<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX ถูกฟ้องร้องข้อหาฟอกเงินและปั่นราคาตลาดเหรียญคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการยื่นฟ้องร้องเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตชื่อดังพร้อมบริษัทแม่อย่าง BitMEX, บริษัท HDR Global Trading Limited, บริษัท ABS Global Trading และรวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททั้งสามนี้อย่างนาย Arthur Hayes, Ben Delo และ Samuel Reed ข้อหาผิดกฎหมายต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการฟอกเงิน

โดยหนังสือยื่นฟ้องจำนวน 106 หน้าดังกล่าวถูกส่งให้กับศาลเขตเหนือของแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ที่ใจความหลัก ๆ นั้นเป็นการกล่าวหาเว็บ BitMEX ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำกิจกรรมผิดกฎหมายต่าง ๆ อย่างเช่นการฉ้อโกง, การฟอกเงิน และการปั่นราคาตลาด ทำให้พวกเขาได้รับรายได้จากโจทก์ไปนับพันล้านดอลลาร์ไปอย่างไปชอบธรรม

โจทก์ผู้ยื่นฟ้องนั้นก็คือบริษัท BMA LLC นอกจากนี้พวกเขายังกล่าวหา BitMEX ต่ออีกว่าพวกเขาเปิดกิจการให้บริการด้านการโอนเงินแบบไม่มีใบอนุญาต ซึ่งมีใจความว่า

“อ้างอิงจากจำเลยนั้น ข้อมูลของจำเลย ที่เผยว่ามีการยอมรับว่ามีการโอนเงินมูลค่าราว ๆ 3 พันล้านดอลลาร์โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตในทุก ๆ วัน ซึ่งผิดกฎหมาย Federal ของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากที่สุดสำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในประวัตศาสตร์ด้านกฎหมายการเงินเลยทีเดียว “

บริษัท HDR นั้นมีถูกจดทะเบียนที่ประเทศ Seychelles แต่มีออฟฟิศอยู่ที่เมืองซาน ฟรานซิสโก, ฮ่องกง และสิงคโปร์ อ้างอิงจากโจทก์ พร้อมเสริมอีกว่า “ออฟฟิศในเมืองซาน ฟรานซิสโกของ HDR นั้นถือเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในสามบริษัทนี้ หากนับจากจำนวนของพนักงานที่ทำงานอยู่”

หนังสือยื่นฟ้องของ BMA LLC นั้นได้มีการกล่าวหาบริษัท HDR ว่าเปิดทำการในสหรัฐฯ ผ่านบริษัทลูกและบริษัทอวตารนามว่า ABS ที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อปิดบังตัวตนที่แท้จริงอีกด้วย

“จำเลย Hayes, Delo และ Reed ได้สร้างบริษัท ABS เพื่อใช้มันเป็นบริษัทที่กำบัง โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลบเลี่ยงภาษีในประเทศสหรัฐฯ และมีไว้เพื่อให้ข้อมูลกับทางรัฐบาลว่า BitMEX นั้นไม่มีลูกค้าเป็นชาวสหรัฐฯ และไม่ได้เปิดทำการในเมืองแคลิฟอร์เนียจริง ๆ” อ้างอิงจากเอกสาร “อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว แคลิฟอร์เนียนั้นถือเป็นที่ ๆ เทคโนโลยีและบริการต่าง ๆ ของพวกเขาถูกพัฒนาขึ้นมา อีกทั้งยังเป็นที่ ๆ บุคคลสำคัญต่าง ๆ ดูแลและจัดการกิจการของ BitMEX ส่วนใหญ่อีกด้วย”

ทางจำเลย บริษัท HDR ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Block ว่า

“พวกเราทราบดีถึงการฟ้องร้องของบริษัท BMA LLC ที่ก่อนหน้านี้เคยมีชื่อว่า ‘ Bitcoin Manipulation Abatement, LLC’ ในศาลเขตเหนือของเมืองแคลิฟอร์เนีย โดยทางเราได้ทำการอ่านเอกสารการฟ้องร้องคร่าว ๆ แล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเวอร์ชันที่ถูกปรับปรุงใหม่จากอินเทอร์เน็ต พวกเราขอยืนยันว่าพวกเราจะทำการป้องกันตัวอย่างจริงจังจากการกล่าวหาเช่นนี้”

“BMA ก่อนหน้านี้ถูกเปิดตัวขึ้นมาเพื่อไล่ฟ้องร้องบริษัทที่ทำการอยู่ในวงการคริปโต และเป็นที่รู้กันดีว่าพวกเขาเหมือนกับเป็น patent troll หรือนักจดสิทธิบัตรเพื่อฟ้องร้อง” กล่าวโดยโฆษกจาก HDR “พวกเราจะจัดการกับการฟ้องร้องนี้ให้เหมือนกับการจัดการขั้นตอนธรรมดาทั่วไป และก็เชื่อว่าศาลจะเห็นแรงจูงใจในการฟ้องร้องว่าเป็นอย่างไร”