<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยราคา Bitcoin มีความเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้น S&P 500 สิ่งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาด bitcoin และตลาดหุ้น S&P 500 ดูเหมือนว่าค่อนข้างที่จะมีความอันตรายพอสมควรต่อเจ้าเหรียญคริปโตอันดับ 1 ของโลกตัวนี้ นอกจากนี้มันยังเคยส่งผลกระทบทำให้ราคาของ BTC ร่วงลงมาอย่างรุนแรงในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

เมื่อตลาดคริปโตนั้นดูมีแนวโน้มว่ากำลังจะเริ่มกลับตัวเป็นขาขึ้น แต่ทว่าราคาตลาดหุ้นดังกล่าวกำลังอยู่ในจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์แล้ว นั่นหมายความว่ามันกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่ราคาจะร่วงลงมา คำถามที่ตามมาก็คือว่าสิ่งนี้มันจะส่งผลต่อราคา bitcoin ในช่วงอีกไม่กี่วันและสัปดาห์ที่จะถึงนี้อย่างไร

วันแดงเดือด

เมื่อเริ่มต้นปี 2020 มานี้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาตลาดหุ้นอย่างรุนแรง และตามมาด้วยตลาดคริปโตแบบ

โดย ตลาด S&P 500 รวมถึงตลาดดัชนีอื่นๆนั้นก็มีมูลค่าที่วิ่งไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์พร้อมพร้อมกับราคาของ bitcoin ที่วิ่งไปอยู่เหนือ $10,000 และก็สามารถที่จะคงตัวอยู่ในระดับนั้นได้ด้วย

ทว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะอยู่ได้ไม่นานนัก หลังจากที่วิกฤตไวรัสโคโรน่าเริ่มแผลงฤทธิ์ ตลาดทั่วโลกก็พังทลายลงมาอย่างรุนแรงในวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา จนหลายๆคนออกมาตั้งชื่อให้กับมันว่า Black Thursday

ซึ่งในขณะนั้นเราได้เห็นการร่วงลงของราคาตลาดหุ้นในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน รวมถึงราคาของ bitcoin ที่ร่วงลงมามากกว่า 50% ส่วนเหรียญคริปโตอื่นๆนั้นก็ร่วงลงมาเกือบแตะราคาที่ศูนย์อย่างรวดเร็ว

ซึ่งหากลองดูให้ดีแล้วจะพบว่าไม่มีสินทรัพย์ใดที่สามารถรอดพ้นไปจากการร่วงลงของตลาดในวันนั้นได้ ไม่เว้นแม้แต่ทองคำ

FUD อาจมีส่วนช่วยทำให้ราคาตลาด S&P 500 และ Bitcoin ร่วงลงมา

ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการระบาดของไวรัสจนส่งผลทำให้ตลาดคริปโตนั้นต้องตกอยู่ในภาวะยากลำบากเผยให้เห็นว่ามันมีความเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้น S&P 500 กันอย่างมีนัยสำคัญ ทว่านั่นส่งผลเสียต่อตลาด bitcoin เสียมากกว่า

ในตอนที่ความเกี่ยวข้องกันเริ่มที่จะลดลงหายไป มื้อนั้นราคาของ bitcoin ก็จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แต่ไม่นานนักตลาดหุ้น S&P 500 ก็จะตามมาในตอนท้ายอยู่ดี

และในตอนนี้เมื่อความกลัว, ความไม่แน่ใจ, และความสงสัยเริ่มเข้ามาปกคลุมตลาดอีกครั้ง ส่งผลทำให้ตลาด bitcoin นั้นเริ่มกลับมามีความเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นอีกครั้งหนึ่ง

ข้อมูลจากกราฟด้านบนนั้นเผยให้เห็นว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีความกลัวเกิดขึ้นในตลาด มันจะส่งผลทำให้ความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาดหุ้นและตลาด bitcoin เกิดขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งสามารถผูกวัดได้ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า VIX

ตัวเองมันเผยให้เห็นว่ารูปแบบการเกี่ยวข้องกันดังกล่าวได้กลับมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ตลาด bitcoin และตลาด SPX เริ่มมีความเกี่ยวข้องกันอย่างมากแบบไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลยทีเดียว

โดยหากลองเปรียบเทียบกับราคาในอดีตที่เมื่อเครื่องมือ VIX กำลังวิ่งขึ้น เราจะเห็นได้ว่าตลาดที่กำลังจะเป็นขาขึ้นนั้นจะต้องชะลอตัวลง และเมื่อโมเมนตัมขาขึ้นเริ่มชะลอตัวลง โมเมนตัมขาลงก็จะก่อตัวขึ้นและส่งผลทำให้ราคาร่วงลงในตอนท้ายสุดนั่นเอง

ในตอนนี้มีรายงานตัวเลขผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าทั่วโลกพี่พุ่งสูงมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการประท้วงอย่างรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าหากคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรน่ารอบใหม่มา เราอาจจะได้เห็นการแห่กันเทขายในตลาดอีกครั้งหนึ่ง