<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Justin Sun ประกาศเปิดตัว TRON 4.0 ในเดือนกรกฎาคม แล้ว TRON 2.0 และ 3.0 หายไปไหน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ TRON Foundation กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของการพัฒนา ด้วยการเปิดตัวเครือข่ายเวอร์ชั่นที่ 4 ที่มีชื่อว่า TRON 4.0 เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่โปรเจคจะกล่าวคำอำลากับ Odyssey consensus ในปัจจุบันและก้าวเข้าสู่ “ยุคการเดินทางครั้งใหม่” และนอกจากนี้ TRON ยังเตรียมที่จะเฉลิมฉลอง “วันประกาศอิสรภาพ” ในช่วงปลายเดือนนี้อีกด้วย

วันประกาศอิสรภาพของ Tron

วันที่ 25 มิถุนายนเป็นวันสำคัญสำหรับชาว “TRONICS” หรือแฟน ๆ ของ TRON หลังจากเดือนแห่งการเตรียมการ มูลนิธิ TRON Foundation ก็ได้เปิดตัวเครือข่าย Mainnet ในวันนั้นในปี 2018 และย้ายเงินของผู้ใช้ทั้งหมดออกจากเครือข่าย Ethereum blockchain ไปยังเครือข่ายของพวกเขาเองและวันนั้นก็ได้กลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “วันประกาศอิสรภาพของ Tron”

“วันนี้ผมจะมาประกาศด้วยความมั่นใจว่าการพัฒนา TRON Mainnet , Odyssey 2.0 เสร็จสมบูรณ์แล้วและทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกส่งไปยัง Github ทั้งหมด นับจากวันนี้ไปชุมชนของ TRON จะสามารถดาวน์โหลดและรันเครือข่าย Mainnet Odyssey 2.0 ของ Tron ได้อย่างเป็นทางการที่หน้า TRON Github” นาย Justin Sun ได้กล่าวในช่วงเวลานั้น

หลังจาก Odyssey 2.0 เครือข่ายก็ได้มีการอัพเกรดอีกหลายครั้ง รวมถึง Odyssey 3.0 เวอร์ชั่นที่ออกแบบมาเพื่อวางตำแหน่ง TRON ให้กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Ethereum ในเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วย TRON Virtual Machine (TVM) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับนักพัฒนาในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน dApp และสัญญา smart contract บนเครือข่าย

โดยปกติแล้วการอัพเกรดแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของฟีเจอร์ที่สำคัญ ๆ อย่างเช่น การอำนวยความสะดวกสำหรับการพัฒนา dApp และเพิ่มระดับความปลอดภัยเช่น เมื่อมีการเปิดตัว Odyssey 3.6 ในหนึ่งปีให้หลัง นักพัฒนาก็สามารถสร้าง dApps ทั้งในโปรโตคอลของ TRON และ TRON Virtual Machine 

ลาก่อน Odyssey สวัสดี ‘การเดินทางครั้งใหม่’

แม้ว่าเครือข่ายของ TRON จะได้รับการอัปเดตมากมายในช่วงตลอดสองปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้พวกเขากำลังเตรียมที่จะอัพเกรดอีกครั้งที่เรียกว่า TRON 4.0 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม

ยุคของการเดินทางอันครั้งใหม่ ตามที่ TRON ที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้นจะเป็น“ ช่วงเวลาที่สำคัญ” ในประวัติศาสตร์ของโปรเจคที่มาพร้อมการอัพเดตระบบต่าง ๆ

TRON 4.0. Source: Medium

TRON Foundation ได้พัฒนา “โปรโตคอลความเป็นส่วนตัว smart contract ตัวแรกที่รองรับโดย virtual machine” หรือ ‘TRONZ Smart Contract Privacy Protocol’ โดยบริษัทอ้างว่ามันเป็น“ โปรโตคอลความเป็นส่วนตัวที่ปลอดภัยที่สุด , มีประสิทธิภาพดีที่สุดและประหยัดพลังงานมากที่สุดในขณะนี้”

นอกจากนี้แล้วบริษัทยังได้อัพเกรด “กลไกมติของ TPOS ซึ่งเป็นการรวมข้อดีของ DPoS และ PBFT เข้าไว้ด้วยกันเพื่อช่วยลดระยะเวลาในการยืนยันบล็อกลงจาก 57 วินาทีเหลือเพียง 3 วินาที”

การเดินทางครั้งใหม่จะเป็นการเปิดตัว “TICP cross-chained protocol ตัวล่าสุดที่เปลี่ยนผ่านไปยังยุค cross-chain สำหรับระบบนิเวศของ TRON และเมื่อ TRON 4.0 เปิดตัว มันจะมี public chains 3 ตัวที่พร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนาทั่วโลก”

ในช่วงท้าย ๆ ของแถลงการณ์ Tron Foundation ได้ระบุถึงเรื่องความประสบความสำเร็จของสถาบันการเงินและโซลูชันบล็อคเชนขององค์กรว่า พวกเขาจะ “สามารถปรับใช้แอปพลิเคชันบล็อกเชนที่สามารถกำหนดเองได้ตามความต้องการ โซลูชั่นเหล่านี้จะช่วยลดเวลาและลดต้นทุนของโปรเจค รวมถึงการอนุญาตให้นำระบบบล็อกเชนตัวใหม่มาใช้อย่างง่ายดาย”

ด้วยการเปิดตัว TRON 4.0 บริษัทมีแผนสำหรับ “การเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่ง” สำหรับการเปลี่ยนไปเป็นโปรเจค blockchain ที่มุ่งเน้นการเป็น “ ผู้นำเทรนด์อุตสาหกรรม” และยุคการเดินทางครั้งใหม่นี้ก็จะช่วยทำให้ภารกิจของ TRON ในการ “กระจายอำนาจของอินเทอร์เน็ต” ประสบความสำเร็จในที่สุด

ที่มา : cryptopotato