<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุขภาพเครือข่าย Bitcoin ลดลงหลังการ Halving นักลงทุนมีความเชื่อมั่นน้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์ก่อนหน้าราคา Bitcoin เป็นบวกมาก นับตั้งแต่มันสามารถทะยานจากระดับราคาที่ $3,800 ในช่วงกลางเดือน มี.ค. ทำให้นักเทรดกลับมามีกำไรต่อไปได้ 

หลังการ Halving ผ่านไป อัตราเงินเฟ้อของเหรียญลดลงจาก 3.6% ที่ 1.8% เนื่องจากมีอัตราการออกเหรียญต่อปีลดลง แต่แม้ว่าชุมชนจะคาดหวังให้ราคา Bitcoin นั้นพุ่งต่อจากนี้ มันก็ยังคงมีสัญญาณถึงความไม่แข็งแรงบางอย่างบนเครือข่าย Bitcoin

ราคา Bitcoin คงที่

ในตอนนี้ราคา Bitcoin ทรงตัวอยู่เหนือระดับราคา -$8,000 ซึ่งมันพยายามที่จะไต่เหนือระดับ  $9,000 ต่อแต่ก็เผชิญการแรงเทขายเสียก่อนทำให้ราคาย่อตัวลงมา

อย่างไรก็ตามหลังการ Halving ครั้งที่สามเสร็จสิ้น รางวัลการขุดมันลดลง ชุมชนจึงคาดว่ามันอาจจะทำให้นักเทรดรายย่อยล้มเลิกการขุดไป แต่เมื่อดูจากค่า Hash Rate แล้วมันไม่ได้ลดลงมากอย่างที่คาดกัน

ข้อมูลจากบริษัท Glassnode เครือข่ายของ Bitcoin ในตอนนี้ค่อนข้างจะแข็งแรงและมีสภาพคล่องมากขึ้นในสัปดาห์นี้ และการเติบโตของเครือข่ายก็แตะมูลค่าสูงสุดแล้วนับแต่ปี 2017

นอกจากนี้สภาพคล่องของ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นเมื่อดูจากสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นสัญญาณบวก

“สภาพคล่องมีพัฒนาเพิ่มมากขึ้นใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มี Transaction Liquidity เพิ่มมากขึ้น และมี Trading Liquidity ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อยู่ที่ใกล้ๆ จุด 50  มา 5 สัปดาห์แล้ว และตอนนี้ก็กำลังเพิ่มขึ้นอีก 9 จุด”

ความรู้สึกของนักลงทุนชะลอการเติบโตของเครือข่าย

แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกเกิดขึ้นตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่ทาง Glassnode ก็ชี้ว่าความรู้สึกของนักลงทุนหลังเกิดการ Halving มันเข้ามาฉุดการเติบโตของเครือข่าย BTC

“หลังการ Halving ครั้งที่สามเกิดขึ้น ความรู้สึกของชุมชนกลับลดลงเป็นอย่างมาก”

ทั้งสุขภาพของเครือข่าย (Network Health), สภาพคล่อง (Liquidity) และความเชื่อมั่นของนักลงทุน (Sentiment) นั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญซึ่งข้อมูลของ GNI On-Chain Index ก็ได้ออกมาเผยถึงความแข็งแรงของโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin โดยดูจากสามองค์ประกอบนี้เป็นหลักโดยพิจารณาเป็นรายสัปดาห์

แม้ว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะลดลง ตัวชี้วัด GNI ลดลง แต่โดยภาพรวมแล้วเครือข่าย Bitcoin ก็ยังคงแข็งแรงดีอยู่

ที่มา : newsbtc