<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เผย ต้องการกลับไปโฟกัสที่การขายเทขายเหรียญให้มากกว่านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“พวกผมจะกลับไปขาย Token จำนวนมาก” นาย Joseph Lubin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญ Ethereum บอกกับนาย Anthony Sassano และ Eric Conner ในระหว่างการถ่ายทอดสดรายการ“ Into the Ether” Podcast ที่ Ethereal Virtual Summit 

การสนทนาทั้งหมดเริ่มต้นด้วยประวัติของ Ethereum โดยที่ Lubin เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง 5 คนแรกและเป็นคนพิจารณาว่า ConsenSys จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรโดยเฉพาะหลังจากการปลดพนักงานเมื่อไม่นานมานี้ 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ConsenSys ได้ผลักดัน ICO เป็นจำนวนมากเพื่อใช้เป็นวิธีการระดมทุนโครงการต่าง ๆ  แต่เหตุการณ์การระดมทุนด้วย ICO ทั้งหมดนั่นกลับช้าลงเรื่อย ๆ ในปี 2018 เมื่อมีการเข้ามาของทาง กลต และกฏระเบียบต่าง ๆ 

นาน Lubin ได้ออกมาบอกว่าเขาต้องการที่จะกลับไปทำการขาย Token แบบเดิมอีกครั้ง ด้วยวิธีการที่ใหม่ขึ้น 

“ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณขายพวกมัน และวิธีที่คุณทำการตลาด คุณสามารถขายโทเค็นยูทิลิตี้ได้และถ้าคุณทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง คุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้ขายมันในปริมาณมากเพื่อนักเก็งกำไรและคุณทำตามคำแนะนำจาก ก.ล.ต. เช่นพิสูจน์ให้ผู้ซื้อโทเค็นใช้งาน ก่อนที่คุณจะเปิดมันเพื่อการซื้อขายจริง นั้นก็เท่ากับว่าคุณมี Token ที่ใช้งานได้จริงตามกฏหมายแล้ว และนำออกขายได้ครับ”

เมื่อ Ethereum เปิดตัวระบบการเสนอขาย ICO เริ่มต้นในปี 2014 หน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ไม่ให้ความสนใจมากนัก แต่ตอนนี้พวกเขาทั้งหลายต่างให้ความสนใจและนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ว่าทำไม ConsenSys สร้างแพลตฟอร์ม Codefi Activate สำหรับการเปิดใช้โทเค็นหลังจากนั้นมา 

นอกเหนือจาก Ether และ Bitcoin นั้นโทเค็นดิจิตอลอื่น ๆ ส่วนใหญ่ยังถูกมองว่าเป็นการเสนอขายเก็งกำไรเสียมากกว่า 

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในเดือนเมษายนทาง ConsenSys ได้ลดพนักงาน 14 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนพนักงานทั้งหมด มันเป็นการปลดพนักงานครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนแล้วของบริษัท 

แต่ Lubin ได้ออกมาพูดว่ามันเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติต่อความเป็นจริงทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนของโลก ในการเผชิญกับวิกฤตโควิดที่กำลังเกิดขึ้น 

พวกเขามีการคาดการณ์รายได้ในปี 2020 ที่มากกว่าเกือบ 2 เท่าของปี 2019 และคาดว่ารายได้ของบริษัทจะคงที่ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการปรับลดพนักงานลง เขายังได้พูดถึงเรื่อยอื่น ๆ เช่น ‘การปรับโครงสร้าง’ แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าคืออะไร แต่เขาแค่บอกว่าจะมีการเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้เท่านั้น สำหรับตอนนี้เขากล่าวว่าบริษัทของเขาแข็งแกร่งขึ้นและมีขนาดที่เล็กลง 

อนาคตคือการเงิน

Lubin ยังได้กล่าวอีกว่าอนาคตของ ConsenSys จะเป็น “การเงิน” เขาเชื่อว่างานพัฒนาบางส่วนบนแพลตฟอร์มการกระจายอำนาจในอนาคตจะเชื่อมโยงกับการกำกับดูแลอย่างแน่นหนามากขึ้น ทุกอย่างมีศูนย์กลางอยู่ที่โทเค็น 

Lubin ยังให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจทางการเงินหรือ DeFi แอปที่ทำงานบน blockchain ที่ให้บริการทางการเงินแก่ทุกคนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตามอีกด้วย 

นอกจากนี้อีกโครงการที่ Lubin พูดถึงคือการสร้างบริการที่เกิดจากความร่วมมือกับมูลนิธิ Ethereum ที่เกี่ยวข้องกับการล็อคเหรียญ (Stake) เพื่อให้คนที่ต้องการเข้าร่วมในเครือข่ายของ ETH และรับรางวัล (Reward) เช่นการจัดเก็บเหรียญอย่างปลอดภัย และจัดการอัปเดตและอัปเกรดสำหรับนักลงทุนในอนาคตที่จะเข้ามาอีกด้วย 

นาย Lubin กล่าวเสริมว่า ConsenSys กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรองรับมันอยู่แล้ว นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าการให้บริการในรูปแบบที่กว้างและยิ่งใหญ่กว่าเดิมเป็นสิ่งที่องค์กรและสถาบันการเงินต่าง ๆ สนใจเป็นจำนวนมากโดยเขาได้แอบเผยว่า “พวกเรากำลังหารือกับพวกเขาในเชิงพาณิชย์กันอย่างจริงจัง”