<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตประธาน CFTC ชี้ XRP ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์ ราคาเพิ่มหลังจากนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตประธาน CFTC นาย Chris Giancarlo โต้แย้งว่า Ripple Labs ไม่ได้ทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ แต่อย่างใด และมันควรจะได้รับสถานะทางกฎหมายเช่นเดียวกับ Bitcoin และ Ethereum

XRP ไม่ควรถูกกำกับดูแลในฐานะหลักทรัพย์ ในทางกลับกันมันควรถูกพิจารณาว่าเป็นสกุลเงินหรือตัวกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนมากกว่า” 

โดยเขาและ Conrad Bahlke ซึ่งเป็นทนายของบริษัทกฎหมาย Willkie Farr & Gallagher กล่าวว่า XRP ไม่ได้เข้าเกณฑ์การเป็นหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ

จากคำกล่าวของนาย Giancarlo และ Bahlke เขาบอกว่า XRP ไม่เคยเป็นหลักทรัพย์และไม่เคยมีการสัญญากับนักลงทุนว่าจะให้ผลกำไรตอบแทนจากการลงทุน XRP ซึ่งโทเค็นมันมีการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงในเรื่องการเพิ่มสภาพคล่องและการชำระเงิน ทาง Ripple ก็ไม่เคยเสนอให้คนที่ถือเหรียญได้สิทธิใด ๆ จากผลกำไรที่เกิดขึ้น ไม่มีสัญญาการลงทุนหรือความสัมพันธ์ทางการที่เกิดขึ้นระหว่าง Ripple Labs และผู้ถือโทเค็น XRP

“Ripple กล่าวมาโดยตลอดว่า XRP เป็นเครื่องมือเสริมสภาพคล่องและเป็นกลไกการชำระเงิน” นาย Bahlke กล่าว

แต่อย่างไรก็ตามก็มีนักลงทุนใช้ XRP เป็นวิธีการชำระเงินหรือซื้อมันโดยคาดหวังว่าราคาจะพุ่ง ผู้ที่ถือ XRP ก็เนื่องด้วยเหตุผลประกอบกันหลายอย่างไม่เหมือนกับหลักทรัพย์ที่มีคนถือมันเพื่อจุดประสงค์ที่ชัดเจน นักลงทุน XRP ไม่ได้ต้องมีภาระผูกพันอะไรไม่เหมือนกับนักลงทุนที่ลงทุนในหลักทรัพย์

เหมือนกับ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเหรียญทั้งสองถูกพิจารณาว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ Bitcoin มันควรที่จะถูกใช้งานเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ แต่คนก็ถือมันเป็นเสมือนการเก็บเงินก็ได้ เหรียญพวกนี้ก็มีคนใช้งานเสมือนเป็นเงินเช่นกัน

เช่นเดียวกับ Bitcoin และ Ethereum เหรียญ XRP ควรจัดเป็นโทเค็นที่มาพร้อมกับยูทิลิตี้ที่ถูกระบุเอาไว้เอกสารทางเทคนิค นอกจากนี้การยอมรับ XRP เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและรูปแบบการชำระเงินในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั้งจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจนั้นมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตามนาย Giancarlo  ไม่ได้มีอำนาจตัดสินว่า XRP จะใช่หรือไม่ใช่หลักทรัพย์ ศาลและสำนักงาน ก.ล.ต. เท่านั้นที่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องนี้

แต่ที่น่าสังเกตคือ Ripple ถือเหรียญ XRP จำนวนมาก เหรียญ XRP ส่วนใหญ่ที่หมุนเวียนในระบบอยู่ในบัญชีของ Ripple ไม่เหมือนกับ Bitcoin หรือ Ethereum ซึ่งระบบการสร้างเหรียญใหม่ก็ถูกกระจายไม่ยังนักขุด ส่วน Ripple ไม่มีระบบขุดเหรียญ และ Ripple ก็ทำการเทขาย XRP อยู่เรื่อย ๆ 

อย่างไรก็ตามแม้ Ripple จะไม่ได้มีการให้สัญญากับนักลงทุน XRP ถึงเรื่องผลตอบแทนใด ๆ แต่ก็มีผู้โต้แย้งว่า Ripple ทำเช่นนั้น Ripple เคยโปรโมทเหรียญ​ XRP ในฐานะทางเลือกการลงทุน ซึ่งเสมือนหลักทรัพย์ที่ไม่จดทะเบียนมากกว่าสื่อกลางใช้แทนเงินสด

ในขณะนี้ราคา XRP นั้นอยู่ที่ 0.19 ดอลลาร์

ที่มา : coindesk