<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Jim Rogers ออกมาเตือนว่ารัฐบาลทั่วโลกจะกำจัด Bitcoin ทิ้งไปในท้ายสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า bitcoin นั้นจะได้สร้างศัตรูขึ้นมาเป็นจำนวนมากหลังจากที่มันถูกเปิดตัวเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว

ราคาของมันนั้นได้พุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ต่อ BTC เมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มันเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก และทำให้รัฐบาลในหลายประเทศต้องออกกฎมาจำกัดการใช้งานของมัน รวมถึงขัดขวางไม่ให้บางบริษัทอย่างเช่น Facebook สร้างเหรียญ ในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาเองอีกด้วย

เพราะว่าในตอนนี้นักลงทุนในตำนาน Jim Rogers เหรียญ bitcoin และคริปโตอื่นๆที่อยู่นอกเหนือการควบคุมและสั่งการได้ของรัฐบาล “หนังจะไม่ได้รับถูกอนุญาตให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้” และกล่าวว่าราคาของ bitcoin จะร่วงลงไปเหลือ 0

“หากว่าเหรียญดังกล่าวสามารถเอาชนะเงินจริงได้ นอกเหนือจากแง่ที่มันถูกนำไปใช้เก็งกำไรหรือพนันในทุกๆวันนี้ ทางรัฐบาลก็จะทำให้เหรียญดังกล่าวมีสถานะที่ผิดกฎหมายและก็จะจำกัดมันออกไป” กล่าวโดยนาย Rogers ให้สัมภาษณ์กับ Aera dot 

นายโรเจอร์นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Quantum Fund พร้อมกับนักลงทุนในตำนานอีกรายที่เคยทำลายเศรษฐกิจประเทศไทยจนย่อยยับอย่างนาย George Soros 

ปัจจุบันบิทคอยน์มักจะยังคงถูกใช้เพื่อเป็นสินทรัพย์ในการเก็งกำไร และยังได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังจากที่เกิดวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งส่งผลทำให้รัฐบาลในหลายๆประเทศต้องออกมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจของพวกเขา

ทางรัฐบาลสหรัฐได้ทำการพิมพ์เงินขึ้นมารวมกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อนำไปอัดฉีดระบบเศรษฐกิจของพวกเขา

นอกจากนี้นักลงทุนชื่อดังอย่างนาย Paul Tudor Jones, Dan Tapiero และ Raoul Pal ก็ยังเคยออกมากล่าวว่า bitcoin นั้นมีศักยภาพที่จะสามารถถูกใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตเงินเฟ้อที่ทางธนาคารกลางก่อไว้ แม้ว่าเสียงดังกล่าวนั้นยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า “เงินจริง” แต่ปัจจุบันมีเหรียญประมาณ 11 ล้าน BTC ที่ถูกถือไว้เฉยๆไม่ได้ถูกนำมาใช้จ่าย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวน Supply ทั้งหมด อ้างอิงจากข้อมูลของ Digital Asset Data ซึ่งบ่งบอกว่านักลงทุนนั้นต้องการที่จะซื้อเพื่อถือยาว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลทั่วโลกนั้นกำลังตื่นตัวกับการออกมาประกาศเปิดตัวเหรียญหยวน Digital ของประเทศจีน  รวมถึงแผนการของ Facebook ในการสร้างเหรียญคริปโตเป็นของตัวเอง จนทำให้หลายๆประเทศนั้นต้องออกมาเดินเกมตาม โดยนายโรเจอร์กล่าวว่า “รัฐบาลนั้นชอบเงินที่อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพราะด้วยเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ทำให้คุณสามารถติดตามมันได้ว่าคุณทำการจ่ายเงินไปแล้วเท่าไหร่ และทางรัฐบาลก็สามารถที่จะควบคุมผู้คนได้ผ่านเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์”

“ทางรัฐบาลนั้นต้องการที่จะรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง เงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นจะยังคงอยู่ แต่เหรียญคริปโตที่ทางรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้จะถูกกำจัดออกไป”

กลุ่มชุมชน bitcoin ส่วนใหญ่นั้นมักจะมองเหรียญคริปโตว่าเป็นสิ่งที่จะมาต่อกรกับรัฐบาล และบางคนเกรงว่าการออกมาเปิดตัวเหรียญดอลลาร์ Digital อาจส่งผลทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้น นอกจากนี้ความเห็นของนายโรเจอร์ทำให้พวกเขามีความกลัวมากขึ้น “รัฐบาลมีบางสิ่งบางอย่างที่ผู้สร้างเหรียญคริปโตนั้นไม่มี นั่นก็คือปืน”

ปัจจุบันราคาของ bitcoin นั้นยังคงมีความผันผวนพี่สูงมากและทางกลุ่มนักลงทุนบน Wall Street ก็มองเห็นโอกาสดังกล่าวและได้ออกมาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ให้ทำการเทรดเหรียญคริปโต

นายโรเจอร์มีมุมมองต่อตลาด bitcoin ในอนาคตที่ค่อนข้างมืดมิด อีกทั้งยังทำนายว่ามันจะล่มสลายลงในท้ายสุด

“ผมเชื่อว่าเจ้าเหรียญตัวนี้จะกดถอยลงและจะมีมูลค่าเหลือ 0 ในตอนท้าย” กล่าวโดยนายโรเจอร์พร้อมเสริมว่า “นี่มันถือเป็นฟองสบู่อย่างชัดเจนและผมไม่รู้ว่าราคาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน เหรียญคริปโตนั้นไม่ใช่การลงทุนเพื่อเป้าหมาย แต่มันเป็นการพนัน”

แต่กระนั้นนายโรเจอร์ก็ออกมายอมรับว่าเหรียญ bitcoin นั้นอาจเป็นเหรียญที่ยืนหยัดอยู่ได้นานที่สุด

“มีเหรียญเป็นจำนวนมากที่มาแล้วก็ไป ดังนั้นเราอาจจะต้องดูกันต่อไป” เขาก็เอา