<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตือนภัยมิจฉาชีพปลอมตัวเป็น Elon Musk หลอกเอา Bitcoin จากเหยื่อไปได้กว่า 60 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยว่ามิจฉาชีพหนังได้ทำการฉ้อโกง bitcoin จำนวนมูลค่ารวมกันกว่า 60 ล้านบาทจากเหยื่อได้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยวิธีการที่พวกเขาทำก็คือการปลอมตัวเป็น CEO ของบริษัท Tesla  นายอีลอนมัสก์

นาย Justin Lister หรือ CEO และผู้ก่อตั้งบริษัทด้านการป้องกันทางไซเบอร์ Adaptiv ได้ทำการรวบรวม List ของ address ที่มิจฉาชีพนำมาใช้เพื่อหลอกลวงตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา อ้างอิงจาก ZDNet โดย address เหล่านี้มีการนำเอาชื่อจริงเข้าไปใส่เพื่อให้การต้มตุ๋นหลอกลวงนั้นเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น โดย address  เหล่านี้ถูกเรียกว่า “vanity addresses”

โดยหนึ่งในตัวอย่างของ Address ดังกล่าวนั้นมีลักษณะเป็นแบบนี้ “1MuskPsV7BnuvMuHGWmmXUyXKjxp3vLZX6.”

นอกจากนี้เว็บไซต์ BitcoinAbuse address ของ bitcoin ที่ถูกใช้โดยมิจฉาชีพก็ได้ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการติดตาม address ดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยภายหลังนั้นพวกเขาได้ค้นพบว่ามี Address ของมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็น Elon Musk  อยู่ประมาณ 67 address โดยหากนับจำนวนบิตคอยที่พวกเขาสามารถหลอกลวงมาได้จากเหยื่อนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 214 BTC  หรือคิดเป็นประมาณ 60 ล้านบาทเลยทีเดียว

ZDNet รายงานว่ามิจฉาชีพเหล่านี้มักจะทำการแฮกบัญชีผู้ใช้งาน YouTube ที่มีผู้ติดตามมากเพื่อทำการเปลี่ยนรูปภาพและชื่อเพื่อทำการปลอมตัวเป็นคนดังหรือวงดนตรี และก็จะทำการแชร์ Address ของพวกเขาผ่านทาง Live Stream

 เหยื่อที่ติดกับและเชื่อว่านั่นคือ address ของคนดังที่เขาติดตามอยู่จริงๆก็จะทำการส่ง bitcoin ไปยัง address ของมิจฉาชีพ โดยส่วนใหญ่มิจฉาชีพนั้นมักจะใช้เทคนิคในการหลอกว่าหากคุณส่ง bitcoin เข้ามาในจำนวนดังกล่าวพวกเขาจะทำการส่งกลับให้ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นในบางครั้งมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะทำการเปิดช่องไลฟ์สตรีมในเวลาเดียวกันกับบัญชีของตัวจริงอีกด้วยเพื่อเพิ่มความเหมือนจริงให้มากขึ้น

ด้วยการที่นายอีลอนมัสก์เป็นมหาเศรษฐีชื่อดังและประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมกับคนขับไปบนอวกาศได้ นั่นจึงทำให้เขาตกเป็นเหยื่อในการปลอมตัวเพื่อหลอกเอาเหรียญคลิปโตจะเกลียดคนอื่นต่อ