<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ $ 520,000 หากดูจากโมเดล Stock-to-Flow ตัวใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โมเดล stock-to-flow model (S2F) ตัวใหม่ แสดงให้เห็นว่าเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกจะพุ่งแตะระดับ $ 520,000 อย่างแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลาสักพัก

นักวิเคราะห์เชิงปริมาณผู้ใช้นามแฝงว่า QuantMario กล่าวว่าโมเดล S2F ของนาย PlanB ซึ่งเป็นการหารจำนวน BTC ที่หมุนเวียนตามจำนวน Bitcoin ที่ขุดได้ต่อปีนั้นค่อนข้างจะมองโลกในแง่ดีมากเกินไป

“หลังจากที่เหตุการณ์ Halving จบลง หรืออีกประมาณแปดปีนับจากนี้ โมเดล S2F แบบดั้งเดิมได้คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาด Bitcoin จะเพิ่มขึ้นสูงกว่ามูลค่าของทรัพย์สินทั้งหมดในโลก ไม่ว่าจะเป็น หุ้น , อสังหาริมทรัพย์ , เงินเฟียต , ทองคำ ฯลฯ ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ใช่ไหม ?”

นาย Crypt∞li บรรณาธิการของสตาร์ทอัพคริปโต SAFEX กล่าวว่าโมเดลใหม่นี้แสดงให้เห็นว่า BTC กำลังเดินทางอย่างช้า ๆ เพื่อมุ่งหน้าไปสู่ระดับ $ 520,000 ในอีกสองทศวรรษ ความหวังเริ่มเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อดูจากผลกำไรของนักขุดและกำลัง Hashrate โดยรวมบนเครือข่าย

“ผลลัพธ์ของโมเดล S2F แบบดั้งเดิมนั้น โดยทั่วไปแล้วราคาจะเพิ่มขึ้นราว ๆ  10 เท่าจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่วัฏจักรขาขึ้นในรอบถัดไป ดังนั้นหากคาดการณ์จากความสามารถในการทำกำไรอย่างคงที่ (ความสมดุลของราคาและการยอมรับของนักขุด) การขุดจะต้องเพิ่มขึ้นห้าเท่าในทุก ๆ สี่ปี และผลตอบแทนบล็อกที่ปรับลดลงครึ่งหนึ่งจะส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นห้าเท่าในทุก ๆ สี่ปี (รวมกันเป็นสิบเท่า)”

เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นโมเดล S2F ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะทำนายการเติบโตของราคา BTC ในระยะเวลาที่ช้าลง

ซึ่งตรงกันข้ามกับโมเดล S2F ของนาย PlanB ที่คาดการณ์ว่า Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ  1 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2028

เนื่องจาก Bitcoin จะเพิ่มมูลค่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป โมเดล S2F ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความกดดันในการเทขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับการเติบโตแบบทวีคูณของ BTC ภายใต้โมเดลของนาย PlanB

แม้เขาจะวิจารณ์โมเดลของนาย PlanB ว่ามันไม่ถูกต้อง แต่ QuantMario ก็ยอมรับว่าโมเดลของนาย PlanB สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของราคาในอดีตของ Bitcoin ได้อย่างใกล้ชิดและหากสิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไป การพุ่งของราคาครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“วัฏจักรขาขึ้นที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง แสดงให้เห็นถึงการก่อตัวของฟองสบู่ราคาที่เกินกว่าแถบโมเดลของ LGS-S2F ในช่วงเวลาสั้น ๆ หากสิ่งนี้เกิดขึ้นอีกครั้งเราคาดว่าจะเห็นราคาพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ $ 100,000 ในช่วงวัฏจักรขาขึ้นรอบต่อไป”

ที่มา : dailyhodl