<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญฝีมือคนไทย SIX Network ประกาศย้ายไปอยู่บน Klaytn Blockchain แล้ว โอนถูกกว่าเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญฝีมือคนไทย SIX Network ได้ย้ายไปอยู่บน Klaytn Blockchain แล้ว อ้างอิงจากโพสต์บน Medium โดย Klaytn เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนพัฒนาโดย Ground X ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Kakao ในเกาหลีใต้ 

ด้าน SIX Network นั้นได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ  Klaytn มาตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. 2019 ซึ่งเมื่อย้ายไปใช้บล็อกเชนของ Klaytn แล้วก็จะทำให้นักลงทุนชาวเกาหลีใต้ที่นิยมใช้แอป Kakao ที่มี Klip Wallet ในตัวมีโอกาสลงทุนในเหรียญ SIX ด้วย

ทำไมถึงเลือกใช้ Blockchain ของ Klaytn?

อ้างอิงจากโพสต์ Medium เผยว่าที่บริษัทเลือกใช้ Blockchain ของ Klaytn เป็นเพราะมันทำให้บริษัทสามารถสร้างวอลเล็ทที่มีความปลอดภัยและรวดเร็วมากกว่าเดิมเพื่อเอาไว้เก็บเหรียญ SIX โดยบริษัทก็ได้เปิดเผยเหตุผลเอาไว้ 3 ประการคือ

  1. Klaytn มีวิสัยทัศน์เดียวกันกับบริษัท คือต้องการที่จะผลักดัน Blockchain ให้ใช้งานอย่างแพร่หลาย
  2. เทคโนโลยีของ Klaytn ทำให้มีการจัดการระบบการชำระเงินได้ดีขึ้น, มีค่าธรรมเนียมแก๊ซต่ำ, มีความรวดเร็ว, มีความปลอดภัย เนื่องจากบริษัท SIX ได้ออกโปรเจ็คมาสองโปรเจ็คคือ ECHO และ snap เลยต้องการ Blockchain ที่มีค่าธรรมเนียมแก๊ซต่ำ, ปลอดภัยและสามารถส่งข้อมูลใหญ่ ๆ บน Blockchain ได้อย่างรวดเร็ว, สามารถปรับขนาดได้
  3. ฐานผู้ใช้งาน SIX Network จะมีมากกว่าเดิม ด้วยเหตุผลคือผู้ใช้งาน Kakao มี Klip Wallet ที่สามารถเก็บโทเค็น SIX ได้

โปรเจคของ SIX Network

ทั้งนี้ทาง SIX Network ได้เปิดตัวโปรเจคออกมา 2 โปรเจคด้วยกันคือ ECHO และ snap โดย ECHO จะเป็นระบบเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลลิขสิทธิ์ของกลุ่มผู้สร้างสรรค์ผลงานให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสามารถอัปโหลดงานของตนไว้บน Blockchain เพื่อใช้ตรวจสอบข้อมูลหากมีการทำซ้ำเนื้อหาของตนเอง

ส่วนโปรเจค snap คือเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยตรวจสอบองค์ประกอบของภาพถ่ายเพื่อตรวจสอบว่าภาพถ่ายนั้น ๆ มีข้อมูลตรงตามรายละเอียดที่ผู้ใช้ได้แจ้งให้ผู้ขอตรวจสอบหรือไม่ โดยตัวแอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ทั้งธุรกิจและบุคคลทั่วไปลดความเสี่ยงในแง่ของการถูกตัดต่อภาพเมื่อต้องการที่จะใช้ภาพเป็นข้อมูลในการทำธุรกรรมต่างๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการทำงาน

หลังจากที่ SIX ได้ย้ายไปใช้ Blockchain ของ Klaytn แล้วสินทรัพย์ก็จะถูกเก็บไว้บน ECHO ส่วนหลักฐานของ metadata จะถูกเก็บไว้บน Klaytn

รูปการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมไว้บน ECHO ตรงนี้จะเป็นส่วนของสินทรัพย์

รูปการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมไว้บน Klaytn ส่วนตรงนี้จะเป็นส่วนของ metadata 

นอกจากนี้ทาง SIX ยังได้เปิดเผยภาพถ่ายหน้าจอที่แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานที่ได้เก็บข้อมูลบน ECHO จ่ายค่าธรรมเนียมต่ำมาก ๆ ด้วย