<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Justin Sun ประกาศอัพเกรด Tron 4.0 ในเดือนหน้า พร้อมโพรโตคอลความเป็นส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรด ‘TRON 4.0’ เตรียมเปิดตัวพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย รวมถึงการป้องกันการทำธุรกรรม , สัญญา smart contracts ที่มีประสิทธิภาพ , ธุรกรรมที่สามารถตรวจสอบได้และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในการประกาศครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยนาย Justin Sun CEO ของ TRON Foundation ได้กล่าวถึงการอัพเกรดเครือข่าย mainnet ของ TRON ที่กำลังจะมาถึงในเดือนหน้า

การเปิดตัว TRON 4.0 จะเป็นการนำเสนอโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี zK-SNARKS หรือเรียกอีกอย่างว่า zero-knowledge proof ซึ่ง zk-SNARKS นั่นเป็นการเข้ารหัสธุรกรรมโดยจะไม่เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ

อ้างอิงข้อมูลจากโพสต์บล็อกมูลนิธิ  TRON Foundation ที่ได้มีการอธิบายถึงฟีเจอร์สำคัญ ๆ ทั้งหมดในการอัพเกรด 4.0 ที่จะนำมาสู่เครือข่าย mainnet ของ TRON โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันจะเป็นการอัพเกรดครั้งสำคัญที่นำโปรโตคอล smart contract เข้ามาสู่แพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์ในการทำธุรกรรมที่หลากหลายเช่น การป้องกันการธุรกรรม , สัญญา smart contracts ที่มีประสิทธิภาพ , ธุรกรรมที่สามารถตรวจสอบได้ ฯลฯ

โดยการอัพเดตเครือข่าย TRON 4.0 นั้นจะประกอบไปด้วย :

TRONZ Smart Contract Privacy Protocol โปรโตคอลความเป็นส่วนตัวตัวแรกที่ได้รับการสนับสนุนจาก virtual machine

กลไกการลงมติแบบ Dual-Layer ของ TPOS  นี่เป็นการรวมข้อดีของ PBFT และ DPoS ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการยืนยันธุรกรรมจาก 57 วินาทีให้เหลือเพียง 3 วินาที ดังนั้นมันอาจทำให้ TRON กลายเป็นกรณีใช้งานที่เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์หรือระบบร้านค้า (PoS)

โปรโตคอล TICP Cross-Chain ตัวใหม่ สิ่งนี้จะช่วยตั้งค่าพื้นฐานสำหรับการสื่อสารข้อมูลข้าม chain กับระบบนิเวศของ Tron

สถาบันการเงินและโซลูชันบล็อคเชนขององค์กร เครือข่าย mainnet ของ TRON ที่เพิ่งได้รับการอัพเกรดใหม่นี้จะช่วยให้โฮสต์ระดับองค์กรสามารถปรับแต่งโซลูชันที่กำหนดเองได้ ดังนั้นนี่จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างธุรกิจเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มบล็อกเชน

TRON 4.0 บล็อคเชนตัวแรกที่เป็นเจ้าของโปรโตคอลความเป็นส่วนตัว

TRON 4.0 จะเป็นบล็อคเชนตัวแรกที่เป็นเจ้าของโปรโตคอลความเป็นส่วนตัว มูลนิธิ TRON Foundation สัญญาว่ามันจะเป็นโปรโตคอลแบบโอเพ่นซอร์สสำหรับนักพัฒนาในระบบนิเวศของ TRON ทุกคน โดยโปรโตคอลจะรองรับโทเค็นมาตรฐาน TRC20 ทั้งหมดที่มีอยู่ในเครือข่ายของ TRON

บริษัทกล่าวว่าความเป็นส่วนตัวนั่นเป็นฟีเจอร์แบบ ‘สแตนด์อโลน’ ที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบทั่วโลก โดยมันจะไม่ทำให้ธุรกรรมของ TRX กลายเป็นส่วนตัวหรือ anonymous  มูลนิธิ TRON อธิบายในบล็อกโพสต์ว่า :

“TRON กำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนา public chain ที่ปลอดภัยตามข้อกำหนดและนโยบายระดับโลก ดังนั้นการอัพเกรด TRON 4.0 จะไม่ทำให้การทำธุรกรรมของ TRX กลายเป็น anonymous ในทางใดทางหนึ่งและจะไม่เพิ่มฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว โปรโตคอลความเป็นส่วนตัวของ TRON  จะรองรับโทเค็นมาตรฐาน TRC20 ทั้งหมดที่มีอยู่ในเครือข่าย TRON นักพัฒนาสามารถปรับใช้ฟีเจอร์การป้องกันการทำธุรกรรมได้ง่าย ๆ โดยการใช้สัญญา Smart Contract ซึ่งโปรโตคอลเหล่านี้เป็นการพัฒนาที่ก้าวล้ำสำหรับการพัฒนาสัญญา smart contract”

ที่มา : coinspeaker