<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียพิจารณาแบน Bitcoin อีกครั้ง ชุมชนคริปโตเครียด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จุดยืนของอินเดียที่มีต่อคริปโตเคอเรนซี่เริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง โดยตอนนี้ประเทศกำลังพิจารณาการร่างกฎหมายของรัฐบาลกลางเพื่อที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ อ้างอิงจากรายงานของ The Economic Times

กลับไปยังจุดเริ่มต้น 

หลังจากคำพิพากษาของศาลฎีกาของอินเดียเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่เข้ามาขัดจังหวะไม่ให้ธนาคารกลางยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ ในที่สุดรัฐบาลอินเดียก็เตรียมที่จะพิจารณาการร่างกฎหมายใหม่อีกครั้งแล้ว เพื่อที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่ภายในประเทศ 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว The Economic Times ว่าในช่วงเวลานี้รัฐบาลกำลังพิจารณากรอบกฎหมายเพื่อที่จะห้ามไม่ให้มีการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่ภายในประเทศ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าตอนนี้กระทรวงการคลังอินเดียได้มีการปรึกษาหารือระหว่างรัฐมนตรีแล้ว

แหล่งที่มาที่เกี่ยวข้องกับกับเรื่องนี้กล่าวว่า หลังจากที่มีการปรึกษาหารือที่เหมาะสมกระทรวงการคลังอินเดียแล้วจะมีการส่งบันทึกร่างไปยังคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาในภายหลัง ซึ่งหากการร่างกฎหมายในครั้งนี้ผ่าน มันจะเป็นหายนะครั้งใหญ่ของวงการคริปโตในอินเดียเช่นเดียวกับอดีตที่ผ่าน ๆ มา 

ในเดือนกรกฎาคม 2019 คณะรัฐบาลระดับสูงได้เตรียมร่างกฎหมายเพื่อสั่งห้ามการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด โดยเสนอให้มีการเรียกค่าปรับเป็นเงินกว่า $ 330,000 และโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี สำหรับทุกคนที่มีการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่

นาย Amit Maheshwari หุ้นส่วนของ AKM Global ได้ขนานนามการร่างกฎหมายในเดือนกรกฎาคม 2019 นี้ว่ามีความ “รุนแรงมากเกินไป” เขากล่าวว่ากฎหมายที่เสนอดังกล่าวจะทำให้ “การถือครอง , การขาย , การสร้าง , การทำธุรรกรม , การขุด หรือการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่นั่นเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และหากผ่านการร่าง มันจะเป็นทำลายล้างวงการคริปโตในอินเดียอย่างสมบูรณ์”

การตอบสนองของชุมชนคริปโตในทวีตเตอร์

ผู้มีอิทธิพลหลายคนในวงการคริปโตของอินเดียต่างกันพาไปที่ Twitter เพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงออกจากนิยายเกี่ยวกับการร่างกฎหมายล่าสุด ซึ่งอาจขัดขวางการเติบโตของระบบนิเวศคริปโตในท้องถิ่นอีกครั้ง

นาย Nischal Shetty CEO ของ WazirX หนึ่งในกระดานเทรดคริปโตเคอเรนซี่ ชั้นนำของอินเดียกล่าวว่า เขามั่นใจว่านายกรัฐมนตรีของอินเดีย “จะไม่เข้ามาหยุดระบบนิเวศที่กำลังเฟื่องฟู” นี้แน่นอน

อย่างไรก็ตามเราคงต้องรอดูต่อไปว่า รัฐบาลอินเดียจะดำเนินการตามกฎหมายที่เสนอไว้หรือไม่ และหากกฎหมายมีผลบังคับใช้จริง ๆ มันอาจย้อนรอยวงการคริปโตที่เฟื่องฟูเป็นเวลานานหลายปีของอินเดียให้ถอยหลังกลับเข้าคลอง

ที่มา : btcmanager