเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังหยวนดิจิทัลนั้นก็คือสกุลเงินดิจิทัลนั่นแหละ โดยเขาได้กล่าวถึงนิยามของสกุลเงินดิจิทัลที่จะต้องมีองค์ประกอบสามประการด้วยกันคือเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย, เป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ใช้บล็อกเชนและจะต้องเป็นสกุลเงินดิจิทัลของสถาบันที่เชื่อถือได้

คริปโตอย่าง Bitcoin นั้นถูกออกแบบมาให้ไม่มีการเปิดเผยตัวตนแต่โปร่งใส ส่วนเงินหยวนดิจิทัลนาย Li ก็มองว่ามันสามารถทำธุรกรรมที่ไม่ต้องมีการเปิดเผยตัวตนได้เช่นกัน แต่อาจจะมีข้อจำกัดว่าจะทำได้มากน้อยเพียงใดและต้องดูด้วยว่าเป็นธุรกรรมเกี่ยวกับอะไร

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น