<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านต้องการเอาจริงเอาจังด้านการร่างกฎหมายกำกับ Bitcoin ให้มากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภาคกฎหมายในอิหร่านชี้ธนาคารกลางควรเข้ามากำกับดูแล Bitcoin 

นาย Mohammad Hossein Farhangi (Tabriz) กล่าวเมื่อวันอังคารในรัฐสภาเรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน Abdolnaser Hemmati ออกมาตรการกำกับดูแล Bitcoin อย่างเหมาะสม อ้างอิงตามสำนักข่าว Tasnim

โดยเขาเน้นย้ำว่าการมีกรอบกำกับดูแล Bitcoin ที่เหมาะสมเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศ Farhangi พร้อมเตือนให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญกับ Bitcoin อย่างจริงจัง

ในบางภาคส่วนอิหร่านก็จัดการกับคริปโตอย่างจริงจัง รัฐสภาได้ออกกฎหมายบังคับใช้กฎหมายลักลอบขนเงินที่เข้มงวดในปลายเดือนพฤษภาคม ในช่วงเวลาดังกล่าวประธานาธิบดี Hassan Rouhani  สั่งให้รัฐบาลของเขาเริ่มวางแผนกลยุทธ์การขุดคริปโตระดับชาติและประกอบการปกครองตามกฎระเบียบ กระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองและการค้ายังอนุญาตให้มี การขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดของอิหร่านในเดือนพฤษภาคม

ด้านนาย Farhangi คณะกรรมการอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่คิดว่ามันจะต้องมีกรอบกำกับดูแลจากธนาคารกลางออกมาให้เหมาะสม

“เราไม่เข้าใจว่ารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและเหมืองแร่รับผิดชอบดูแลและติดตาม Bitcoins” เขากล่าว “เพราะธนาคารกลางต้องเป็นฝ่ายดูแลสกุลเงินดิจิทัล”

ในประเทศอิหร่านมีการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้นนแม้จะมีสัญญาณว่าธนาคารกลางอาจพยายามจะแบนการชำระเงินผ่าน Bitcoin แต่ก็มีรายงานออกมาเช่นกันว่าทางประเทศมองว่าคริปโตนั้นสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการซื้อขายระหว่างประเทศแทนได้ในระหว่างที่ถูกคว่ำบาตรอยู่

ที่มา : coindesk