<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ผู้ก่อการร้าย ISIS ไม่ได้มี Bitcoin มูลค่า 9.5 พันล้านบาทตามที่ถูกกล่าวหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านบล็อกเชน Chainalysis ได้เผยแพร่รายงานหักล้างความเชื่อเกี่ยวกับการใช้งานคริปโตในหมู่ผู้ก่อการร้าย รายงานดังกล่าวได้พูดถึงการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ และสร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของบริษัทที่ดำเนินการด้านสกุลเงินเสมือน

“เนื่องจากเราเป็นหน่วยงานสืบสวนที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทั่วโลก ดังนั้นจุดประสงค์ของเราก็คือป้องกันไม่ให้มีกลุ่มผู้ก่อนการร้ายใช้คริปโตมาเป็นเครื่องมือในการก่อการร้าย มันเป็นงานที่เครียด และต้องมีความรับผิดชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการก่อการร้ายทางการเงิน”

รายงานเผย ISIS ไม่ได้มี Bitcoin $300 ล้าน

Chainalysis อ้างถึงรายงานจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยที่อ้างว่า ISIS มี BTC ไว้ในครอบครองกว่า 300 ล้านดอลลาร์นั้นไม่ใช่รายงานที่ถูกต้องเสียทีเดียว

โดยรายงานของ Hans-Jakob Schindler หัวหน้าโปรเจ็ค think-tank ชี้ว่าคริปโตอาจถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม Chainalysis กล่าวว่าทฤษฎีของ Schindler นั้นไม่ได้ถูกต้องไปทั้งหมด

ทาง  Chainalysis  ชี้ว่าบริษัทรู้ว่าแคมเปญการระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในการก่อการร้ายส่วนมากระดมทุนได้ไปน้อยกว่า $10,000 ซึ่งบ่งชี้ว่ามันไม่ได้รับความนิยมมากขนาดนั้น นอกจากนี้หาก ISIS ใช้ Bitcoin จริงแล้วปริมาณการซื้อขายของเว็บ Exchange ในระดับภูมิภาคและธุรกิจบริการเงินก็ต้องเผยตัวเลขสะท้อนเงินทุนตรงนี้แล้ว

รายงานดังกล่าวได้พูดถึงรายงานที่เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ว่า  ISIS ให้การสนับสนุนการวางระเบิดในวันอีสเตอร์ในศรีลังกาโดยใช้ Bitcoin ในปี 2019 ด้วยโดยอ้างถึงรายงาน Crypto Crime 2020 ของ Chainalysis ซึ่งย้ำว่าคริปโตไม่ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการระดมทุนก่อการร้ายนี้

อย่างไรก็ตามรายงานจากสถาบันเพื่อสันติภาพความรุนแรงและการก่อการร้ายของฟิลิปปินส์ออกมาเผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม ISIS ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ใช้คริปโตเพื่อฟอกเงิน

Bitcoin ไม่ได้ถูกใช้ในการระดมทุนกว่า $24 ล้าน 

เมื่อช่วงต้นปีมันมีรายงานออกมากล่าวว่า Popular Resistance Committees (PRC) ในกาซาได้ระดมทุนไปกว่า 24 ล้านดอลลาร์ผ่านแพลตฟอร์มทางการเงินท้องถิ่น Cash4PS

รายงานนี้ได้พูดถึงข้อสันนิษฐานว่าการโอนเงินดังกล่าวไปยังกระเป๋าของ Cash4PS นั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายโดยที่ไม่ได้มีหลักฐานอะไรมารองรับ

นอกจากนี้เงินส่วนใหญ่ที่ถูกโอนเข้าไปยังกระเป๋า  Cash4PS มันก็มาจากอีกกระเป๋าหนึ่งที่อยู่ในเครือข่าย Cash4PS ด้วยกัน ซึ่งทาง Chainalysis เผยว่ามันมีเงินมูลค่าประมาณ 1 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่ถูกโอนเข้ามาจากเครือข่ายภายนอก

ที่มา : cointelegraph