<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ปัจจัยที่จะทำให้ Bitcoin กลายเป็นตลาดขาขึ้นอย่างรุนแรงในไม่ช้านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin จะพบกับความผันผวนที่รุนแรง ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียวมีการ liquidate สัญญา Long / Short Position บนเว็ปเทรด BitMEX ไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก  Skew.com 

ในวันที่ 8 มิถุนายน นาย Josh Olszewicz จาก Brave New Coin ได้ร่วมแบ่งปันกราฟของเขาด้านล่างที่แสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของราคาในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา  Bitcoin ยังคงวิ่งไปมาอยู่ในกรอบรูปสามเหลี่ยม (tight triangle pattern)

Image

ในรูปแบบนี้ราคาอาจจะเบรคตัวไปทางใดทางหนึ่ง แต่ในขณะนี้นักวิเคราะห์ได้ให้น้ำหนักว่าราคาจะเบรคทะลุขึ้นไปมากกว่า ซึ่งนี่คือ 3 ปัจจัยที่ทำให้เขาเชื่อเช่นนั้น

ออเดอร์ซื้อขายบนเว็ปเทรด BITFINEX 

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้นักเทรดคริปโตชื่อดังได้ร่วมแบ่งปันกราฟของเขาที่แสดงให้เห็นถึงราคาของ Bitcoin บนเว็ปเทรด Bitfinex พร้อมกับตัวชี้วัดออเดอร์ซื้อขายที่มีชื่อเรียกว่า ‘Order Book Dominance Bands indicators’ ที่แสดงออกมาในรูปแบบของ “ความหนาของสี” ซึ่งแต่ละช่วงจะบ่งบอกถึงจำนวนออเดอร์ที่เปิดรอซื้อหรือขาย ณ ระดับนั้น ๆ 

Image

จากกราฟเราจะเห็นได้ว่าที่ระดับ $ 9,500 มีความหนาแน่นของสีอย่างมาก ซึ่งนี่อาจบ่งบอกแล้วว่าผู้ซื้อกำลังรอซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนมากที่ระดับราคานี้

หากเราลองย้อนไปดูผลลัพธ์ที่ได้จากตัวชี้วัด Dominance Band ก่อนหน้านี้จะพบว่า เมื่อความหนาแน่นของสีปรากฏสัญญาณขึ้นที่ระดับ $6,000 และ $7,000 อีกไม่กี่สัปดาห์ต่อไป ราคาก็ได้ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นักขุดยังคงไม่ยอมแพ้

ดูเหมือนว่านักขุด Bitcoin กำลังอัปเกรดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของพวกเขาอย่างเร่งด่วนและกลับมาเปิดเหมืองอีกครั้ง แม้จะได้รางวัลบล็อกจะถูกหั่นลงครึ่งหนึ่งหลังจบเหตุการณ์ Halving ไปแล้วก็ตาม 

นักวิเคราะห์ข้อมูล Bitcoin นามว่า Digitalik.net ได้ชี้ให้ทุกคนเห็นถึงบล็อกที่ถูกขุดพบอย่างรวดเร็วเฉลี่ย 1 บล็อก ต่อ 8 นาที 5 วินาที ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014 

นักวิเคราะห์กล่าวว่าสิ่งนี้ถือว่าเป็นความเชื่อมั่นของ BTC เพราะมันแสดงให้เห็นว่า “นักขุดเปลี่ยนใจไม่เลิกขุดแล้ว” ซึ่งนักวิเคราะห์กำลังกลัวว่าการยอมแพ้ของนักขุดนั่นอาจเกิดขึ้นไปแล้วหรือยังไม่เกิดขึ้น ดังที่นาย Matt D’Souza ของ Blockware Mining อธิบายไว้ว่า :

“เครื่องขุด Antminer S9s กำลังจะถูกปลดระวางและถูกส่งต่อไปยังรุ่นถัดไป โชคดีที่ผู้ผลิตไม่ได้มีการคาดการณ์อย่างถูกต้อง เครื่องขุดรุ่นต่อไปนั่นจะขายหมดในเดือนตุลาคม ซึ่งผมไม่เชื่อว่านักขุดจะยอมแพ้ เนื่องจากราคาของเครื่องขุดที่ถูกลง”

ตลาดหุ้นกำลังผลักดันตลาดคริปโตให้พุ่งขึ้นตามไปด้วย

แม้จะมีตัวเลขว่างงานพุ่งแตะ 40 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา แต่ตลาดหุ้นก็ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหุ้นบางตัวราคาก็ใกล้แตะระดับ ATH อีกครั้งแล้ว ท่ามกลางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ของ Fed

แม้บางคนจะบอกว่า Bitcoin นั่นไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการลงทุนในตลาดหุ้น แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธว่าความเฟื่องฟูของตลาดหุ้นนั่นไม่ได้มีส่วนช่วยในการผลักดันตลาดคริปโต

ดังนั้นหากตลาดหุ้นยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาด BTC ก็ยังจะพุ่งขึ้นต่อไป ดังคำสุภาษิตที่ว่า “เรือทุกลำขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ” 

ที่มา : bitcoinist