<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีอิหร่านเรียกร้องให้มีกลยุทธ์การขุด Bitcoin ระดับประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีของอิหร่าน Hassan Rouhani ได้ออกมาสั่งให้ทางรัฐบาลร่างแผนการระดับชาติในการเข้าถึงตลาดการขุดคริปโตที่กำลังเกิดใหม่นี้

โดยอ้างอิงจากสื่อในอิหร่าน ArzDigital นั้น ประธานาธิบดีของอิหร่านได้ออกมากล่าวเรียกร้องให้ธนาคารกลางของประเทศอิหร่าน (CBI), กระทรวงพลังงานและกระทรวงการสื่อสารเพื่อให้ออกมาร่างกลยุทธ์การขุดเหรียญคริปโตระดับชาติ ซึ่งนั่นรวมถึงในด้านกฎหมาย และด้านผลประกอบการจากการขุดอีกด้วย

ข่าวดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพียงแค่สองวันหลังจากที่รัฐสภาของอิหร่านได้ออกมาเผยแพร่ร่างกฎหมายที่เสนอให้มีการบังคับใช้กฎหมายด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงในเรื่องของการยักยอกสกุลเงินอื่น ๆ เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และในเรื่องของ cryptocurrency อีกด้วย โดยร่างกฎหมายใหม่นี้จะมีการบังคับให้เว็บกระดานเทรดคริปโตที่อยู่ในประเทศต้องทำการลงทะเบียนกับทาง CBI ก่อน ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าร่างดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศมากเกินไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นระบุไว้ว่าผู้ที่ฝ่าฝืนในการยักยอกเงินออกนอกประเทศนั้นจะต้องได้รับโทษปรับ และจำคุก

เมื่อต้นเดือนนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่ารัฐบาลอิหร่านได้ออกใบอนุญาตให้กับบริษัทขุดคริปโตที่มีเครื่องขุด Bitcoin ขนาดถึง 6,000 เครื่องด้วยกัน โดยหลังจากนั้นไม่นาน เราก็ได้เห็นการเคลื่อนไหวของรัฐบาลที่ได้เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโตอีกครั้งตอนเกือบสิ้นเดือนพอดี

นอกจากนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2019 ที่ผ่านมาทางรัฐบาลอิหร่านยังได้ออกมาประกาศให้ การขุด Bitcoin ในประเทศนั้นถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการอีกด้วย แต่ว่าบริษัทที่ต้องการจะทำการขุดนั้นจะต้องมีการขอใบอนุญาตจากรัฐบาลเสียก่อน และจะต้องดำเนินการขุดให้เป็นไปตามข้อบังคับของทางรัฐบาลอย่างเคร่งครัด