<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเสนอสร้างเหรียญ Stablecoin สำหรับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลจีนเตรียมสร้างเหรียญ stablecoin ที่แบ็คอัพด้วยตระกร้าสกุลเงินดิจิตอลของพื้นที่ทวีปเอเชียตะวันออก ซึ่งประกอบไปด้วยเงินเยนของญี่ปุ่น, เงินวอนของเกาหลี, เงินหยวนจีนและเงินดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งโปรเจ็คเหรียญ stablecoin นี้เป็นโปรเจ็คแยกออกมาต่างหากจากเงินหยวนดิจิตอลของจีน

สกุลเงินดิจิตอลประจำทวีปเอเชียตะวันออก

คุณ Shen Nanpeng สมาชิกการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของชาวจีนและหุ้นส่วนการจัดการระดับโลกของ Sequoia Capital ได้เสนอโปรเจ็คสกุลเงินดิจิตอลในระหว่างการประชุมระดับชาติในวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม

โดยโปรเจ็คสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวนี้อาจจะไม่ได้สร้างอยู่บนบล็อกเชนหรือเป็นคริปโตเคอร์เรนซีเหมือนอย่าง Tether และ USDC ซึ่งโปรเจ็คเหรียญ stablecoin นี้จะมีการแบ็คอัพตามมูลค่าของสกุลเงินจริง 4 ประเทศตามที่กล่าวไปข้างต้น

เป้าหมายการสร้าง Stablecoin

การสร้างโปรเจ็ค Stablecoin นี้ขึ้นมาก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการค้าระหว่างประเทศ, ลดต้นทุนของการที่จะต้องมาแปลงสกุลเงินของประเทศคู่ค้ามาเป็นสกุลเงินท้องถิ่น, เพิ่มความเร็วในการประมวลผลธุรกรรมและเป็นระบบทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิตอลระหว่างประเทศ โดยคาดว่าการสร้างโปรเจ็คนี้ขึ้นมาจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจซบเซาจากโรคระบาดโควิด-19 ด้วย

สกุลเงิน stablecoin นี้เป็นโปรเจ็คแยกต่างหากจากเงินหยวนดิจิตอลซึ่งโปรเจ็คนี้สร้างขึ้นมาก็เพื่อเป็นตัวทดสอบด้วยว่าการใช้ stablecoin ในการค้าระหว่างประเทศนั้นจะทำให้การซื้อขายสะดวกขึ้นด้วยหรือไม่ ซึ่งจะมีการทดสอบโปรเจ็คนี้ใน Sandbox ระหว่างประเทศฮ่องกงและจีนก่อน

ที่มา : cryptobriefing