<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin แอฟริกาใต้ถูกหลอกลงทุนในโปรเจคปลอม สูญกว่า 10 ล้านบาท เจ้าของหนีออกนอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การก่ออาชญากรรมไซเบอร์มีให้พบเห็นทั่วทุกมุมโลกล่าสุดมีรายงานเผยว่านักเทรดในแอฟริกาใต้ถูกโปรเจ็คสแกมโปรเจ็คหนึ่งหลอกขโมยคริปโตไปเป็นล้าน

อ้างอิงจากรายงาน AllAfrica นาย Willie Breedt ซีอีโอของโปรเจ็คการลงทุนคริปโต VaultAge Solutions กำลังอยู่ในระหว่างการหลบหนีหลังจากไม่ได้มีการดำเนินโปรเจ็คตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับนักลงทุน โดยคาดว่าเขาน่าจะหลบหนีไปที่แถวย่าน Jeffrey’s Bay  นักลงทุนที่ถูกเขาหลอกต่างหวาดกลัวว่าเขาจะทำการหลบหนีไปที่ประเทศโมซัมบิกแล้ว

นาย Breedt ถูกกล่าวหาว่าได้ขโมย Bitcoin ไปจากนักลงทุนมูลค่าร่วมกว่าล้าน อีกทั้งรายงานยังเผยว่าบริษัท VaultAge Solutions ไม่ได้มีการจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงินอย่างถูกกฎหมายกับหน่วยงานทางการเงินของประเทศ Financial Services Conduct Authority (FSCA) ทั้งๆ ที่ก็มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนกับบริษัทกว่า 2,000 คน

นาย  Lettie Engelbrecht หนึ่งในผู้เสียหายได้กล่าวว่าตนเป็นคนวัยเกษียณและได้ลงทุนกับบริษัทมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. จนถึง เม.ย.

“เราเป็นผู้รับบำนาญและได้ลงทุนไปกว่า R200 000 ตั้งแต่เดือน ธ.ค. จนถึง เม.ย. เราได้รับรายงานการชำระเงินและและรายงานข้อมูลการลงทุนของเราว่าเติบโตไปขนาดไหน แต่ตั้งแต่ตอนนั้นก็ไม่เคยได้รับเงินคืนมาสักบาท ตอนนี้คือสิ้นหวังมาก”

นักลงทุนอีกรายหนึ่งได้ลงทุนไปมากกว่า 342,000 ดอลลาร์กับบริษัทของนาย Breedt อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านาย Breedt จะได้ออกมาอธิบายประเด็นนี้ว่าเขานั้นกำลังยุ่งและพยายามทำตามที่ได้ให้สัญญาไว้กับนักลงทุนอยู่

ตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็กำลังดำเนินการสืบสวนเคสนี้และยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลไปได้มากกว่านี้

ที่มา : cryptoglobe