<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin สูญเสียเหรียญที่สะสมมาถึง 7 ปีเพราะถูก Phishing

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Eric Savics ซึ่งเป็นเจ้าของ Podcast ชื่อ Protocol ได้ตกเป็นเหยื่อรายล่าสุดของการหลอกลวงฟิชชิ่ง หลังจากได้ใช้แอพกระเป๋าเงินวอเล็ทที่สุ่มเสี่ยง

ในทวีตที่โพสต์เมื่อวันศุกร์ นาย Savics ได้เปิดเผยว่าเขาสูญเสีย BTC ที่ออมมาเป็นเวลาเจ็ดปี เมื่อเขาดาวน์โหลดปลั๊กอินปลอมที่มีชื่อว่า ‘KeepKey Bitcoin wallet’ บน Google Chrome store

นาย Savics กรอกวลีกู้คืน (recovery phrase) ของเขาในแอปเมื่อมีการแจ้งเตือนโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่ามันเป็นการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง ซึ่งวลีกู้คืนนั่นจะทำหน้าที่เป็นคีย์หลักที่ปลดล็อกเงินในกระเป๋า นาย Savics กล่าวว่าอาชกรในโลกไซเบอร์โอนเงินออกจากกระเป๋าของเขาแทบจะทันที

ในภายหลังนาย Savics สังเกตเห็นป้ายเตือนบอกว่า แอพที่เขาดาวน์โหลดนั่นเป็นแอปปลอม แต่มันก็สายเกินไปแล้ว

นาย Erik Voorhees CEO ของเว็ปเทรดคริปโต ShapeShift ซึ่งทำงานร่วมกับกระเป๋าเงิน KeepKey กล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับนาย Savics และขอให้ทุกคนระวังตัวกันมากขึ้นสำหรับการปกป้อง Bitcoin ของตัวเอง

นาย Savics ได้โพสต์คลิประบายความในใจ หลังจากที่เขารู้ตัวว่าได้ตกเป็นเหยื่อ

นาย Changpeng Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับนาย Savics ด้วยเช่นกัน 

ก่อนหน้านี้ ShapeShift ออกมาเตือนเกี่ยวกับแอปปลอมของ KeepKey บน Google Chrome store แล้ว โดยบอกกับผู้ใช้ว่าเว็ปเทรดจะไม่มีทางขอรหัสวลี 12 คำของพวกเขาอย่างแน่นอน

“มันเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณจะต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ทั้งสองจากเว็ป official หลักเท่านั้น ซึ่งนั่นก็คือ ShapeShift Platform หรือ KeepKey Chrome Client

ที่มา : dailyhodl