<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติเผย นักขุดมีรายได้จากค่าธรรมเนียมคิดเป็น 17% หลังจากการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยรางวัลบล็อก (block reward) ที่เพิ่งถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักขุดจึงต้องพึ่งพาค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้นของ Bitcoin เพื่อให้พวกเขาสามารถอยู่รอดได้ต่อไป

นักขุด Bitcoin สูญเสียรายได้ของพวกเขาไปกว่า 61%

ในวันที่ 10 พฤษภาคม นักขุดได้รับ Bitcoin มากกว่า 2,888 BTC แต่หลังจากวันที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นมาจำนวนนี้กลับลดลงเหลือเพียง 852 BTC เท่านั้น หรือคิดเป็นการลดลงกว่า 61%  ซึ่งการปรับลดรางวัลบล็อกลงครึ่งหนึ่งนั่นดูเหมือนว่าจะทำให้นักขุด Bitcoin บางคนต้องถูกบีบให้ออกจากเครือข่ายไป สิ่งนี้นำไปสู่แรงขุดที่ลดฮวบฮาบและเวลาในการสร้างบล็อกที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Miner Revenue and Revenue From Fees. Source: Glassnode

Death spiral

โดยปกตินักขุดจะสามารถขุดบล็อกที่มีการทำธุรกรรมได้ในทุก ๆ 10 นาทีบนเครือข่ายของ Bitcoin หลังจากที่มีการขุดไปจำนวน 2016 blocks (ตัวเลขก่อนการ Halving) เครือข่ายก็ทำการปรับปรุงปัญหาที่พบเจอจากการขุด Bitcoin โดยอัตโนมัติอยู่ตลอดเพื่อที่จะทำให้การขุดกินพลังงานน้อยลงและเพื่อช่วยให้นักขุดสามารถขุด Bitcoin ได้ง่ายดายมากขึ้น

Death Spiral จึงหมายถึงสถานการณ์ที่พบเจอความติดขัดบนเครือข่ายของ Bitcoin ที่ไม่สามารถปรับปรุงเครือข่ายหลังจากการขุดจำนวน 2016 blocks ได้เพราะ hash power (พลังในการขุด) นั้นตกต่ำลงในช่วงระยะเวลาอันรวดเร็วอันเนื่องมาจากการที่นักขุดได้ออกจากการขุดเนื่องจากผลกำไรที่มันน้อยลง

ดังนั้นสิ่งเดียวที่จะเข้ามาเพิ่มรายได้ให้กับนักขุดเพื่อไม่ให้พวกเขาพากันออกจากเครือข่ายนั่นก็คือ การเพิ่มต้นทุนในการทำธุรกรรมให้สูงขึ้น ในช่วงสิ้นเดือนเมษายนการทำธุรกรรมบนเครือข่ายนั่นมีค่าธรรมเนียมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ $ 0.62 ซึ่งตัวเลขนี้ได้พุ่งขึ้นเป็น $ 5.21 ในปัจจุบัน เนื่องจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมแบบไดนามิกนี้ได้ถูกคิดเป็นรายได้กว่า 17% ของนักขุด และนี่เป็นส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มกราคม 2018

Bitcoin Transaction Fees. Source:  blockchain.com

รายได้ของนักขุดเมื่อเทียบเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐลดลงจาก 19.25 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 9 พฤษภาคมไปเป็น 7.82 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 12 พฤษภาคม หรือคิดเป็นการร่วงลดลงถึง 62% และการปรับค่า difficulty ในครั้งต่อไปก็กำลังจะเกิดขึ้นในอีกสามวันข้างหน้า อย่างไรก็ตามการคำนวณ Live คาดการณ์ว่าค่า difficulty จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอีก เนื่องจากอัตรา hashrate ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากก่อนเกิดการ Halving อย่างไรก็ตามเมื่อเวลานั้นมาถึงมันอาจจะมีการค่า difficulty ลงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อช่วยเหลือเยี่ยวยานักขุด

Miners Revenue. Source:  blockchain.com

ในที่สุดเมื่อ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาจนครบตามกำหนดและเหตุการณ์ Halving ใหม่ในแต่ละครั้งก็จะทำการปรับลดรางวัลบล็อกไปจนกว่าจะไม่มี Bitcoins เหลือให้ขุดอีกต่อไป ดังนั้นนักขุดอาจจะต้องพึ่งพาค่าธรรมเนียมที่มากเพิ่มขึ้น และเมื่อค่าธรรมเนียมเพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้ก็จะทำให้เครือข่าย Bitcoin ดูน่าสนใจน้อยลงในแง่ของมุมมองผู้ใช้งาน และผู้คนอาจจะมองหาทางเลือกอื่น ๆ เช่น เหรียญ Altcoin ที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่า

ที่มา : cointelegraph