<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมื่อราคา Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้น แต่โวลุ่มซืัอขายไม่เพิ่มตาม สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเด้งจากจุดต่ำสุดในรอบเดือนที่ 8,800 ดอลลาร์

การเด้งของราคาล่าสุดนั้นทำให้มันพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 9,700 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทว่าภายหลังจากนั้นแรงซื้อในตลาดก็เริ่มที่จะน้อยลงไปเรื่อย ๆ และอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาก็ค่อย ๆ แผ่วไปเรื่อย ๆ

เครื่องมือวิเคราะห์ด้านคริปโตล่าสุดเผยให้เห็นถึงกราฟราคาที่ดูเหมือนว่ากำลังเข้าสู่ช่วงสะสมตัวหรือช่วงไซด์เวย์อีกครั้งหนึ่ง บ่งบอกว่าตลาดได้เข้าสู่ความไม่แน่นอนอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังดูเหมือนว่าตลาดนั้นยังขาดโวลุ่มซื้อขายที่ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในตลาดอีกด้วย ซึ่งสัญญาณดังกล่าวนั้นเผยให้เห็นว่าเทรนด์ขาขึ้นของ Bitcoin ล่าสุดนี้อาจไม่ได้ดูแข็งแกร่งเหมือนที่ใครหลาย ๆ คนคาดหวังไว้

ราคา Bitcoin วิ่งเข้าหาแนวต้านหลัก แต่โวลุ่มเริ่มน้อยลง

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ bitcoin นั้นอยู่ที่ 9,655.46 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 2% กว่า ๆ แต่หากนับจากระดับราคาที่ 8,800 ดอลลาร์แล้วถือว่าค่อนข้างเยอะพอสมควรเลยทีเดียว

การเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ราคาของ Bitcoin ได้มีการสวิงปรับตัวลงไปที่ 9,300 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากที่วิ่งชนแนวต้านไปแล้วที่ 9,700 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

ในตอนนี้ดูเหมือนว่าราคาเหรียญดังกล่าวนั้นยังคงถูกซื้อขายอยู่ที่ต่ำกว่าราคา 10,000 ดอลลาร์อยู่ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นระดับแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่มีมาให้เห็นเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

นั่นหมายความว่าหากราคาจะวิ่งพ้นผ่านจุดดังกล่าวไปได้อย่างมั่นคงนั้น มันจะต้องมีผู้ซื้อในตลาดเข้ามาสนับสนุนเป็นจำนวนมาก

ทว่าข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นถึงโวลลุ่มของ Bitcoin ล่าสุดนั้นที่กำลังลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาล่าสุดนั้นอาจตามมาด้วยการย่อตัวลงมาในไม่ช้า

บริษัทด้านการวิจัย Arcane Research เคยออกมารายงานถึงเรื่องเทรนด์ดังกล่าวแล้วเมื่อไม่นานนี้ โดยอธิบายว่าเทรนด์ขาขึ้นที่ดีนั้นควรที่จะมีโวลุมซืัอขายที่เพิ่มขึ้นอย่างสมเหตุสมผลด้วย

“เทรนด์ขาขึ้นของราคา Bitcoin ที่ดูดีนั้นจะต้องมีโวลุมซื้อขายมารองรับด้วย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้นมันจะไม่เป็นแบบนั้น ซึ่งโวลุมโดยเฉลี่ย 7 วันนั้นกำลังดูเป็นขาลง และดูอ่อนแอมาก หากนับตั้งแต่ตอนที่ราคาเข้ามาในระดับ 9,000-10,000 ดอลลาร์” กล่าวโดย Arcane Research

กราฟด้านล่างนั้นเผยให้เห็นถึงเทรนด์ของโวลุม Bitcoin ที่กำลังร่วงลงเรื่อย ๆ ตรงเส้นลูกศรสีแดงด้านขวา

ตลาด Bitcoin อาจมีความผันผวนสูงต่อจากนี้

เทรนด์ด้านโวลุมดังกล่าวนั้นอาจจะอยู่ได้ไม่ยาว เมื่อความผันผวนของราคา Bitcoin นั้นก็เริ่มที่จะน้อยลงตามไปด้วย

หากลองดูในอดีตที่ผ่านมาจะพบว่าเทรนด์ความผันผวนที่ลดลงนั้นมักจะอยู่ได้ไม่นาน และหลังจากนั้นการเคลื่อนไหวของราคาครั้งใหญ่ที่มีความผันผวนสูงก็จะกลับมาอีกครั้ง

Arcane Research ได้กล่าวถึงสิ่งนี้ว่า

“ตลาดนั้นไม่ได้มีความผันผวนที่สูงมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลง หากลองดูช่วงวันสุดท้ายของทั้งเดือนมีนาคมและเมษายนจะพบว่ามันมีการเคลื่อนไหวของจำนวน Bitcoin บนเครือข่ายที่เยอะมาก ส่งผลทำให้ราคาเคลื่อนไหวตาม เมื่อมีสัญญาซื้อขายในตลาดเป็นจำนวนมากที่หมดอายุลงในวันนี้ เราอาจจะได้เห็นความผันผวนของราคาที่ต่อยอดไปยังสัปดาห์และเดือนใหม่ถัดไปเลยก็ได้”