<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Bitcoin รุ่นบุกเบิก Gavin Andresen ยังไม่เชื่อว่านาย Craig Wright เป็น Satoshi Nakamoto จริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา bitcoin ในยุคแรกสุดนาย Gavin Andresen ได้ออกมาแสดงจุดยืนล่าสุดว่าเขานั้นยังคงมีความสงสัยและเคลือบแคลงใจต่อนาย Craig Wright ว่าเป็นผู้สร้าง bitcoin หรือซาโตชิ นากาโมโตะ ตามที่เขาเคยออกมากล่าวอ้างจริงหรือไม่

ความเห็นของเขานั้นดูเหมือนว่าจะมีขึ้นหลังจากที่มีการกล่าวหากันในคดีความฟ้องร้องโดยครอบครัวของนาย David Kleiman ต่อนาย Wright โดยก่อนหน้านี้นาย Andresen กล่าวว่าเขาเคยเชื่อว่านาย Wright เป็นผู้สร้าง bitcoin จริง หรือไม่ก็อยู่ในกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าซาโตชิ นากาโมโตะ แต่ทว่าในตอนนี้เขาเริ่มมีข้อกังขาขึ้นมาแล้ว โดยนาย Andresen กล่าวว่า

“มีสถานการณ์ในช่วงการพิสูจน์ตัวเองที่ผมเกือบจะถูกหลอกไปแล้ว, ซึ่งเป็นช่วงที่ใครบางคนอาจจะทำการสลับซอฟต์แวร์ที่ถูกใช้, หรือบางที, เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ถูกนำมาส่งนั้นไม่ใช่เครื่องใหม่ และมันก็ถูกเปิดเพื่อแก้ไขข้อมูลมาก่อนหน้านี้แล้ว ผมยังมีอาการเจ็ทแลคอยู่ และผมก็ยังไม่อยู่ในภาวะที่ต้องการจะตัดสินว่านาย Craig Wright เป็นซาโตชินากาโมโตะจริง แต่ผมอยู่ในภาวะที่…คุณรู้ไหม…ว่าผมจะตั้งข้อกังขาว่า Craig Wright เป็นซาโตชินากาโมโตะจริงหรือไม่ และข้อกังขาของผมก็มีขึ้นเนื่องจากว่าหลักฐานที่ถูกนำมาเสนอต่อผมนั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างจากหลักฐานอื่นๆที่ถูกนำเสนอต่อสาธารณะ”

หลังจากนั้นนาย Andresen กล่าวว่าเขานั้นไม่ได้ติดต่อสื่อสารกับผู้สร้าง bitcoin อีกเลยตั้งแต่ตอนช่วงปี 2010 และ 2011 ที่ผ่านมา

คดีความฟ้องร้องระหว่างครอบครัว Kleiman และนาย Wright นั้นกำลังได้รับความสนใจในวงการคริปโตอย่างมากเนื่องจากว่ามันมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อทั้งราคาของ bitcoin และราคาของเหรียญคริปโตอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทนายของทางฝั่ง Kleiman ค้นพบหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ต่อสู้กับนาย Wright ได้ 

นอกจากนี้ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด bitcoin  ยุคบุกเบิก Mt. Gox นาย Mark Karples เคยออกมากล่าวว่านาย Wright อาจจะเป็นขโมยหรือไม่ก็พวกนักต้มตุ๋น นอกจากนี้นาย Wright ยังเคยขู่ที่จะฟ้องร้องผู้ก่อตั้ง เหรียญ bitcoin Cash นาย Rogre Ver อีกด้วย ข้อหาที่เขาเคยกล่าวโจมตีนาย Wright