<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum บอกให้ CEO Binance คิดให้เยอะกว่านี้ ว่าคริปโตไม่ได้มีไว้แค่ประท้วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจคเหรียญคริปโตเบอร์สองของโลกนาม Ethereum กล่าวว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากวิกฤติการเงินเมื่อปี 2008 อย่างมาก ซึ่ง Bitcoin ได้ถือกำเนิดขึ้นมาและชุมชนคริปโตจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวความคิดใหม่ 

Bitcoin เป็นมากกว่าเครื่องมือการประท้วง

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) กล่าวว่าวิกฤตในปี 2020 นั่นไม่เหมือนกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008-2009 เขากล่าวว่ามันเป็น “วิกฤตเชื้อไวรัส” และวิกฤตของ “ญาณวิทยา” หรือเรียกอีกอย่างว่า ทฤษฎีความรู้ 

โดยเขาชี้ให้เห็นถึงความคิดที่ว่า การเล่าเรื่อง Bitcoin เกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจากความน่ากลัวของภาวะเงินฝืดนั่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน :

“ใช่นี่หมายถึงการพิมพ์เงินอย่างไม่จำกัดของรัฐบาล แต่นั่นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น”

นาย Buterin กล่าวต่อว่า Bitcoin และคริปโตนั้นเริ่มมีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิม โดยเขาได้แสดงกราฟความสัมพันธ์ของสกุลเงินดิจิทัลที่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกันกับ S&P 500 เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ในเวลาเดียวกันมูลค่าของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ลดลงมากกว่า 50%

“แต่อย่างไรก็ตามมันไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะไม่ได้ช่วยปกป้องพวกเราจากสิ่งอื่น ๆ (เช่นอุปสรรคทางการเมือง หรือ การแทรกแซงของรัฐบาล) ดังนั้นเราควรเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องเกี่ยวกับพวกมันใหม่”

ในขณะเดียวกันนาย Buterin ก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อทวิตเตอร์ของนาย Changpeng CEO Binance ที่กล่าวว่า ‘Bitcoin นั่นเป็นการประท้วงอย่างสันติ’ ว่า :

“ผู้คนควรมีความคิดมากกว่าแค่ว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปฏิรูปการเงิน มันทำอะไรได้มากกว่านั้นและไม่ควรอยู่คิดอยู่แค่นี้”

การใช้คริปโตเป็นทางเลือก

แต่ถ้าหากคริปโตไม่ได้เป็นเพียงแค่การปฏิรูปทางการเงินแล้วมันเหมาะสมสำหรับใช้งานอะไรบ้าง นาย Buterin กล่าวว่ามันมีแอปพลิเคชั่นหลากหลายประเภทในเครือข่ายของ Ethereum และเครือข่ายอื่น ๆ ที่เหนือกว่าระบบการเงินในปัจจุบัน :

“การเผยแพร่การต่อต้านการถูกเซ็นเซอร์ , การกระจายอำนาจ , การสื่อสาร , ชุมชนกระจายอำนาจ , DAOs , DAO สำหรับการรวบรวมเนื้อหา และอื่น ๆ อีกมากมาย”

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า แนวคิดเก่า ๆ กำลังถูกกวาดล้างจนหมดสิ้นและชุมชนจำเป็นต้องยอมรับความจริงใหม่นี้ :

“ในปี 2016-2020 มันเป็นช่วงเวลาของการปฏิรูปองค์กรในเชิงอุดมการณ์” นาย Buterin กล่าว “อุดมการณ์และสัมพันธมิตรเก่าแก่จำนวนมากกำลังจะตายลงและสิ่งใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นภายในพื้นที่ คริปโต

ที่มา : cointelegraph