<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitfinex เต็มไปด้วยคำสั่งซื้อ Bitcoin สิ่งนี้บอกอะไรกับเรา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าตลาด bitcoin นั้นยังคงไม่สู้ดีเท่าไหร่นัก โดยภายหลังจากที่ราคาได้ร่วงลงมากว่า 1,000 ดอลลาร์ ภายใน 24 ชั่วโมง ตลาดนั้นก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวกลับขึ้นไปได้

การที่มันไม่สามารถฟื้นตัวได้นั้นส่งผลทำให้นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าราคาของ BTC หนังปาดจะร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 9,000 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่านักเทรดรายหนึ่งคาดการณ์ว่าราคาของ bitcoin นั้นอาจวิ่งกลับไปที่ 8,575 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่จะถึง มันคิดไปเองเราดาวน์ 10% จากระดับปัจจุบันเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักเทรดนั้นจะได้ใจชื้นมากขึ้นเมื่อรายงานล่าสุดเผยว่ามีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่มาตั้งรับซื้อ bitcoin ที่ราคาราว ๆ 9,000 ดอลลาร์ เผยให้เห็นถึงความต้องการในตัวเหรียญที่มากขึ้น

สมุด Order book ของ Bitfinex เต็มไปด้วยคำสั่งซื้อ 

โดยอ้างอิงจากรายงานของนาย Alistair Milne หรือ CIO ของบริษัท Altana Digital Currency Fund ได้มีการเผยว่าในตอนนี้มีผู้คนแห่เข้าไปเปิดออเดอร์ซื้อบนเว็บเทรด Bitfinex เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลของเขาเผยให้เห็นว่าปัจจุบันมีจัดตั้งออเดอร์รับซื้อ bitcoin ที่ราคา 8,700 ถึง 9,400 เป็นมูลค่ารวมถึง 6,163 BTC ซึ่งมากกว่าออเดอร์ขายที่ราคา 9,400 ถึง 10,100 ดอลลาร์ มูลค่าถึง 2,807 BTC

เราจึงกล่าวได้ในข้างต้นว่าปัจจุบันมีความต้องการในการซื้อบิทคอยน์มากกว่าความต้องการในการขาย โดยสิ่งนี้ยังหมายถึงถ้าหากว่าราคาร่วงลงมาในระดับดังกล่าว Order คำสั่งซื้อนั้นก็จะทำหน้าที่เหมือนกับเป็นแนวรับช่วยพยุงไม่ให้ราคาร่วงต่ำลงไปกว่านี้

นี่ไม่ใช่เป็นเพียงสัญญาณเดียวที่บ่งบอกว่าตลาด bitcoin นั้นกำลังมีสัญญาณซื้อที่รุนแรง

ข้อมูลล่าสุดจาก TradingView เผยให้เห็นว่าตลาด Grayscale Bitcoin Trust นั้นมีการซื้อขาย bitcoin ที่ราคาพรีเมี่ยมสูงกว่าตลาดอื่นๆ

โดยหากล้องนับจากช่วงการซื้อขายของเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาจะเห็นว่าแชร์ของ GBTC นั้นมีค่ามากกว่า bitcoin ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาพรีเมี่ยมของตลาด GBTC นั้นถือเป็นตัวบ่งชี้ว่านักลงทุนรายย่อยกำลังมีความต้องการในตัวของ bitcoin ที่สูง โดยหลักๆนั้น GBTC ทำหน้าที่เหมือนกับเป็นเครื่องมือในการช่วยลงทุนในตัว bitcoin สำหรับนักลงทุนในวอลล์สตรีทที่ไม่สามารถลงทุนใน bitcoin ได้จริงๆ

ยังมีความต้องการจากนักลงทุนสถาบันอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้รายงานยังเผยว่านักลงทุนสถาบันนั้นมีความต้องการในตัวของ bitcoin อีกด้วยเช่นกัน

รายงานจาก Ecoinometrics เผยว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีสัญญาออฟชั่น call (สัญญาที่คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้น) มูลค่าถึง 300 ล้านดอลลาร์ที่ถูกเปิดขึ้นบนตลาดของ CME ซึ่งมากกว่าสัญญาออฟชั้น put (สัญญาที่คาดว่าราคาจะร่วงลง) ที่มีมูลค่าเพียงแค่ 6 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดของ CME นั้นถือเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากว่ากฎเกณฑ์ของตลาดดังกล่าวบังคับให้มีการซื้อขายใน Volume ที่สูง บวกกับความยากในการเปิดบัญชี

ความต้องการในการซื้อบิทคอยน์ที่สูงเช่นนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลการสำรวจของบริษัท Fidelity Investments

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาพวกเขารายงานว่ามีนักลงทุนสถาบันเป็นจำนวนมากที่ให้ความสนใจใน bitcoin และเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อื่นๆ โดย 36 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าพวกเขาสามารถที่จะเข้าถึงตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่อีก 80 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าพวกเขาให้ความสนใจในตลาดดังกล่าว เนื่องจากว่า 1 ใน 3 เหตุผลด้านล่างนี้

  • คริปโตเคอเรนซี่นั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์อื่นๆในระยะยาว
  • คริปโตเคอเรนซี่นั้นอาจเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่
  • สินทรัพย์ดิจิทัลมีศักยภาพที่จะมีราคาเพิ่มขึ้นสูง