<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เชื่อตลาดหุ้นพุ่งแตะจุดสูงสุดแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาขึ้นสุด ๆ ในขณะที่ Bitcoin ยังคงวิ่งไซด์เวย์ไปมาอยู่ที่ระดับสูงกว่า $ 9,000

ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจเกิดการฟื้นตัวเป็นรูปตัว ‘V’ เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มปลดล็อคมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว

ล่าสุดข้อมูลการจ้างงานในสหรัฐอเมริกา ยังคงทำให้ตลาดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าความถูกต้องของข้อมูลนี้จะได้รับการถกเถียงกันอยู่ก็ตาม

นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่าตลาดหุ้นจะมีแรงผลักดันเพิ่มเติมได้อีกต่อไป เนื่องจากนักวิเคราะห์รายหนึ่งสังเกตเห็นว่า ‘หุ้นได้แสดงสัญญาณถึงจุดพีคแล้ว’ ซึ่งเชื่อว่าสิ่งนี้อาจมีนัยยะสำคัญที่ส่งผลต่อแนวโน้มของ Bitcoin 

ตลาดหุ้นสหรัฐแสดงสัญญาณถึงจุดพีค และ Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงปรับฐาน

Bitcoin และตลาดหุ้นมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อตลอดช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม โดยความสัมพันธ์นี้ได้ฉุดดึงให้เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกร่วงลงมาแตะจุดต่ำสุดที่ 3,800 ดอลลาร์ ในช่วงกลางเดือนมีนาคม

หลังจากนั้นไม่นาน Bitcoin และสินทรัพย์แบบดั้งเดิมต่างก็ค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา แม้ว่าการรีบาวด์ของ BTC จะได้รับผลกำไรที่มากกว่าหุ้นก็ตาม

จนในที่สุดความสัมพันธ์นี้ได้จางหายไป แต่แนวโน้มรอบต่อไปของตลาดนั้นจะมีความสัมพันธ์กันอยู่อย่างถาวรหรือไม่ ?

นักวิเคราะห์รายหนึ่งอธิบายเมื่อไม่นานมานี้ว่า เขาเชื่อว่าตลาดหุ้นใกล้จะถึงจุดพีคแล้ว โดยการลดลงที่จุดนี้อาจพิสูจน์ได้ว่าช่วงขาขึ้นได้เสร็จสุดลง

“ผมคิดว่าตลาดหุ้นน่าจะถึงจุดสูงสุดในไม่ช้า เราปิดช่องว่างราคานั้นได้หรือไม่ ? อาจจะได้ … สิ่งที่ผมสนใจมากที่สุดคือ มันจะเกิดอะไรขึ้นกับ BTC ถ้าหุ้นพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดและเกิดการปรับฐานครั้งใหญ่” เขากล่าวในขณะที่ชี้ไปที่กราฟดัชนี Dow Jones ด้านล่าง

Bitcoin Stock Market

หลังจากที่เห็นการร่วงลงครั้งใหญ่ในช่วงเมื่อวานนี้ตลาดหุ้น Dow Jones และ S&P 500 ก็มีการซื้อขายกันที่ลดลงกว่า 1% ในวันนี้

BTC อาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในครั้งต่อไป

Bitcoin ยังไม่ได้ยืนยันสถานะว่า มันเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้น เนื่องจากแนวโน้มขาขึ้นล่าสุดได้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับตลาดที่สำคัญ ๆ

นักวิเคราะห์คนเดียวกันได้ตั้งข้อสังเกตว่า เขาคาดการณ์ว่าหุ้นจะปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วและเขาเชื่อว่า Bitcoin จะได้เห็นการยอมจำนนอีกครั้ง 

“มันเป็นทฤษฎีของผมมาตั้งแต่ก่อนการยอมจำนนที่ BTC ร่วงลงไปพร้อมกับตลาดหุ้น เมื่อมีออเดอร์ซื้อขายหลั่งไหลจนเกิดเป็นสัญญาณ bulls trapp ก่อนที่ราคาจะร่วงลงอย่างฉับพลัน จากนั้นมันก็แยกตัวออกจากความสัมพันธ์นี้ได้ แต่ BTC ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองว่ามันไม่มีความเสี่ยงที่จะกลับมามีความสัมพันธ์เช่นเดิมอีกครั้ง” เขากล่าวอธิบาย

Bitcoin จะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อความผันผวนของตลาดหุ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ยังคงเป็นคำถามที่หลายคนกำลังสงสัยกันในขณะนี้

ที่มา : newsbtc