<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในแนวโน้มขาขึ้นของ Bitcoin แม้ราคาจะร่วงต่ำกว่า $10,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่ Bitcoin ฟื้นตัวกลับมาหลังจากที่ราคาร่วง $8,900 ในตอนนี้มันก็ยังพยายามที่จะพุ่งเหนือระดับ $9,600  ไปอย่างยากเย็นและที่ระดับนี้จะต้องกลายมาเป็นแนวรับเพื่อที่ Bitcoin จะได้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นต่อ

ในช่วงวันที่ 15 มิ.ย. ตลาด Bitcoin มีทิศทางการเคลื่อนที่สัมพันธ์กับตลาดหุ้น ซึ่งในช่วงวันนี้ราคาตลาดหุ้นร่วงทำให้ราคา Bitcoin ร่วงตาม ลดลงมาต่ำกว่าระดับ 9,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์เริ่มเป็นกังวลพอ Bitcoin เริ่มมีทิศทางผันตามตลาดหุ้นเช่นนี้ทำให้มันอาจจะไม่ได้กลายเป็นทองคำดิจิทัลอีกแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนก็ยังคงเชื่อว่า Bitcoin กำลังพยายามที่จะพุ่งไปต่ออยู่ 

ซีอีโอของ Blockware solutions นาย Matt D’Souza ได้โพสต์ทวิตเตอร์อธิบายว่า:

“สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ BTC คือความสัมพันธ์ระยะสั้นหลายอย่างที่เกิดขึ้น เราได้เห็นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งในระยะสั้นกับทองคำ, USD / CNY และตลาดหุ้นสหรัฐล่าสุดซึ่งบ่งบอกถึงจำนวนผู้เข้าร่วมตลาดที่ถือ Bitcoin”

จากข้อมูลของ D’Souza เขามองว่า Bitcoin ราคา Bitcoin มีทิศทางสัมพันธ์กับตลาดหลักนั่นอาจหมายถึงว่ามีสถาบันต่าง ๆ เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าคนเชื่อว่า Bitcoin เป็นการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความไม่เสถียรของตลาด

“ความสัมพันธ์ในแต่ละครั้งแสดงให้เห็นถึงกรณีใช้งานที่แตกต่างกันไป – ทองคำดิจิทัล, เครื่องมือต่อสู้กับทุนนิยม, Risk-On Asset (Disruptive Technology)”

Bitcoin vs S&P 500
Bitcoin vs S&P 500 – Source: Skew.com

การที่ราคา Bitcoin เคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นในระยะสั้น ๆ อาจมองได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีหรือสัญญาณที่ไม่ดีก็ได้ แต่คนยังคงหวาดกลัวความผันผวนในตลาดหุ้นอยู่เพราะโรคระบาดโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่ว

นักลงทุน BTC ยังคงมีผลกำไร

สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังพยายามจะฟื้นตัว ตลาดหุ้นอาจจะกลับมาเสถียรในที่สุด นักลงทุนก็ยังคงทำกำไรได้จาก Bitcoin 

Bitcoin and Ether addresses in profit
Bitcoin and Ether addresses in profit – Source: glassnode

อ้างอิงข้อมูลจาก glassnode ชี้ว่า 78.9%  ของผู้ถือ Bitcoin นั้นได้กำไร ตัวเลขนี้มาจากตัวชี้วัด realized price

ตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่แสดงราคาจุดคุ้มทุนทั่วไปสำหรับเครือข่ายคือเกณฑ์ต้นทุนรวม ตัวชี้วัดนี้แสดงให้เห็นว่าจุดคุ้มทุนโดยรวมของ Bitcoin อยู่ที่ 5,776 ดอลลาร์และผู้ถือ BTC โดยรวมทำกำไร 61% จากการซื้อ Bitcoin 

แม้ว่าตัวชี้วัดเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่มันแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของผู้ถือ Bitcoin เกี่ยวกับการลงทุนและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อตลาดคริปโตและตลาดหุ้น

ที่มา : cointelegraph