<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผยผู้คนยุค Generation Y ต้องการลงทุนใน Bitcoin มากกว่าทองคำ, อสังหาฯ และพันธบัตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า bitcoin นั้นจะต้องเจอกับมรสุมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอย่างหนัก แต่มุมมองของผู้คนทั่วโลก ต่อคริปโตเคอเรนซี่นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อ้างอิงจากผลสำรวจล่าสุดที่ได้มีการเก็บข้อมูลตั้งแต่ช่วงปี 2017 มาจนถึงเดือนเมษายนปี 2020 โดยให้การสรุปได้ว่าผู้คนยุค Generation Y หรือผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 1980 ไปจนถึงปี 2000 ไว้วางใจในสินทรัพย์ Digital ดังกล่าวนี้มากกว่าสินทรัพย์แบบดั้งเดิมในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรน่า

2017 VS 2020 

บริษัท The Tokenist ได้ทำการเก็บผลสำรวจผู้คนจำนวน 5,000 รายจากประเทศทั้งหมด 17 ประเทศด้วยกัน โดยทางบริษัทได้ทำการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับ bitcoin รวมถึงสถานการณ์ของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงความเชื่อในตัวสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมและอื่นๆอีกมากมาย

โดยในภายหลังนั้นพวกเขาได้มีการนำเอาข้อมูลตั้งแต่ปี 2017 มาเปรียบเทียบกับข้อมูลของปีนี้และผลที่ได้ก็คือความเชื่อมั่นในตัวของ bitcoin ของกลุ่มตัวอย่างนั้นมีเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างเผยว่าพวกเขาต้องการที่จะถือ bitcoin มูลค่า 1,000 ดอลลาร์มากกว่าพันธบัตร, อสังหา, และทองคำ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 13 เปอร์เซ็นต์จากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้สถิติยังเผยว่ากลุ่มคน Generation y ดูเหมือนว่าจะเป็นวัยที่ให้ความสนใจในตลาดคริปโตเคอเรนซี่มากที่สุดอีกด้วย

“แม้ว่าความเชื่อมั่นในตัว bitcoin นั้นจะร่วงลงไปอย่างมากในกลุ่มตัวอย่างช่วงอายุ 65+  แต่ในกลุ่มตัวอย่างที่เป็น Generation Y นั้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าในหมวดหมู่สินทรัพย์อื่นๆอย่างเช่นพันธบัตรของรัฐบาล, อสังหาริมทรัพย์, และทองคำ อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นในตัวคุณนั้นก็เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย” อ้างอิงจากผลสำรวจ

นอกจากนี้รายงานอีกแห่งหนึ่งจาก Charles Schwab ก็เผยให้เห็นถึงลักษณะผลสำรวจที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย โดยมีการเก็บผลสำรวจดังกล่าวเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา และเผยให้เห็นว่ากลุ่มคน Generation Y  หนังให้ความสนใจในการลงทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็นอันดับที่ 5

อีกหนึ่งสถิติที่น่าสนใจก็คือผู้คนนั้นเริ่มที่จะมีการศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่มากขึ้นในปีนี้หากเทียบกับของปี 2017 โดยอ้างอิงจากกราฟด้านล่าง

Bitcoin ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับโลกนี้หรือไม่

นอกจากนี้ทางบริษัท The Tokenist ยังได้ทำการสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า “bitcoin ถือเป็นนวัตกรรมด้านการเงินที่ดี เห็นด้วยหรือไม่” ซึ่งคำตอบที่พวกเขาได้รับมานั้นก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นั้นบอกว่า “เห็นด้วยอย่างยิ่ง” ซึ่งมากกว่าที่เคยมีในปี 2017 เสียอีก

“ทัศนคติต่อ bitcoin ของผู้คนนั้นกำลังเป็นไปในทิศทางบวกเรื่อยๆ โดย 60% ของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกว่า bitcoin นั้นเป็นนวัตกรรมที่ส่งผลด้านบวกต่อวงการ fintech  ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 3 ปี

ในปี 2017 นั้น  40% ของกลุ่มตัวอย่างตัวอย่างไม่สามารถบ่งบอกความรู้สึกของพวกเขาได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวส่งผลดีด้านบวกหรือไม่ ผลลัพธ์ที่ออกมาดูเหมือนว่าจะทำให้หลายๆคนเชื่อว่ามันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว”

ที่น่าสนใจอีกก็คือสถิติของกลุ่มตัวอย่างที่เติบโตขึ้นนั้นดูเหมือนจะเป็นของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายเพศหญิง และผู้หญิงผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป  ปีขึ้นไปซึ่งนั่นหมายความว่าผู้สูงอายุนั้นมีความรู้มากขึ้นในปี 2020 นี้

Bitcoin VS ธนาคาร

หนึ่งในคำถามที่สำคัญสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวกับ bitcoin นั้นก็คือ  bitcoin สามารถที่จะมาแทนที่ระบบการเงินแบบเก่าอย่างเช่นธนาคารได้หรือไม่ โดยแบบสำรวจในปีนี้ได้มีการพูดถึงหัวข้อดังกล่าวด้วยการถามว่า “ ถ้าหากว่าคุณต้องเลือก คุณจะเลือกอะไรที่น่าไว้วางใจมากกว่ากันระหว่าง bitcoin กับธนาคาร”

“ในช่วงที่ผ่านมานั้นธนาคารและสถาบันการเงินได้สูญเสียความน่าเชื่อถือลงไปอย่างมาก bitcoin นั้นกลับได้ประโยชน์ตรงส่วนนี้ไป โดย 47% ของกลุ่มตัวอย่างไว้วางใจ bitcoin มากกว่าธนาคารใหญ่ๆซึ่งเพิ่มขึ้นไปถึง 29 เปอร์เซ็นต์จากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา”

ที่น่าสนใจอีกก็คือกลุ่มคนช่วงอายุที่เริ่มมอง bitcoin เป็นด้านบวกมากที่สุดนั้นเป็นคนยุค Generation Y  ซึ่งหากเทียบกับกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไปแล้วมีเพียงแค่ 7% ของพวกเขาที่ไว้ใจ bitcoin เท่านั้น

รายงานชี้ว่าสาเหตุที่ความไว้ใจในตัว bitcoin ของพวกเขานั้นสูงขึ้นเป็นเพราะว่าธนาคารใหญ่ๆเริ่มเข้าไปถือสินทรัพย์ดังกล่าว ส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ของ bitcoin ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น