<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทำให้ราคา XRP ร่วงแตะจุดต่ำสุดของเดือนธันวาคมปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตลาด Cryptocurrency นั้น มีชุมชนแฟน ๆ ของคริปโตเป็นจำนวนมาก แต่หลัก ๆ นั้นเราทราบกันดีว่าชุมชนที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกก็คือชุมชนแฟนเหรียญ Bitcoin และ XRP เนื่องจากว่า XRP นั้นคลอดตาม Bitcoin มาได้ไม่กี่ปีเท่านั้น โดยทั้งสองชุมชนนี้ต่างก็ถกเถียงกันมานานว่าเหรียญของใครดีกว่าของใคร หลัก ๆ ก็เป็นในด้านของการใช้งานจริง, จำนวนลูกค้า และในเรื่องของราคา ในขณะที่การถกเถียงในสองเรื่องแรกนั้นจะดูเป็นเรื่องของความเห็นส่วนตัวที่แตกต่างกันไป แต่ทว่าเรื่องที่สามนั้นเป็นเรื่องของความจริงที่เห็นได้อย่างชัดเจน และดูเหมือนว่าในตอนนี้ Bitcoin Maximalist จะได้เปรียบกองทัพ XRP อย่างมากในเรื่องของราคาแล้ว

เมื่อการพุ่งขึ้นของราคาล่าสุดของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะแตะระดับ 5 หลักเป็นครั้งแรกในปีนี้ ส่งผลทำให้กราฟราคาของ XRPBTC นั้นต้องร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ โดยได้ร่วงลงไปถึง $0.00002317 ซึ่งหากลองดูภายในแค่สัปดาห์เดียวนั้นจะพบว่าราคาของ XRP นั้นได้สูญเสียมูลค่าต่อ Bitcoin ไปถึง 16.25% เลยทีเดียว

ที่น่าสนใจก็คือจุดต่ำสุดของราคา XRP ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นจุดต่ำสุดที่มีมาตั้งแต่จุดสูงสุดของเดือนธันวาคมปี 2017 เลยก็ว่าได้ ซึ่งถือเป็นจุดที่ราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งไปเกือบแตะ 20,000 ดอลลาร์ หรือจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ โดยจุดต่ำสุดของราคา XRP ครั้งที่สองในปีนี้นั้นอยู่ที่ $0.00002403 ซึ่งก็คือตอนช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยวันเดียวกันนั้นถือเป็นวันที่ Bitcoin สูญเสียมูลค่ากว่า 45% ในวันเดียว ส่งผลทำให้มันเป็นการร่วงลงของราคาที่รุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปีเลยทีเดียว

ภายในแค่ระยะเวลาสองสัปดาห์ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2017 คู่เทรด XRPBTC นั้นได้มีราคาที่เคลื่อนที่จาก $0.00001412 ไปที่ $0.000212 ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวที่ 1,330% เลยทีเดียว เมื่อราคาของ Bitcoin และ XRP นั้นต่างก็เพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กัน แต่ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของ XRP ที่ $3 นั้นจะมีอัตราส่วนที่สูงกว่าของ Bitcoin เคลื่อนที่ไปยังจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ แต่อย่างไรก็ตาม คู่เทรด XRPBTC นั้นก็มีราคาที่ร่วงลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเดือนกันยายน 2018 ที่กลายเป็นขาขึ้นในระยะเวลาแค่สองเดือนจนกระทั่งสิ้นปี 2018 เมื่อราคาของ Bitcoin สิ้นสุดขาลงที่ 3,000 ดอลลาร์ในตอนนั้น ต่อมาราคาของมันก็พุ่งไปแตะ $0.000099 ในช่วงปลายปี 2019 และหลังจากนั้นต่อมามูลค่าของคู่เทรดดังกล่าวก็ได้หายไปถึง 75% ในระยะเวลาเพียงแค่ 16 เดือน

ภายหลังจากปี 2019 ที่ย่ำแย่ของราคาเหรียญ XRP ที่ทำให้มันต้องกลายเป็นเหรียญคริปโตที่ติดอันดับ Top 10 ผลตอบแทนยอดแย่ ราคาของมันก็เริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่งผลทำให้กลุ่มชุมชนคริปโตบนโซเชียลออกมาดีเบตกันว่าราคาของมันนั้นอาจจะกลับมาที่ระดับมากกว่า 1 ดอลลาร์ได้ในช่วงสิ้นปี 2020 นี้ แต่ทว่าเมื่อราคาของมันพุ่งแตะ 0.33 ดอลลาร์ได้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาของมันก็ได้ร่วงลงมาเรื่อย ๆ ลงมาเหลือแค่ 0.13 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 มีนาคม

หากลองมองไปในระยะไกลนี้ เทรนด์ของราคาเหรียญ XRP ดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป