<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคาร JP Morgan กลับลำมอง Bitcoin แง่บวกมากขึ้น พร้อมวิเคราะห์จุดต่ำสุดของราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ JPMorgan หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดใน Wall Street เปลี่ยนมุมมองของพวกเขาที่มีต่อเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลกแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ได้ทำให้ชุมชนคริปโตรู้สึกเซอร์ไพรสเป็นอย่างมาก

เนื่องจากครั้งหนึ่ง JPMorgan เคยกล่าวหา bitcoin ว่าเป็น “Scam” แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมอง Bitcoin ในแง่บวกมากขึ้นแล้ว

ในเดือนมีนาคม ราคา Bitcoin ได้ร่วงลดลงอย่างรุนแรงสู่ระดับที่ต่ำกว่า $ 4,000 หรือคิดเป็นการร่วงลดลงกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าทำให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม Bitcoin ได้ฟื้นตัวกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็วและสามารถกู้คืนความเสียหายได้ทั้งหมดในช่วงสิ้นเดือนเมษายน

เช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่ได้กู้คืนความเสียหายกลับมาก่อนช่วงการแพร่ระบาด โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

JPMorgan สังเกตว่าราคา bitcoin นั่นเริ่มมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอย่างเช่นหุ้น แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังคงรักษาราคาให้สูงกว่าต้นทุนการผลิตได้อย่างสม่ำเสมอ

โดยต้นทุนการผลิตของ bitcoin มาจากสิ่งที่ทุกคนเรียกว่า “ การขุด” และเป็นพื้นฐานของราคาในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขุด bitcoin นั่นได้เปลี่ยนไป เนื่องจากรางวัลของนักขุดที่ถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่งจาก 12.5 btc ไปเป็น 6.25 btc หลังจากการ Halving ในเดือนพฤษภาคม

ในเดือนพฤษภาคมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขุดต่อหนึ่ง bitcoin นั่นถูกวางไว้ที่ประมาณ $ 7,000 อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิจัยคริปโต TradeBlock.

ราคา bitcoin ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากการ Halving โดยในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $ 9,400 และมีระดับแนวต้านจิตวิทยาที่ $ 10,000

อย่างไรก็ตามแม้ว่า JPMorgan จะเริ่มมอง bitcoin ในแง่ดีมากขึ้นแล้ว แต่พวกเขาก็ยังคงมองว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรซะส่วนใหญ่

“การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ชี้ให้เห็นว่า มันยังคงถูกใช้ไปกับการเก็งกำไรมากกว่าจะเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนหรือการเก็บรักษามูลค่า”

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา JPMorgan ได้มีการจดทะเบียนบริษัท bitcoin ในสหรัฐอเมริกากับกระดานเทรดคริปโตชื่อดัง Coinbase และ Gemini ในฐานะลูกค้าหลังจากที่ได้มีการพิจารณามาอย่างยาวนาน นอกจากนี้นาย Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan ยังได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมลับกับนาย Brian Armstrong หัวหน้าผู้บริหารของCoinbase ในปี 2018 อีกด้วย

ที่มา : forbes