<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีกำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร อาจเปิดใช้เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารแห่งเกาหลี (BOK) ได้จัดตั้งกลุ่มที่ปรึกษาทางกฎหมายเพื่อตรวจสอบปัญหาทางกฎหมายใด ๆ ก่อนที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในอนาคต

ธนาคารแห่งเกาหลีเตรียมตรวจสอบปัญหาเรื่องทางกฎหมายรอบ ๆ CBDC

อ้างอิงรายงานจากสื่อท้องถิ่น นับตั้งแต่วันนี้ธนาคารกลางของเกาหลีใต้จะจัดตั้งกลุ่มที่ประกอบด้วยสมาชิกหกคน ที่ประกอบไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและนักกฎหมาย รวมถึงทนายความ และสำนักงานนโยบายกฎหมายของ BOK ซึ่งพวกเขาจะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกและควบคุมโดยธนาคารกลาง

แผนงานจะเริ่มต้นในวันนี้และจะดำเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2021 ธนาคารกล่าวชี้แจง

“เราได้จัดตั้งกลุ่มที่ปรึกษาเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายรอบ ๆ CBDC และพิจารณาว่ากฎหมายใดที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขหรือประกาศบังคับใช้เพื่อความก้าวหน้าที่ราบรื่นในการออกสกุลเงินดิจิทัลของ BOK ที่เป็นไปได้” เจ้าหน้าที่จาก BOK กล่าว

รายงานฉบับนี้ยังได้สรุปความเห็นล่าสุดจากผู้ว่าราชการ Lee Ju-Yeol ของ BOK ซึ่งเขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของธนาคารในการปรับปรุงกระบวนการวิจัยและพัฒนาสำหรับ CBDC เขากล่าวเสริมว่า “นวัตกรรมดิจิทัลเป็นภารกิจสำคัญที่ผู้ให้กู้เอกชนรวมถึงธนาคารกลางควรยอมรับท่ามกลางการชำระเงินแบบไร้สัมผัส”

Bank Of Korea Seoul. Source: Bloomberg

สกุลเงินดิจิทัลของเกาหลีที่ยังไม่แน่นอน

แม้ว่าธนาคารจะเพิ่มความพยายามในการวิเคราะห์หาข้อดีของการเปิดตัว CBDC แต่ประเทศในเอเชียก็ยังไม่ยอมรับแนวคิดดังกล่าว คณะกรรมการด้านกฎหมายที่เริ่มต้นในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการทดสอบที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งได้เริ่มต้นไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เมื่อประกาศขั้นตอนการทดสอบเกือบสองปีที่ยาวนาน เจ้าหน้าที่ธนาคารจะให้ความสำคัญกับความต้องการที่เร่งด่วนสำหรับ CBDC ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม BOK จะเตรียมความพร้อมเสมอ หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นและจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว

เกาหลีใต้อาจอยู่เบื้องหลังประเทศอื่น ๆ ที่มีการพัฒนา CBDC ของพวกเขาอยู่แล้ว ซึ่งประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดในเรื่องนี้ก็คือจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้พยายามทดสอบ CBDC ในชีวิตจริง

ดังนั้นรายงานล่าสุดแจ้งว่า จีนอาจใกล้จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์

การเปิดตัว CBDC อาจส่งผลกระทบต่อการเงินทั่วโลกตามที่ธนาคารกลางสหรัฐระบุ หน่วยงานวิจัยของ Fed แย้งว่าหากรัฐบาลสหรัฐสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง มันช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นนั้นได้ 

ที่มา : cryptopotato