<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Bitcoin ร่วงทะลุ 30% แล้ว หลัง Halving ไม่กี่วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่เหตุการณ์ Halving ครั้งที่ 3 จบลง อัตรา hashrate โดยรวมของเครือข่ายก็ร่วงลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์เครือข่าย BTC CoinMetrics.io

ผลกำไรที่ลดลงอย่างกะทันหันของนักขุด Bitcoin หลังเหตุการณ์ Halving จบอาจทำให้เหมืองขุด Bitcoin บางแห่งจะไม่สามารถทำกำไรต่อไปได้เหมือนเดิม ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์หรือเครื่องขุดที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่าและมีอัตราค่าไฟฟ้าที่ค่อนข้างแพงจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

CoinMetrics รายงานว่าอัตรา hashrate ที่ลดลงนั้นหมายความว่า ในขณะนี้นักขุดกำลังเจอบล็อกลดน้อยลง (Blocktime) ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ Halving เวลาผลิตบล็อกเฉลี่ยอยู่ที่ 7.5 นาที แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นกว่า 13 นาที

นอกจากนี้บริษัทยังได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุการณ์ Halving เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์และอัตราการออก Bitcoin เหรียญใหม่รายปีก็ลดลงเหลือน้อยกว่า 1.5 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามหลายคนเชื่อว่าผลกำไรที่ลดน้อยลงของนักขุดในช่วงเวลานี้ จะไม่ผลกระทบใด ๆ ต่ออัตรา hashrate ในระยะยาว โดยทาง CoinMetric เขียนในรายงานว่า :

“มันมีแนวโน้มว่าอัตรา hashrate จะฟื้นคืนกลับมาเป็นปกติ หลังจากที่ช่วงเวลาแห่งความผันผวนผ่านพ้นไป ซึ่งในที่สุดนักขุดที่มีเครื่องขุดประสิทธิภาพดีกว่าจะเริ่มเข้ามาแทนที่การปฏิบัติงานของนักขุดที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่า”

ที่มา : beincrypto