<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บโซเชียลเหมือน Facebook แต่รันบนบล็อกเชน Voice App เตรียมเปิดตัวก่อนกำหนด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของเว็บโซเชียลมีเดียวชื่อดัง Voice แบบ decentralized ที่รันอยู่บนบล็อกเชนของ EOS.IO นาย Salah Zalatimo ได้ออกมาเผยว่าแพลทฟอร์มของเขานั้นเตรียมเปิดให้บริการก่อนกำหนด

นั่นหมายความว่าคุณสามารถที่จะเข้าไปใช้บริการแพลทฟอร์มดังกล่าวได้ในเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน

Voice เปิดตัวเร็วกว่าที่คาดไว้

ก่อนหน้านี้นาย Zalatimo ได้ถูกจ้างให้มาขึ้นบริหารเป็น CEO ของ Voice เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยในตอนนั้น Block.One ได้เริ่มต้นพัฒนาแอพโซเชียลมีเดียแบบ decentralized มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

นาย Zaltimo นั้นเคยทำงานที่บริษัทด้านนิตยสารการเงิน Forbes มาก่อน โดยในขณะนั้นเขารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายดิจิทัล

ในการประกาศล่าสุดของเขาบน Twitter นั้น เขากล่าวว่าทีมของ Voice ได้เปลี่ยนใจเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของพวกเขาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่เลื่อนมาเป็นวันที่ 4 กรกฎาคมแทน

นาย Zaltimo ย้ำว่าผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกเท่านั้นถึงจะสามารถโพสต์หรือว่ากด react โพสต์ของคนอื่นได้ ส่วนรายอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้สมัครจะทำได้แค่อ่านเท่านั้น

ปัจจุบันเว็บดังกล่าวเปิดให้สมัครสมาชิกแบบ ‘ขอร้อง’ ก่อนเท่านั้น ซึ่งคุณจะต้องทำการเข้าไปขอเป็นสมาชิกผ่านหน้าเว็บของ Voice และพวกเขาจะตอบกลับมาในภายหลังถึงจะสามารถสมัครสมาชิกจริง ๆ ได้ โดยพวกเขาจะปิดระบบดังกล่าวในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

Voice เตรียมเปิดตัวในวันชาติสหรัฐฯ

นาย Zaltimo อธิบายถึงสาเหตุที่เลื่อนมาเปิดตัวให้เร็วขึ้นนั้นเป็นเพราะว่าทาง Voice ต้องการคำตอบรับและความเห็นจากบริษัทด้านเทคโนโลยีแบบก่อนกำหนด

โดยวันที่ 4 กรกฎาคมนั้นถือเป็นวันชาติสหรัฐฯ และถือเป็นวันแห่งสัญลักษณ์ของอิสรภาพ โดยเขาต้องการชูให้เห็นว่าแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดีย Voice ที่มีความเป็น decentralized สูงนี้จะมอบความเป็นอิสระให้กับผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

คำถามถึงทวิตเตอร์และ Facebook

ปัจจุบันชุมชนและผู้คนทั่วโลกกำลังตั้งคำถามถึงแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าตลาดในปัจจุบันโดยเฉพาะ Facebook เกี่ยวกับในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว โดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยมีประวัติการทำข้อมูลของผู้ใช้งานรั่วไหลมาแล้ว

ปัจจุบันทัศนคติที่มีต่อแพลทฟอร์มโซเชียลของผู้คนนั้นดูเหมือนว่าจะผสมผสานกันไป โดยเฉพาะหลังจากที่ผู้คนเริ่มตาสว่างถึงจุดยืนของบริษัทด้านโซเชียลยักษ์ใหญ่ท่ามกลางการประท้วงให้กับนาย Floyd หรือชายผิวสีที่เพิ่งเสียชีวิตเพราะถูกตำรวจฆาตกรรมไปเมื่อไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้ทาง Twitter ได้แสดงจุดยืนต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในกรณีที่เขาเคยโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหารุนแรง ทว่าในขณะเดียวกันนาย Mark Zuckerberg ของ Facebook เลือกที่จะปล่อยมันไว้อย่างนั้น ส่งผลทำให้พนักงานใน Facebook เป็นจำนวนมากต้องออกมาแสดงความไม่พอใจ

อย่างไรก็ตามนาย Mati Greenspan หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Quantum Economics ได้ออกมากล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของนาย Mark เนื่องจากมองว่าหากบล็อกโพสต์ของนายทรัมป์นั้น จะเป็นการใช้อำนาจเพื่อเซนเซอร์ที่เกินกว่าเหตุ

เทรนด์โซเชียลมีเดียวแบบ Decentralized เริ่มมีมาให้เห็นมากขึ้น

ดูเหมือนว่าแพลทฟอร์ม Voice นั้นจะกลายมาเป็นแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียที่รันอยู่บน Blockchain ตัวแรกบนโลก

ก่อนหน้านี้นาย Changpeng Zhao หรือ CEO ของเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง Binance ได้ออกมากล่าวว่าเขากำลังรอคอยการมาถึงของสื่อโซเชียลมีเดียที่จะถูกรันอยู่บนบล็อกเชนของ Ethereum 2.0

เมื่อปีที่แล้วนาย Jack Dorsey หรือ CEO ของ Twitter ได้ออกมาก่อตั้งโครงการ Bluesky ขึ้นมา โดยมันเป็นโครงการด้านแพลทฟอร์มโซเชียลแบบ decentralized อีกด้วยเช่นกัน โดยเป็นที่รู้กันดีว่านาย Jack นั้นถือเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin ตัวยงอีกด้วย