<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง Bitcoin ซาโตชิเคยออกแบบให้ใช้การ์ดจอขุด BTC ได้ตั้งแต่ตอนแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซาโตชิ นาคาโมโตะ หรือผู้สร้าง Bitcoin นั้นได้มีการพัฒนาให้ Bitcoin นั้นสามารถถูกขุดได้ด้วยการ์ดจอมาตั้งแต่แรกแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเครือข่าย Blockchain อ้างอิงจากนักพัฒนารุ่นแรก ๆ ในปี 2010

นาย Laszlo Hanyecz หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการทำธุรกรรม Bitcoin เพื่อซื้อพิซซ่าเป็นรายแรกของโลกอีกทั้งยังได้รับเครดิตว่าเป็นผู้คิดค้นการขุด Bitcoin ด้วยการ์ดจออีกด้วย โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ล่าสุดนั้น เขากล่าวว่าซาโตชิเป็นผู้ที่คิดค้นมันขึ้นมาก่อนเขา อีกทั้งยังมีอัลกอริทึ่มดังกล่าวอยู่อีกหลายเวอร์ชันอีกด้วย

ไม่ต้องใจร้อน

โดยอ้างอิงจากนาย Hanyecz นั้น หนึ่งในอีเมล์ฉบับแรก ๆ ที่เขาได้รับจากซาโตชิเป็นอีเมล์เกี่ยวกับเรื่องของการที่นาย Hanyecz เข้าไปตอบโพสต์ของซาโตชิบนเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง โดยโพสต์ดังกล่าวนั้นนาย Hanyecz ได้พูดถึงโปรเจคการนำเอาการ์ดจอมาขุด bitcoin ที่ซาโตชิเขียนไว้ โดยในตอนหลังซาโตชิก็ได้ตอบกลับมาว่า

“เฮ้ย ผมว่าไม่ต้องรีบก็ได้มั้ง ผมไม่สนใจหรอกว่าผู้คนเป็นจำนวนมากจะเข้ามาหา Bitcoin ผมไม่สนใจหรอกว่ามันจะมีความร่ำรวยมากขึ้นขนาดไหน แต่ตอนนี้สิ่งที่ดึงดูดผู้คนที่ดีที่สุดควรเป็นการที่ทุกคนสามารถดาวน์โหลด Bitcoin และก็เริ่มขุดจากเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของพวกเขาได้”

นาย Haneycz เชื่อว่าซาโตชินั้นรู้ดีเกี่ยวกับเรื่องอนาคตของการขุด Bitcoin ที่มันจะเปลี่ยนกลายมาเป็นธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภายหลัง แต่เขาต้องการที่จะทำให้มันไปถึงจุดนั้นอย่างช้า ๆ และไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนัก โดยภายหลังเมื่อนาย Haneycz ส่งอีเมล์ไปขอโทษซาโตชิ และซาโตชิก็บอกว่าปล่อยให้โพสต์นั้นตายไปเถอะ จะได้ไม่มีคนสนใจ

ซาโตชิกลัวเรื่องการโจมตี 51%

มีอีกครั้งหนึ่งที่นาย Hanyecz ได้ส่งอีเมล์ไปหานาย Satoshi เกี่ยวกับโค้ดของการ์ดจอที่ใช้สำหรับขุดของเขา และซาโตชิก็ได้ส่งโค้ดในเวอร์ชันของเขากลับมาให้นาย Hanyecz ดู โดยโค้ดดังกล่าวนั้นเอาไว้ใช้เพื่อป้องกันการโจมตีบนเครือข่าย Blockchain ซึ่งนาย Hanyecz เชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ซาโตชิกลัวตั้งแต่แรก

“ในตอนหลังเขาก็ได้ส่งโค้ดเวอร์ชันของเขามาให้ดู และแม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ใน Bitcoin แต่เขาก็มีโค้ดสำหรับการขุดด้วยการ์ดจอ และเขาก็กล่าวต่ออีกด้วยว่าเขาจะเก็บมันเอาไว้ในกรณีที่เขาต้องใช้มันเพื่อปกป้องเครือข่าย”

อันที่จริงแล้วนายซาโตชินั้นมีโค้ดดังกล่าวอยู่หลายเวอร์ชันเลยทีเดียว แต่นาย Hanyecz เผยว่าของเขานั้นใช้การได้ดีกว่า

“ผมมีความรู้สึกว่าส่วนหนึ่งนั้นก็คือเขาไม่ได้ต้องการที่จะรีบปรับแต่งมันมากนัก เพราะว่าเขาไม่ต้องการที่จะเพิ่มค่าความยากในเครือข่าย”

ไม่ได้สวนทางกับงานวิจัยก่อนหน้านี้

นาย Sergio Demian Lerner ผู้ที่เคยทำการวิจัยเกี่ยวกับการขุด Bitcoin ของซาโตชิด้วยการหาข้อมูลที่ละเอียดพบว่ามันเป็นไปได้ว่าซาโตชินั้นเคยใช้การ์ดจอเพื่อขุด Bitcoin อย่างน้อยก็แค่ผิว ๆ โดยเขาคาดว่ามันน่าจะเริ่มต้นที่บล็อกหมายเลข 1,400 แต่เขาจำเป็นที่จะต้องทำการค้นคว้าเพิ่มเพื่อที่จะค้นหามันต่อ

โดยสรุปนั้นก็คือ หากซาโตชินั้นเคยคิดเรื่องการนำเอาการ์ดจอมาใช้ ขุด Bitcoin ตั้งแต่ตอนแรกนั้น นั่นแปลว่าเขาจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่สามารถมองเห็นอนาคตได้อย่างชัดเจนอย่างแน่นอน