<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ถูกล้างพอร์ทรวมกว่า 3.85 หมื่นล้านบาท หลังราคาร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรงอย่างไม่มีใครตั้งตัวได้ทันเมื่อวานนี้ ราคา Bitcoin เหวี่ยงจนกระทั่งเว็บเทรดคริปโต Coinbase ล่ม 

นักเทรดเสียหายกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

ตลาดคริปโตมีผลการดำเนินงานไม่ค่อยดีในช่วงนี้ ราคา Bitcoin ร่วงจากระดับ $9,700 มาสู่ $8,100 คิดเป็น -15% และร่วงเร็วมากๆ ทำให้นักเทรดหลายๆ คนต่างรับมือไม่ทันโดยเฉพาะนักเทรดเลเวอร์เลจที่ถูกล้างพอร์ตกันเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก CryptoDiffer แสดงให้เห็นว่าเมื่อวานนี้ 10 พ.ค. มีพอร์ตถูก Liquidated ไปกว่า 1.22 ล้านดอลลาร์ โดย 30% ของจำนวนนี้มาจากเว็บเทรด Huobi, 23% มาจาก BitMEX, OKEx และ Binance รวมถึงแพลตฟอร์มสตาร์ทอัพ FTX

อย่างไรก็ตามการถูก Liquidated 1.22 พันล้านดอลลาร์ไม่ได้หมายความว่าเงินจำนวนนี้หายไปเนื่องจากมันเป็นการเลเวอร์เลจ มูลค่าของราคาเหรียญที่นักเทรดสูญเสียไปมันอาจต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

นักเทรดต่างคาดว่าราคา Bitcoin จะขึ้นหลังการ Halving พวกเขาจึงเลือกเปิดคำสั่ง Long กัน ซึ่งก็คือการยืมเงินของเว็บเทรดมาพนันว่าราคาเหรียญจะขึ้น แต่ทว่าราคา Bitcoin กลับร่วงอย่างรวดเร็ว ทำให้นักเทรดต้องถูกล้างพอร์ตมูลค่ามหาศาล

HODL

จากข้อมูลที่ข้างต้นอาจจะทำให้เราลองมาคิดกันดูว่านักเทรดนั้นนิยม “HODL” เหรียญกันหรือเปล่า การ HODL ก็คือการถือเหรียญไว้ระยะยาวโดยไม่มีการเทรด ซึ่งมันทำให้ได้กำไรในระยะยาวมากกว่าเอาไว้ใช้เก็งกำไรในระยะสั้นๆ 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาดคริปโตจะร่วงอย่างรุนแรงแต่ก็ได้มีนักเทรดรายหนึ่งมองว่ามันยังไม่ใช่ตลาดขาลงของ Bitcoin ด้วยปัจจัยเหล่านี้คือ

  • การ Halving จะเกิดขึ้นแล้ว
  • Bitcoin ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงในช่วงเศรษฐกิจล่มพร้อมทั้งมีอัตรากำไรมากที่สุดในปีนี้
  • BTC ไต่จากระดับต่ำที่ $3,700 จนมาถึงระดับราคาปัจจุบันที่ 8,700 ดอลลาร์ 
  • ไดนามิคการเทรดบนเว็บเทรดคริปโตนั้นเปลี่ยนไปคือมีแรงซื้อมากกว่าแรงขาย

ที่มา : bitcoinist