<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Chainalysis ติดตามเหรียญ Privacy Coin ได้แล้ว ความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ลดน้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนทาง Chainalysis ได้ประกาศการลิสเหรียญความเป็นส่วนตัว Zcash (ZEC) และ Dash (DASH) ลงในแพลตฟอร์มของพวกเขาแล้ว เพื่อบังคับใช้กฎหมายในการติดตามดูธุรกรรมของพวกมัน

เราอาจไม่เรียกเหรียญ Dash ว่า ‘เหรียญความเป็นส่วนตัว’

Chainalysis อ้างว่าพวกเขาสามารถติดตามดูธุรกรรมของ Zcash และ Dash ส่วนใหญ่ได้ เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้กดใช้ฟีเจอร์เสริมสำหรับความเป็นส่วนตัว

เมื่อพูดถึงเหรียญ Dash บริษัท Chainalysis เราอาจจะเรียกมันว่า ‘เหรียญความเป็นส่วนตัว’ ได้ไม่เต็มปาก :

“ในความเป็นจริงซอฟต์แวร์กระเป๋าเงินที่มอบคุณสมบัติขั้นสูงอย่าง CoinJoin นั้นจะไม่ได้ระบุว่า Dash เป็นเหรียญความเป็นส่วนตัว เช่นเดียวกับ Bitcoin, Bitcoin Cash และ Litecoin”

Chainalysis ลิสเหรียญ Dash ลงในแพลตฟอร์ม

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph นาย Ryan Taylor CEO ของกลุ่ม Dash Core กล่าวว่า :

“Dash เสนอตัวเลือกการทำธุรกรรมที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ เนื่องจากความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการยอมรับของคริปโตเคอเรนซี่ และมีไว้สำหรับผู้ใช้ปลายทางที่ให้ความสำคัญกับการใช้งาน ในขณะเดียวกัน Chainalysis ผู้ให้บริการชั้นนำด้านการวิเคราะห์ AML และเทคโนโลยี blockchain นั้นก็ต้องการสร้างสมดุลระหว่างความต้องการในเรื่องของความเป็นส่วนตัวและความต้องการในด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ท้ายที่สุดทั้งสองจะช่วยส่งเสริมการใช้งาน cryptocurrencies อย่างปลอดภัย ดังนั้นผมยินดีที่ Chainalysis เลือกใช้เหรียญ Dash ในแพลตฟอร์มของพวกเขา”

การขายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จาก Chainalysis ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในชุมชนคริปโต เป็นที่เข้าใจกันว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มากขึ้นสามารถเร่งการยอมรับให้ คริปโตเคอเรนซี่ได้ แต่อย่างไรก็ตามความพร้อมนี้ก็อาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้หลายคน

เหรียญความเป็นส่วนตัวกำลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เป็นที่เข้าใจได้ว่ารัฐบาลทั่วโลกต้องการมีความโปร่งใสมากขึ้นสำหรับการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่ เนื่องจากมันอาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นเมื่อต้องเผชิญกับการเข้าถึงของรัฐบาลที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้บางคนจึงรู้สึกว่ามันจำเป็นต้องมีเครื่องมือเสริมสำหรับความเป็นส่วนตัว

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า Dash จะมีเครื่องมือเหล่านั้นน้อยลง ในทำนองเดียวกัน Zcash ก็ได้ใช้ zk-SNARKs ซึ่งในทางทฤษฎีมันควรเปิดใช้งานความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในระดับสูงสุด แต่จากข้อมูลของ Chainalysis พบว่ามีเพียง 0.9% ของการทำธุรกรรมเท่านั้นที่ได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ :

“ดังนั้นแม้ว่าการพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Zcash จะช่วยทำให้ผู้ใช้มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเข้ารหัส zk-SNARK ที่แข็งแกร่ง Chainalysis ก็ยังคงสามารถติดตามดูธุรกรรมมากกว่า 99% ของกิจกรรม ZEC ทั้งหมดได้อยู่ดี”

อย่างไรก็ตามทาง Zcash ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยจาก Carnegie Mellon University เผยว่า 99.9% ของธุรกรรม Zcash (ZEC) และ 30% ของธุรกรรม Monero (XMR) นั้นสามารถตรวจสอบข้อมูลแบบย้อนกลับได้

ที่มา : cointelegraph