<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ชั้นนำในจีน Canaan เผยขาดทุนกว่า 178 ล้านบาทในไตรมาสแรก แม้จะลดราคาเครื่องแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ชื่อดังในจีน Canaan ได้เผยตัวเลขผลประกอบการของช่วงไตรมาสที่ 1 ในปี 2020 นี้ โดยตัวเลขขาดทุนนั้นพุ่งสูงถึง 5.6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 178 ล้านบาทเลยทีเดียวแม้ว่าพวกเขาจะลดราคาค่าเครื่องขุดไปมากกว่า 50% แล้วก็ตาม

โดยอ้างอิงจากรายงานของเมื่อวานนี้ ทาง Canaan ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาสามารถทำรายได้ก่อนหักกำไรได้ที่ 9.4 ล้านดอลลาร์เป็นเวลาครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในปีนี้ และมีตัวเลขการเติบโตที่ราว ๆ 44.6% หากเทียบกับของในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อช่วงปีที่แล้ว แต่กระนั้นก็ยังมีรายจ่ายต้นทุนรวมกันที่ 9.3 ล้านดอลลาร์ และ 5.9 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าวิจัยอีกด้วย

หากนำตัวเลขรายได้ดังกล่าวมาดูในมุมมองด้านแรงขุดของเครื่องขุดที่ Canaan ขายไปทั้งหมดบ้าง โดยหากรวมเครื่องขุดทั้งหมดที่ขายไปได้นั้น เครื่องเหล่านั้นจะมีแรงขุดรวมกันได้อยู่ที่ 0.9 ล้าน TH/s ซึ่งน้อยกว่า 1% ของจำนวนแรงขุดทั้งตลาดเสียอีก

ทาง Canaan ได้ทำการหั่นราคาเครื่องขุดของพวกเขาลงในช่วงสามเดือนแรกมากกว่า 50% ทำให้เหลืออยู่แค่ 10 ดอลลาร์ต่อ TH/s เท่านั้น เผยให้เห็นถึงความสนใจในการเข้ามาตลาดขุด Bitcoin ที่เริ่มชะลอตัวลง ท่ามกลางการ halving ของ BTC รวมถึงการระบาดของไวรัส COVID-19 ทั่วโลกอีกด้วย

หากลองมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ทาง Canaan นั้นมีรายได้อยู่ที่ 66.5 ล้านดอลลาร์ และขายแรงขุดรวมกันไปแล้วถึง 2.9 ล้าน TH/s นั่นหมายความว่าราคาโดยเฉลี่ยตอนนั้นจะอยู่ที่ 22 ดอลลาร์ต่อ TH/s นอกเหนือจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin รายอื่นที่ออกมาประกาศหั่นราคาเครื่องขุดของพวกเขาอีกด้วย

“สถานการณ์โดยรวมของตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ดังนั้นยูนิตราคาต่อ TH/s นั้นจึงค่อนข้างต่ำกว่า” กล่าวโดยนาย Zhang Nangeng หรือ CEO และประธานของ Canaan กล่าวในการประกาศผลประกอบการเมื่อวานนี้ “และระบบการขนส่งในประเทศจีนนั้นก็ได้หยุดลงในช่วงปีใหม่จีน เนื่องมาจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ดังนั้นแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะอยู่ในจุดที่สูงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่โรคระบาดนั้นก็ยังส่งผลกระทบต่อยอดขายของเราอยู่ดี”

รายงานดังกล่าวยังเผยให้เห็นอีกด้วยว่าทาง Canaan มีเงินสดเหลืออยู่ราว 37 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเยอะมากหากเทียบกับ 71 ล้านดอลลาร์ของเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

“การที่เงินสดลดลงนั้นมาจากการที่บริษัททำการลงทุนในแบบระยะสั้น โดยทางบริษัทได้ทำการลงทุนเม็ดเงินไป 173.4 ล้านหยวน (ราว ๆ 24.5 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการลงทุนระยะสั้นของวันที่ 31 มีนาคม 2020” อ้างอิงจากรายงานของ Canaan

นาย Zhang กล่าวว่าทางบริษัทได้ทำการร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตชิพเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มเติม แม้ว่าจะมี Samsung และ TSMC ที่คอยผลิตชิพดังกล่าวให้อยู่ก่อนแล้วก็ตาม โดยจุดประสงค์ของพวกเขาก็คือเพื่อสร้างเครื่องขุด Bitcoin ที่มีชิพขนาด 14 nm และคาดหวังว่าจะส่งมอบให้ผู้ซื้อได้มากขึ้นในไตรมาสนี้

ทว่าอย่างไรก็ตามทาง Canaan ให้การปฏิเสธในการเปิดเผยมุมมองของบริษัทของพวกเขาในไตรมาสนี้ โดยให้เหตุผลว่าเหตุการณ์ COVID-19 นั้นยังคงทำให้สถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอนอยู่หลังจากการ halving ของ Bitcoin แล้ว