<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนอินเดียเริ่มแห่ซื้อ Bitcoin อีกครั้ง แม้สภาพแวดล้อมในประเทศจะยังไม่เป็นมิตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วอลุ่มการซื้อขายคริปโตในเว็ปเทรดอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม เมื่อศาลฎีกาอินเดียประกาศยกเลิกคำสั่ง ‘ห้ามธนาคารยุ่งเกี่ยวกับ Bitcoin

วอลุ่มการซื้อขายบนเว็ปเทรด WazirX ที่ตั้งอยู่ในมุมไบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็ปเทรดคริปโตชั้นนำของอินเดียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 400% และ 270% ในเดือนมีนาคมและเมษายนตามลำดับ

WazirX ที่เพิ่งถูกซื้อกิจการไปโดย Binance เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ยังคงเห็นการสมัครสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นาย Nischal Shetty ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ WazirX กล่าว

ในขณะที่ CoinSwitch แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตยักษ์ใหญ่ พบเห็นตัวเลขผู้การใช้งานในเดือนเมษายนเยอะมากที่สุด นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 “ฐานผู้ใช้ชาวอินเดียของเราเพิ่มขึ้นกว่า 158% ในเดือนเมษายน” นาย Ashish Singhal CEO ของ CoinSwitch กล่าว “วอลุ่มการซื้อขายในสกุลเงินรูปีอินเดียพุ่งสูงถึง 12-15 ล้านต่อวันจากประมาณ 5-7 ล้าน ก่อนที่จะมีการประกาศจากศาลฏีกา” และบริษัทคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ฟื้นตัวราวกับนกฟีนิกซ์

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นฝันร้ายสำหรับเว็ปเทรดคริปโตในอินเดีย หลังจากการตัดสินใจของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2018 ซึ่งทำให้ระบบนิเวศคริปโตภายในประเทศทั้งหมดต้องหยุดชะงัก รวมถึงเว็ปเทรดชื่อดังอย่างเช่น Koinex , Zebpay ที่ต้องปิดกิจการลงไป และมีอีกรายคนที่ต้องอพยพออกนอกประเทศเพื่อเอาชีวิตรอดจากกฏเกณฑ์ที่ไม่แน่นอนของรัฐบาล

แต่หลังจากการประกาศของศาลฏีกานั่น ความต้องการในคริปโตก็ฟื้นตัวกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนี่พิสูจน์แล้วว่าชาวอินเดียมีความต้องการคริปโตเคอเรนซี่มากขึ้นและเว็ปเทรดก็กำลังวางแผนที่จะเข้าเขย่าตลาดอินเดียให้รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

ตัวอย่างเช่น CoinSwitch กำลังสร้างแอพมือถือที่เรียกว่า “CoinSwitch Kuber” ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้ชาวอินเดีย “ผู้คนจะสามารถซื้อและขายคริปโตเคอเรนซี่ได้มากกว่า 100 สกุลด้วยการใช้รูปีของอินเดีย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้จะสามารถซื้อขาย Bitcoin ได้เพียงสกุลเงินเดียวเท่านั้น” นาย Singhal กล่าว

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า Binance เว็ปเทรดคริปโตระดับโลกได้เข้าซื้อเว็ปเทรดเทรดคริปโตของอินเดีย นาม WazirX เตรียมเปิดให้บริการประชาชนชาวอินเดีย การซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้ชาวอินเดียกว่า 1 พันล้านคนทั่วประเทศสามารถซื้อและขายคริปโตเคอเรนซี่ด้วยสกุลเงินท้องถิ่น-รูปีอินเดีย (INR)

กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในตลาดคริปโตของอินเดียได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนทุนระดับโลก (VCs) ที่พยายามทำความเข้าใจว่า พวกเขาสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในคริปโตได้อย่างไร นาย Shetty ของเว็ปเทรด WazirX กล่าว “พวกเขารู้ว่ามีสตาร์ทอัพจำนวนมากกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นและพวกเขาต้องการที่จะเคลื่อนไหวโดยเร็ว” เขากล่าว “ในสหรัฐอเมริกามีการลงทุนขนาดใหญ่เกิดขึ้น (ในสตาร์ทอัพคริปโต) นับตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอินเดียด้วยเช่นกัน”

ที่มา : qz