<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เบื่อเทรด Bitcoin หรือยัง? FTX เปิดตัวตลาดฟิวเจอร์ให้เทรดแรงขุดของ Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ FTX ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถเทรดแรงขุดของ Bitcoin ได้ ซึ่งจะมีการคำนวณตามค่า difficulty 

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม แพลตฟอร์มซื้อขายสัญญาคริปโตฟิวเจอร์ระดับโลกนามว่า FTX ได้ยืนยันแล้วว่า บริษัทกำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สตัวใหม่ ซึ่งจะไม่อิงอิงตามราคาของ Bitcoin แต่จะเป็นอัตรา hash rate ของเครือข่ายแทน

Bitcoin hash rate future

Hashrate Futures นั่นเป็นสัญญาฟิวเจอร์ที่ติดตามค่าความยากในการขุด BTC บนเครือข่ายโดยเฉลี่ยในแต่ละวัน นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงจุดสิ้นสุดของแต่ละไตรมาส

ค่า difficulty ที่ถูกนำมาใช้นั่นจะไม่ไช่อัตรา hash rate เนื่องจากทาง FTX เชื่อว่าการวัดอัตรา hash rate ที่แม่นยำนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

“อย่างไรก็ตามเนื่องจากค่าความยากในการขุดนั่นจะปรับเปลี่ยนไปตามเวลาในการผลิตบล็อก ซึ่งปกติจะเฉลี่ยอยู่ที่ 10 นาที ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป อัตรา hashrate โดยเฉลี่ยก็จะกลายเป็นสัดส่วนที่คล้ายกับค่าความยากโดยเฉลี่ย” ในบล็อกโพสต์เขียนอธิบาย

“ดังนั้นพูดง่าย ๆ ก็คือ difficulty future จะทำตัวคล้ายกับ hashrate future นั่นเอง”

hash rate หมายถึงพลังในการคำนวณหรือแรงขุดที่มีอยู่ในเครือข่าย Bitcoin ซึ่งเมื่อมีแรงขุดยิ่งมากเท่าไหร่ เครือข่ายก็ยิ่งแข็งแกร่งและปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

ค่า Diff หรือ Difficult rate มันก็คือค่าความยากในการขุด ซึ่งถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้การได้มาซึ่งเหรียญนั้นยากหรือง่ายเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วค่าความยากนี้จะเพิ่มขึ้นตามแรงขุดในเครือข่าย

Bitcoin 7-day average hash rate 1-month chart

ในช่วงต้นเดือนนี้ค่าเฉลี่ยของทั้งสองได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาล ก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาเล็กน้อยหลังจากสัปดาห์ของการ Halving อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ hash rate future ของ FTX นั้นมีการเติบโตที่ดีกว่า ด้วยสัญญาฟิวเจอร์ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 16 ไปเป็น 21.5 ในวันนี้ และสัญญาที่กำลังจะหมดอายุในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 6% และ 13% ตามลำดับ

มูลค่าของสัญญาจะถูกคำนวณโดยใช้ค่า diff ในวันใดวันหนึ่งและหารด้วย 1 ล้านล้านเพื่อให้ได้มาซึ่งตัวเลขสองหลัก

ที่มา : cointelegraph