<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้ก่อตั้ง Bitmain พาองครักษ์บุกออฟฟิศในปักกิ่ง หวังใช้กำลังเพื่อทวงบัลลังก์คืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าดรามาในวงการบริษัทเครื่องขุดคริปโตในจีนนั้นจะไม่จบลงง่าย ๆ หากแต่มีแนวโน้มว่าจะขยายต่อออกไปเรื่อย ๆ โดยรายงานล่าสุดนั้นเผยว่าอดีตผู้ก่อตั้งบริษัท Bitmain นาย Micree Ketuan Zhan ได้พาองครักษ์ส่วนตัวของเขาบุกเข้าไปในออฟฟิศของ Bitmain สาขาปักกิ่งในวันนี้

ใช้กำลังเพื่อบุกเข้าไปในออฟฟิศ

นาง Dovey Wan หรือผู้เชี่ยวชาญในวงการคริปโตได้มีการโพสต์วีดีโอที่แสดงให้เห็นถึงการบุกเข้าไปในออฟฟิศของ Bitmain ด้วยกำลังของหน่วยบอดี้การ์ดส่วนตัวของอดีตผู้นำของ Bitmain พร้อมกับเพลง BG อันยิ่งใหญ่

โดยเธอกล่าวว่ากองกำลังบอดี้การ์ดนั้นดูเหมือนว่าจะถูกจ้างมาโดยนาย Micree Ketuan Zhan หรืออดีตผู้ร่วมก่อตั้งของ Bitmain ที่ก่อนหน้านี้ถูกขับออกจากบริษัทไป และวีดีโอนั้นดูเหมือนว่าจะมีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้นตามมา

นาง Wan ชี้ว่าวีดีโอและข่าวกรองดังกล่าวนั้นได้ถูกยืนยันโดยสื่อท้องถิ่นในจีนแล้ว โดยมีการคาดการณ์ว่าจาย Micree นั้นต้องการที่จะยึดอำนาจของบริษัทกลับมาหลังจากที่เคยถูกเตะออกไปโดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งอีกด้วยของ Bitmain นาย Jihan Wu

ดรามายังคงลุกโชน

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมีที่มาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งถือเป็นช่วงตอนที่นาย Jihan Wu ได้ถอนตัวลงมาจากการเป็น CEO ของ Bitmain ภายหลังที่พวกเขาระดมทุนผ่าน IPO ไม่สำเร็จ ซึ่งในขณะนั้นนาย Micree เป็นผู้ดูแลบริษัทอยู่

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นนาย Jihan Wu ก็ได้มีการส่งอีเมล์บอกทุกคนว่าได้ทำการปลดนาย Micree ออกจากตำแหน่งในทันที

“ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain, ประธาน, ตัวแทนด้านกฎหมาย, และผู้บริหาร, Jihan Wu ได้ตัดสินใจที่จะปลดนาย Micree Ketuan Zhan ออกจากทุก ๆ ตำแหน่งโดยมีผลในทันที โดยพนักงานของ Bitmain ทุก ๆ คนนั้นจะไม่จำเป็นต้องฟังคำสั่งจากนาย Zhan หรือเข้าร่วมการประชุมใด ๆ ที่ถูกจัดโดยนาย Zhan แล้ว และทาง Bitmain อาจพิจารณายกเลิกการจ้างพนักงานใด ๆ ก็ตามที่ละเมิดคำสั่งนี้” อ้างอิงจากอีเมล์

ทว่าหลังจากนั้นในช่วงต้นปี 2020 นาย Micree ก็ได้ชนะคดีที่ยื่นฟ้องบริษัทเพื่อเอาตำแหน่ง อุทธรณ์ให้นาย Luyaou Liu หรือ CFO ของบริษัทได้เป็นตัวแทนด้านกฎหมายในสาขาปักกิ่ง และแม้ว่านาย
Micree ไม่ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนด้านกฎหมาย แต่เขาก็บล็อกนาย Liu ออกไป

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ทาง Bitmain ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเครื่องขุด Antminer T19 โดยถือเป็นเครื่องขุด Bitcoin ตัวใหม่ที่ใช้ชิพ ASIC ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีกำลังขุดที่ 84 TH/s ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเครื่องขุดรุ่นที่สูงกว่าอย่าง Antminer S19 และ S19 Pro

และหลังจากนี้เราก็ต้องรอดูแผนการของทาง Bitmain ต่อไปว่าเขาจะทำการเข้า IPO ได้อย่างไร เมื่อล่าสุดพวกเขาออกมาประกาศว่าจะลดเป้าหมายในการระดมทุนของพวกเขาลง

แต่กระนั้นนั่นคงจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับพวกเขาเมื่อในตอนนี้ผู้บริหารต่างก็มีการทะเลาะกันอยู่ และดรามานี้ก็ยังไม่มีทีท่าที่จะจบลงง่าย ๆ