<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Option มูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท กำลังจะหมดอายุสัญญาลงในศุกร์นี้ นักเทรดหวั่นราคาร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้สื่อคริปโตได้รายงานตัวเลขสัญญาฟิวเจอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งมันเป็นวันเดียวกันกับวันที่สัญญาฟิวเจอร์และสัญญา Options กำลังใกล้จะหมดอายุลง นักเทรดกำลังกังวลว่าราคา Bitcoin (BTC) อาจจะร่วงลงอีกครั้ง เนื่องจากตอนนี้ราคาของมันอยู่ต่ำกว่าแนวต้านสำคัญที่ระดับ $ 10,000

ในวันนี้ Bitcoin Options จำนวนมากกว่า 100,000 สัญญา คิดเป็นมูลค่ากว่า $ 930 ล้านดอลลาร์ถูกกำหนดให้หมดอายุสัญญาลงในวันที่ 26 มิถุนายนและตัวเลขเหล่านี้คิดเป็นจำนวนกว่า 70% ของสัญญาที่ถูกเปิดเอาไว้ทั้งหมด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาราคา ของ Bitcoin ได้ร่วงกลับลงมาอยู่ที่ระดับ $ 8,900 และสิ่งนี้ทำให้นักเทรดหลายคนต่างตั้งคำถามกันว่าตลาดคริปโตจะกลับไปสู่ช่วงขาลงก่อนหมดอายุสัญญาในวันที่ 26 มิ.ย.นี้หรือไม่ ?

แม้ว่าจำนวนสัญญาฟิวเจอร์จะไม่ได้มีส่วนช่วยทำให้นักเทรดสามารถคาดการณ์แนวโน้มของตลาด แต่มันก็เป็นไปได้ที่พวกเขาจะได้รับข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมเช่นอัตราส่วน put/call ซึ่งตัวชี้วัดนี้ให้ช่วยให้พวกเขาสามารถมองเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นสำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจาก call options ส่วนใหญ่ถูกใช้สำหรับกลยุทธ์ในช่วงขาขึ้น

จากข้อมูล Skew แสดงให้เห็นว่าจำนวนสัญญาฟิวเจอร์ที่เปิดไว้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.3 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 100% ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ Deribit เว็ปเทรดคริปโตฟิวเจอร์ในปานายังคงครองส่วนแบ่งตลาดออปชั่นสูงถึง 77% แม้ว่า CME และ LedgerX จะมีจำนวนสัญญา Option ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

Total BTC options open interest

ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้สัญญา Option ของ CME มีกำหนดที่จะหมดอายุลง โดยปัจจุบันสัญญาเหล่านั้นประกอบไปด้วย call options เกือบทั้งหมดและ 75% ของสัญญาที่เปิดอยู่ในขณะนี้ล้วนแต่อยู่ในระดับราคาที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ $ 11,000 และระดับที่สูงกว่านั้น

June CME Bitcoin options open interest by strike

ดังนั้นสิ่งนี้อาจจะทำให้มีการละทิ้งสัญญา call options มูลค่ากว่า 67 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดที่รุนแรง เมื่อเทียบกับวอลุ่มการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ CME ที่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ และนักลงทุนควรรู้ไว้ว่าสัญญา CME แต่ละสัญญานั้นมีมูลค่าเทียบเท่ากับ 5 BTC

ตลาด Deribit ที่ครองส่วนแบ่ง Option มากที่สุด ตอนนี้มีสถานะเป็นกลาง

June Deribit Bitcoin options open interest by strike

Deribit ได้ถือครอง 50% ของสัญญา Opition ที่มีมูลค่ากว่า 1 แสน btc ซึ่งมีกำหนดที่จะหมดอายุในวันที่ 26 มิถุนายนนี้และมันไม่เหมือนกับ CME , Deribit ได้เสนอสัญญาเริ่มต้นอยู่ที่ 0.10 BTC และนักลงทุนสถาบันยังสามารถเข้าถึงโซลูชั่นการซื้อขายแบบ over-the-counter ของ Deribit ได้อีกด้วย

กราฟด้านบนนั่นค่อนข้างแตกต่างจาก CME เล็กน้อย เนื่องจากสัดส่วน call และ put option ของ Deribit มีจำนวนที่ค่อนข้างสมดุลกันทั้ง 2 ฝั่ง

ที่บริเวณแถว ๆ ระดับราคา $ 9,500 นั่นมีการเปิด calls และ put option อย่างหนาแน่น และในจำนวนนี้มีมูลค่าสูงถึง 180 ล้านดอลลาร์ที่กำหนดให้หมดอายุลงในวันที่ 26 มิ.ย. 

สถานการณ์ในตลาดแนวโน้มขาขึ้น 

หาก Bitcoin สามารถทำการปิดราคาที่สูงกว่า 11,000 ดอลลาร์ได้ เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งนี้จะถูกเปิดใช้งานอีกครั้ง และจำนวน 14,900 BTC ในสัญญาออปชั่นที่ยังไม่ได้ถูกปิดลง ในทุก ๆ $ 100 เพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับนั้น มันจะทำให้ผู้ซื้อสัญญา call option ได้กำไรเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านดอลลาร์

อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรทราบไว้ก็คือ call option จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อหากราคาที่มีการซื้อขายสูงกว่าระดับที่คาดการณ์เอาไว้ ในขณะเดียวกันนักเทรดรายย่อยก็ควรหลีกเลี่ยงการ Short ที่บริเวณแนวต้านสำคัญบนเว็ปเทรดฟิวเจอร์

นี่คือเงินมูลค่ากว่า 140 ล้านดอลลาร์ในสัญญา Option ที่ยังไม่ถูกปิดลงสำหรับการคาดการณ์ที่ระดับ $ 11,000 และนั่นบ่งบอกถึงแนวโน้มขาขึ้นอย่างชัดเจน 

ตอนนี้คำถามที่ยังคงคาค้างใจนักเทรดหลาย ๆ คนอยู่ก็คือ ผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเปิด call option ต่อไปหรือไม่ ? สัญญา Options ที่ Deribit มีกำหนดให้หมดอายุลงในเวลา 8:00 am UTC ในวันที่ 26 มิถุนายนและ CME ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาในเวลา 15.00 น. UTC

ที่มา : cointelegraph