<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือโอน Bitcoin จำนวนมหาศาลอีกครั้ง ล่าสุด 4.2 พันล้านบาท จ่ายค่าธรรมเนียม 9 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ (ประมาณตี 2) ตรวจพบการโอนของเจ้ามือภายในครั้งเดียวคิดเป็น Bitcoin ถึง 14,922 เหรียญ หรือมูลค่ากว่า 143 ล้านดอลลาร์ โดยการโอนครั้งนี้เป็นการโอนโดยตรงจากกระเป๋าคริปโตสู่กระเป๋าอีกใบ

เจ้ามือหรือที่คำพูดที่คนในวงการคริปโตเรียกกันว่า ปลาวาฬ (whales) คือกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่ถือ Bitcoin ไว้เป็นจำนวนมากจนสามารถควบคุมราคาตลาดได้ด้วยการขายเพียงครั้งเดียว

กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ส่งผลให้ราคาขึ้นหรือลงมาหลายครั้งแล้วในอดีต ทำให้การโอนเงินปริศนาหลาย ๆ ครั้งในปริมาณครั้งล่ะหลายล้านดอลลาร์จะทำให้นักลงทุนออกมาหวั่นกันว่าราคาตลาดจะร่วงเพราะผู้ใช้ปริศนาคนนั้นต้องการจะขายเหรียญที่เก็บไว้ทิ้ง

การที่ Bitcoin ถูกถือโดยนักลงทุนรายใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว ข้อดีคือนักลงทุนส่วนใหญ่นั้นมักจะไม่ค่อยทำการเทรด Bitcoin เท่าไร แต่มักจะซื้อมาถือไว้เรื่อย ๆ มากกว่า ทำให้จำนวน Bitcoin ในตลาดมีน้อยลง จนผลักดันให้มูลค่าของเหรียญเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ในทางกลับกัน ข้อเสียของมันก็คือเมื่อนักลงทุนรายใหญ่ทำการสะสมจนถึงเป้า และราคาเป็นไปตามแผนของพวกเขาแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าจะมีการเทขายจนทำให้ตลาดร่วงอย่างหนักนั่นเอง และกลายเป็นว่านักลงทุนรายใหญ่จะส่งผลต่อตลาดได้มากกว่าที่ควรจะเป็น

สิ่งที่น่าตกใจก็คือเจ้ามือปริศนารายนี้สามารถจ่ายค่าทำการโอนได้ในราคาเพียง $ 0.3 เท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 9 บาท ถือเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากสำหรับการโอนเงินดิจิทัลที่ต้องใช้ข้อมูลมากๆ ถึงขนาด Bitcoin 14,922 เหรียญ แต่ถึงอย่างไรก็ตามระบบการคิดค่าโอนของ Bitcoin นั้นไม่ได้คิดตามปริมาณเหรียญที่ถูกโอน

อ้างอิงจากผู้ที่ติดตามเฝ้าดูธุรกรรมของวาฬอยู่เสมอ ‘Whale Alert’ เผยว่าพบการทำธุรกรรมครั้งเดียวที่มีจำนวน Bitcoin สูงถึง 14,922 เหรียญคิดเป็นมูลค่ากว่า 143.96 ล้านดอลลาร์ โดยมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเพียงแค่ 0.00003138 BTC หรือ $ 0.3 เท่านั้น

จากกราฟข้อมูลของ BitInfoCharts แสดงให้เห็นกระเป๋าเงินดังกล่าวเริ่มสะสมเหรียญ BTC อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายนกระเป๋าเงินดังกล่าวได้กลายเป็นกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่มั่งคั่งที่สุดเป็นลำดับที่ 58 โดยมีการถือครองมากกว่า 12,380 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 85.08 ล้านดอลลาร์

ซึ่งภายในวันที่ 13 พฤษภาคมกระเป๋าเงินดังกล่าวมีจำนวนเหรียญเพิ่มขึ้นกว่า 10 จุดและสามารถขึ้นไปครองตำแหน่งกระเป๋าเงิน Bitcoin มั่งคั่งที่สุดเป็นลำดับที่ 48 ได้สำเร็จ โดยมีจำนวน Bitcoin ทั้งสิ้น 15,470 เหรียยญ หรือคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 138.15 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลานั้น

จากข้อมูลของ Glassnode เผยว่าจำนวนกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ถือครองอย่างน้อย 1,000 BTC เริ่มลดลงในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากที่ตลาดคริปโตล่มสลายในช่วงกลางเดือนมีนาคม แต่ตัวเลขก็ได้พุ่งกลับสู่จุดสูงสุดเดิมอย่างรวดเร็วเมื่อตลาดเริ่มฟื้นตัว

ที่มา : dailyhodl