<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกจำกัดไว้แค่ 21 ล้านเหรียญ กล่าวโดย Weiss Ratings

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเรานั้นทราบกันดีว่า Bitcoin ถูกจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ทว่าล่าสุดบริษัทด้านการจัดอันดับระดับโลก Weiss Ratings ได้ออกมาอ้างว่ามันอาจจะมี Bitcoin ที่มากกว่านั้น

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของ Weiss Ratings ที่พวกเขาโพสต์ในวันนี้เมื่อตอนเย็นที่ผ่านมานั้น ได้มีการอ้างว่า Bitcoin นั้นมีมากกว่า 21 ล้านเหรียญ หากลองสังเกตุจากการที่เว็บผู้ให้บริการเทรดคริปโตแบบ Futures ส่วนใหญ่นั้นออกมาเปิดให้นักเทรดทำการ leverage เพื่อให้พวกเขาสามารถเทรด Bitcoin บนหน้าตักได้มากขึ้นมากกว่าที่มันมีอยู่ในตลาด

ความเห็นส่วนตัวของ Weiss

โดยหากลองอ่านให้ดีนั้น โพสต์ส่วนหนึ่งนั้นกล่าวว่า

“เว็บเทรดนั้นเปิดให้ leverage เหรียญคริปโตที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วยจำนวน supply เหรียญที่มีอยู่ ในรูปแบบเดียวกับที่ธนาคารนั้นเปิดให้ leverage เงินสดของพวกเขา”

จากนั้นทาง Weiss ก็ได้ทำการวิจารณ์โมเดลเว็บของเทรดคริปโตแบบกว้าง ๆ โดยชี้ว่าเว็บเทรดเหล่านั้นยังคงดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ว่าจะมีเม็ดเงินที่ไหลออกนอกเว็บไปเยอะแล้วก็ตาม

“สิ่งเดียวที่จะสามารถปกป้องคุณได้นั้นก็คือการถือคริปโตของคุณไว้ ไม่ใช่ key ของคริปโตของคุณ”

ปัจจุบันหากลองดูตัวเลขของ Bitcoin ที่ถูกขุดออกมาแล้วนั้นมันอยู่ที่ราว ๆ 18.3 ล้าน BTC แต่ไม่ใช่ทุกเหรียญที่ถูกนำมาหมุนเวียนอยู่ในตลาด ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าปัจจุบันมี Bitcoin จำนวน 4 ล้านเหรียญที่หายไปตลอดกาลและไม่สามารถที่จะถูกกู้คืนมาได้

Weiss ให้คะแนน Bitcoin แค่ C- ในด้านศัยกภาพของตลาด

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจำนวนการถือเหรียญ Bitcoin บนเว็บเทรดนั้นต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หากนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นมีขึ้นเมื่อนักลงทุนเริ่มที่จะมีความรู้ด้านการเก็บเหรียญของพวกเขามากขึ้น บวกกับข่าวการที่เว็บเทรดหลาย ๆ เว็บที่เคยถูกแฮ็คจนต้องสูญเงินเป็นจำนวนมหาศาล

โดยเฉพาะเหตุการณ์ Proof of keys ที่เกิดขึ้นสองครั้งเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ทว่าครั้งที่สองนั้นดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบต่อเว็บเทรดไม่มากเท่าไรนัก

ในขณะเดียวกันทาง Weiss ดูเหมือนว่าจะไม่ชอบในการที่จะให้คะแนน Bitcoin แบบดี ๆ เท่าไรนัก โดยพวกเขามักจะให้คะแนนเหรียญ altcoin อื่น ๆ มีคะแนนที่สูงกว่า BTC

โดยเหตุผลหลัก ๆ นั้นก็คือการที่พวกเขามองว่าปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain ของ Bitcoin นั้นค่อนข้างที่จะล้าหลังหากเทียบกับของเหรียญ altcoin ตัวอื่น ๆ อย่างเช่นของ Cardano เป็นต้น

โดยในตอนนี้คะแนนโดยรวมของ Bitcoin ที่ให้โดย Weiss นั้นอยู่ที่ประมาณ A- ซึ่งในด้านศักยภาพของตลาดนั้นอยู่ที่ C- ที่ส่งผลทำให้ Bitcoin สูญเสียคะแนนโดยรวมไป

ที่มา Cointelegraph