<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Bitcoin กำลังร่วงแรงหลัง Halving แต่ไม่มีใครตระหนกตกใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังการ Halving เกิดขึ้น รางวัลการขุดลดจาก 12.5 สู่ 6.25 BTC ค่า Hash Rate ของ Bitcoin ลดลงประมาณ 20% อ้างอิงข้อมูลจากคุณ Ethan Vera จาก Luxor Mining Pool

“หลังการ Halving ค่า Hash Rate ได้ลดลงจาก 120 EH มาสู่ 100EH” คุณ Vera กล่าว

รายได้ของนักขุดก็ลดลงเป็น 8.1 เซ็นต์ต่อเทราแฮช ก่อนหน้าการ Halving รายได้นักขุดอยู่ที่ 13.5 เซ็นต์ ลดลงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

สัปดาห์นี้โดยเฉลี่ยรายได้นักขุดทั้งหมดลดลงครึ่งหนึ่งจากประมาณ $0.14 ต่อเทราแฮชมาสู่ $0.07 อ้างอิงข้อมูลจาก f2pool

ส่วนข้อมูลของ BitInfoCharts ชี้ว่าค่า Hash Rate ของ Bitcoin ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 117 EH/s แต่ข้อมูลที่นำมาคำนวณยังไม่ได้เป็นปัจจุบันเนื่องจากดึงตัวชี้วัดของเมื่อวานนี้มาคำนวณ ดังนั้นอาจจะต้องรออีกสัปดาห์เพื่อที่จะได้รู้ข้อมูลที่อัพเดทว่าค่า Hash Rate มันลดลงไปเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามชุมชนก็ได้คาดหวังเอาไว้แล้วว่าค่า Hash Rate มันจะต้องลดลง ด้านตัวแทนของบริษัทขุด Bitcoin แห่งหนึ่งในเช็คก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้เช่นกัน

“เราคาดการณ์เอาไว้แล้วว่าค่า Hash Rate จะลดลงมาประมาณ 10-25% เครื่องขุดเก่าๆ จะขุดไม่ได้กำไรอีกต่อไป ดังนั้นค่า Hash Rate ที่ลดลงมา 15% ก็ยังคงต่ำกว่าที่เราคาดการณ์”

ด้านของคุณ Denis Rusinovich เจ้าของฟาร์มขุด Bitcoin ในคาซัคสถานก็กล่าวว่าก่อนเกิดการ Halving ราคา Bitcoin มันพุ่งไปแตะ $10,000 เลยทำให้นักขุดพอมีกำไรอยู่บ้างและทำการขุดต่อไปได้อีกหน่อย 

หลังการ Halving ค่า Hash Rate มันจะต้องลดอยู่แล้ว นักขุดที่ไม่ได้กำไรก็ต้องออกจากตลาดไป หลังจากนั้นค่าความยากหรือค่า Difficulty ก็จะถูกปรับให้เหมาะสมกับค่า Hash Rate ของเครือข่าย

ด้านคุณ Kristy-Leigh Minehan หัวหน้าด้านเทคโนโลยีของ Core Scientific ก็มองว่าเราจะเห็นค่า Hash Rate จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ในอีกสามเดือนนี้หลังจากการ Halving มันจะไม่ได้เป็นลดลงแบบฉับพลัน หลังจากนั้นพอนักขุดเริ่มใช้เครื่องขุดใหม่ๆ แล้ว ค่า Hash Rate จึงค่อยเพิ่ม

“ค่า Hash Rate จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นหลังนักขุดอัพเกรดเครื่องขุดของตนแล้ว” เธอกล่าว

แต่ประเทศจีนอาจจะได้เปรียบเมื่อฤดูฝนเริ่มมาแล้ว นักขุดในเขตพื้นที่เสฉวนใช้พลังงานน้ำทำให้ต้นทุนในการขุดถูกลงซึ่งอาจทำให้พวกเขาสามารถใช้เครื่องขุดรุ่นเก่าและยังทำกำไรได้ต่อไป

ด้านคุณ  Pavel Moravec ของ Slush Pool ก็มองว่ามันอาจจะใช้เวลาประมาณเดือนหรือสองเดือนกว่าค่า Hash Rate จะพุ่งขึ้นมาเหมือนเดิม 

ตอนนี้ก็ต้องรอเครื่องขุดใหม่ๆ ออกมาและการปรับค่า Difficulty เพื่อให้นักขุดทำกำไรได้ต่อไป ระหว่างนี้อาจจะต้องคอยดูราคา Bitcoin ไว้ซึ่งหากราคา Bitcoin สามารถรักษาระดับ $9-10k  ไว้ได้ ค่า Hash Rate อาจจะกลับตัวขึ้นมาเร็วๆ นี้

ในตอนนี้ราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ระดับ 9,300 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 0.29% ใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงจาก TradingView

ที่มา : decrypt