<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนอาจเปิดตัวหยวนดิจิทัลเร็วขึ้น เพื่อโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานใหม่ระบุว่าจีนอาจเร่งการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อตอบโต้ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามของสหรัฐอเมริกา

CBDC จะเปิดตัวเร็วขึ้น ?

อ้างอิงจากรายงานล่าสุดที่เผยว่า ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกำลังทดสอบโปรเจค CBDC บนแอปพลิเคชั่นมือถือ แหล่งข่าวอ้างว่าองค์กรที่อยู่เบื้องหลังโปรเจคนี้คือ ธนาคารประชาชนจีน (PBoC), AliPay และ Tencent ซึ่งได้นำร่องใช้เวอร์ชั่นแรกในพื้นที่ใหม่อย่าง Xiongan 

ในขณะที่แหล่งข่าวก่อนหน้านี้ได้ยืนยันแล้วว่า ในช่วงแรกสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวนี้จะถูกใช้สำหรับการชำระเงินรายย่อยและการชำระค่าธรรมเนียมของสมาชิกในพรรคคอมมิวนิสต์ โดยสื่อข่าวท้องถิ่นได้ชี้ให้เห็นวัตถุประสงค์หลักสองประการที่แตกต่างกันสำหรับโปรเจค CBDC ว่า

ประการแรกมันอาจจะมาถึงเร็วขึ้นเพื่อที่จะตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐอเมริกาที่อาจส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินและค่าเงินหยวน

“แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้นำบริษัทและสถาบันการเงินของจีนเข้าไปอยู่ในลิสรายชื่อบัญชีดำ แต่สหรัฐฯ ก็อาจยังคงคุกคามสถาบันของจีนในวงกว้างและส่งผลกระทบต่อสถานะของเงินหยวนในการชำระเงินในระดับสากล ด้วยเหตุนี้สกุลเงินดิจิทัลที่ดำเนินการโดยรัฐของจีนจึงอาจจะถูกนำออกใช้เร็วกว่าที่คาดเพื่อตอบโต้การคุกคามของสหรัฐฯ” โดยกล่าวสำนักข่าว Cao Yin

นอกจากนี้ประเทศยังรายงานการได้ใช้ CBDC เพื่อดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หลังวิกฤต COVID-19 จบลง สำนักข่าว Cao Yin อธิบายว่า “ความสามารถในการติดตามสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจาก blockchain นั่นสามารถช่วยให้เงินหลั่งไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง”

บทลงโทษระหว่างสหรัฐ ฯ กับจีน

ทั้งสองประเทศนั่นมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก อ้างอิงตาม GDP ซึ่งปัจจุบันสหรัฐ ฯ และจีนกำลังมีความขัดแย้งครั้งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่จีนเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติใหม่ในฮ่องกง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสั่งห้ามการปลุกระดม , การแยกตัวและการโค่นล้มรัฐบาล

นโยบายสองระบบที่ช่วยให้ฮ่องกงสามารถรักษาการดำเนินงานทางเศรษฐกิจและการบริหารของตนเองที่เพิ่งถูกยกเลิกไปนั่นได้ทำให้ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงและต่อต้าน ในขณะที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่ากฎหมายนี้อาจเป็นอันตรายต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง

นาย Robert O’Brien ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกากล่าวว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะอนุญาตให้จีนสามารถ “เข้ายึดครองฮ่องกง” ดังนั้นเขาเชื่อว่าสหรัฐ ฯ จะดำเนินการตามมาตรการลงโทษต่อไป

“การเสนอร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในครั้งนี้ ตีความเป็นนัย ๆ ได้ว่าจีนกำลังจะเข้ายึดครองฮ่องกงและหากทำเช่นนั้นจริง มันจะไม่สามารถรับรองได้เลยว่าฮ่องกงจะมีอิสรภาพ” กล่าวโดยนาย Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ 

ที่มา : cryptopotato