<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright ให้การในศาลว่าเริ่มใช้ iPhone ตั้งแต่ปี 2006 ทั้ง ๆ ที่มันถูกเปิดตัวในปี 2007

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอกสารรายงานความคืบหน้าคดีระหว่างผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin นาย Craig Wright และตระกูล Kleiman เผยให้เห็นว่าเขาอาจจะเป็นผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นคนพัฒนา iPhone อีกด้วย

โดยอ้างอิงจาเอกสารด้านกฎหมายคดีของนาย Craig Wright ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น มีการบันทึกไว้ว่านาย Craig ให้การในชั้นศาลว่าเขานั้นได้เริ่มใช้โทรศัพท์มือถือ iPhone ตั้งแต่ตอนช่วงต้นปี 2006 แต่ปัญหาก็คือ โทรศัพท์มือถือในตำนานดังกล่าวนั้นถูกเปิดตัวในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2007

โดยคำตอบของนาย Craig ดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่มีคำถามจากทางศาลเกี่ยวกับอีเมล์ที่ถูกส่งกันไปมาเพื่อพูดคุยระหว่างนาย Kleiman และนาย Craig รวมถึงคนอื่น ๆ ในช่วงเวลาที่มีการสร้าง Bitcoin ขึ้นมา โดยโจทก์ของคดีดังกล่าวนั้นก็คือตระกูล Kleiman ที่ทำหน้าที่ฟ้องร้องนาย Dave Kleiman หรือนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่เสียชีวิตไปนานแล้ว โดยตระกูล Kleiman ได้ทำการฟ้องร้องเพื่อเอา Bitcoin มูลค่า 1.1 ล้าน BTC จากนาย Craig เนื่องจากว่าเขาเคยให้การว่านาย Kleiman เคยช่วยเขาสร้าง Bitcoin มาก่อน

iPhone ตัวต้นแบบของนาย Craig Wright

ในช่วงที่นาย Craig ให้การในศาลนั้น ฝ่ายตรงข้ามของเขาก็หยิบนกหลักฐานที่เป็นอีเมล์เก่าที่ทางฝั่งของนาย Wright เคยเสนอในชั้นศาลไปแล้วขึ้นมา โดยนาย Craig อ้างว่าอีเมล์เหล่านั้นเป็นอีเมล์ของปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยนาง Ira Kleiman หรือน้องสาวของนาย Kleiman นั่นเอง

โดยนาย Craig กล่าวว่าในตอนช่วงนั้นเขาไม่สามารถที่จะส่งอีเมล์เหล่านั้นได้เนื่องจากว่าเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือที่เขาใช้อยู่ในขณะนั้น โดยกล่าวว่า

“อีเมล์บางฉบับในนี้ที่ถูกรวมกันมากับตัวที่ถูกส่งในเครื่อง HTC, แต่ผมใช้ซัมซุง, ผมใช้ซัมซุงมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ผมมีใบเสร็จของโทรศัพท์มือถือทุก ๆ เครื่องที่ผมซื้อมา พวกมันอยู่ในบัญชีซัมซุงของผม”

นอกจากนี้เขายังอ้างว่าเขาเคยใช้โทรศัพท์ iPhone เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในปี 2006 อีกด้วย โดยเขากล่าวในชั้นศาลว่า

“ยังมีอีกอันที่บอกว่าผมใช้ iPhone คือผมใช้ iPhone ครั้งแรกในชีวิตของผม แต่มันก็อยู่ได้แค่ 1 สัปดาห์หลังจากที่ผมไปตีกอล์ฟ ช่วงนั้นคือปี 2006 ผมตี iPhone จนพังไปเลย ดังนั้นถ้าหากว่าคุณได้เห็นอีเมล์ที่มาจากโทรศัพท์ HTC นั้นมันไม่ใช่ของผมนะ, จาก iPhone ก็ไม่ใช่ของผมเช่นกัน”

ช่วงไทม์ไลน์ที่มั่วไปหมด

นาย Arthur van Pelt จากบริษัท Dragon Industries ผู้ที่ติดตามคดีดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นได้ออกมาทวีตกล่าวถึงช่วงไทม์ไลน์ที่นาย Craig หลุดออกมาว่า

“ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไรหรอก นาย Craig Wright มีช่องทางที่จะได้ใช้ของอย่างเช่นแพทช์ Microsoft, โปรแกรมอีเมล์อย่าง Bitmessage, และของอื่น ๆ ก่อนที่มันจะถูกเปิดตัวขึ้นแบบหลายวัน, หลายสัปดาห์, หรือหลายเดือนเสียอีก”

ก่อนหน้านี้มีผู้ที่เคยจับผิดนาย Craig Wright ได้ โดยชี้ว่าเอกสารที่เขาเคยนำมาใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเพื่ออ้างว่าเขาเป็นซาโตชินั้นมีการใช้ฟอนต์ Calibri ของ Microsoft ที่เป็นเวอร์ชันอัพเดตของปี 2015 ทว่าเขาอ้างว่าเอกสารนั้นถูกเขียนขึ้นมาในช่วงปี 2006-2007 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการเปิดตัว Bitcoin ขึ้นมาไม่นานนัก