<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณที่เคยทำนายว่าราคา Bitcoin จะพุ่งกว่า 300% อย่างแม่นยำได้กลับมาให้เห็นอีกครั้งแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปแตะ 10,400 ดอลลาร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคานั้นก็ได้ร่วงกว่า 2,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงให้หลังบนเว็บ BitMEX ส่งผลทำให้มีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ถูกล้างพอร์ทไปตาม ๆ กัน

ภายหลังจากนั้นนักวิเคราะห์เป็นจำนวนมากก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่าราคาของตลาดนั้นจะกลายเป็นขาลงที่หนักกว่านี้อีก โดยนักเทรดรายหนึ่งกล่าวว่าราคา Bitcoin มีแนวโน้มที่จะร่วงลงมาแตะ 6,000 หรือ 7,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

แต่ทว่าอย่างไรก็ตาม ตัวอินดิเคเตอร์ล่าสุดที่เคยบ่งชี้ขาขึ้นของตลาด BTC เมื่อปี 2019 นั้นดูเหมือนว่าจะกลับมาอีกครั้ง และมันเผยว่าตลาดกระทิงนั้นยังคงครองเทรนด์อยู่ในขณะนี้

ตัวอินดิเคเตอร์บ่งบอกว่าราคา Bitcoin จะเป็นขาขึ้น

ภายหลังจากจุดต่ำสุดที่ราคา 3,700 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Bitcoin นั้นก็ได้มีการฟื้นตัวของราคากลับมาในระยะเวลาสั้น ๆ และแม้ว่าจะไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ในขณะนี้มันก็ยังมีราคาที่สูงกว่าจุดต่ำของเดือนมีนาคมถึง 150% อยู่ดี

การกลับตัวของราคานั้นทำให้เทรนด์ของ Bitcoin สามารถพลิกเป็นขาขึ้นได้บนกราฟ time frame ระดับสูง ๆ เป็นครั้งแรก หากนับตั้งแต่ต้นปี 2019 อ้างอิงจากนักเทรดรายหนึ่ง

โดยนักเทรดผู้ใช้นามแฝงว่า crypto_birb ได้ออกมาเผยแพร่กราฟด้านล่างนี้เพื่ออธิบายแนวคิดของเขาว่ารูปแบบราคาในกราฟขนาด 1M ที่ผสมกับตัว indicator ที่เขาและเพื่อน ๆ ได้สร้างขึ้นมานั้นกำลังบ่งบอกว่าราคาดูมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นอย่างมาก

หากลองดูตัวอินดิเคเตอร์ด้านล่างของกราฟตรงที่ถูกวงกลมไว้นั้นจะพบว่ามีการตัดผ่านกันของเส้นโมเมนตัมขึ้นไปแล้ว โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ราคานั้นได้พุ่งขึ้นไปอย่างรุนแรงล่าสุด

รูปแบบดังกล่าวนั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วตอนที่ Bitcoin เคยแตะจุดต่ำสุดเมื่อช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปี 2019 ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นราคาก็ได้วิ่งจากจุดต่ำสุดที่ 3,500 ดอลลาร์ไปสู่ 14,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5 เดือน ซึ่งคิดเป็นตัวเลขเปอร์เซนต์ถึง 300%

นอกจากนี้โมเมนตัมของตลาด Bitcoin นั้นยังได้เปลี่ยนเป็นมีลักษณะขาขึ้นด้วยเช่นกัน โดยหากลองดูกราฟของในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 เมื่อตอนที่ราคา BTC ร่วงลงไปเหลือแค่ 200 ดอลลาร์ก่อนจะพุ่งไป 20,000 ดอลลาร์ในเวลา 2.5 ปีให้หลัง ก็จะเห็นว่ารูปแบบของตัวอินดิเคเตอร์ดังกล่าวมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย

สิ่งนี้ช่วยยืนยันว่าเทรนด์ในระดับมาโครของ Bitcoin นั้นได้กลายเป็นขาขึ้น นอกจากนี้นักเทรดอีกรายก็มีความเห็นที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า galaxyBTC ก็เคยออกมาชี้ว่าตัวอินดิเคเตอร์ที่เขาสร้างขึ้นมาเองได้บ่งชี้ตลาดเป็นด้านบวกด้วยเช่นกัน

ต้องผ่าน 10,500 ดอลลาร์ไปให้ได้เสียก่อน

แม้ว่าเทรน์มาโครนั้นจะเริ่มเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่ามันจะวิ่งผ่านแนวต้านที่ระดับราคา 10,500 ดอลลาร์ไปได้หรือไม่

ในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ราคา bitcoin มีความพยายามที่จะวิ่งผ่านระดับแนวต้านดังกล่าวให้ได้ โดยระดับแนวต้านที่ 10,500 ดอลลาร์นั้นถือเป็นระดับที่หลาย ๆ คนชอบเรียกว่า “การปั่นราคาจากสี จิ้นผิง” ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2019

โดยหากดูกราฟด้านบนนั้นจะพบว่าราคาเคยวิ่งชนแนวต้านดังกล่าวไปถึงสามครั้งด้วยกัน และก็ล้มเหลวในการทำลายแนวต้านในทุก ๆ ครั้ง

ด้วยการที่ราคา BTC ยังคงอยู่ภายใต้แนวต้านที่แข็งแกร่งดังกล่าวนี้เผยให้เห็นว่านักเทรดนั้นยังคงรู้สึกได้ถึงความไม่แน่นอน

หนึ่งในนักวิเคราะห์รายหนึ่งไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของราคาขาขึ้นโดยเขาเชื่อว่าการดีดราคากลับลงแนวต้านล่าสุดไปนั้นอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิด triple top ได้ และอาจทำให้ราคานั้นร่วงลงไปแตะ 8,000 ดอลลาร์ได้ หรืออาจจะต่ำกว่านั้นเลยก็ได้

ทว่าหากระดับแนวต้านดังกล่าวถูกทำลาย นั่นคือจุดที่ความสนุกที่แท้จริงจะเริ่มเกิดขึ้น